Sunday, December 20, 2009

GD VN trên báo nước ngoài: "Việt Nam thuyết phục du học sinh trở về nước"

Báo chí nước ngoài đúng là nhạy bén! Dự thảo về quản lý du học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đưa ra ít lâu nay, và hiện vẫn còn thu hút nhiều ý kiến trái chiều của mọi người, thì hôm nay 20/12/2009 trên University World News, tờ tuần báo về giáo dục đại học thế giới, đã có một bài do tác Dale Down, tự giới thiệu là sinh viên sau đại học ngành giáo dục quốc tế của trường ĐH Monash, Melboourne, Australia, viết về vấn đề này.

Xin nói thêm: ĐH Monash là một trong những trường ĐH đã đào tạo rất nhiều nhân lực cho VN qua chương trình viện trợ giáo dục rất lớn (đóng vai trò thay thế Liên Xô cũ trước đây khi hệ thống XHCN tại Đông Âu bị sụp đổ) của chính phủ Úc dành cho chính phủ VN, trong đó có rất nhiều người đang làm việc trong các trường đại học của VN ở nhiều vị trí quan trọng khác nhau. Thậm chí có lẽ có cả một số quan chức lớn nhỏ ở Bộ Giáo dục nữa, không biết chừng?

Để giới thiệu bài viết đến với đông đảo những người có quan tâm đến giáo dục VN, xin trích dịch một số đoạn dưới đây. Nguyên văn bài viết bằng tiếng Anh xin đọc tại đây. Bản dịch nguyên văn, nếu chủ nhân của blog này có hứng, hy vọng sẽ được hoàn tất trong vài ngày nữa (không chắc lắm vì mỗi ngày có việc mới của nó!)

Ai quan tâm đến bài dịch hoàn chỉnh, xin để lại request trong phần comment nhé!;-)

--
The Vietnamese government is attempting to tackle its ongoing brain-drain problem by persuading students who went overseas to study to return home. Some four million Vietnamese now live and work in 101 countries around the world, including a large number of tertiary-level students in America, Australia, Canada and Singapore.

Chính phủ VN đang nỗ lực tìm cách đối phó với vấn nạn chảy máu chất xám đang diễn ra lâu nay bằng cách thuyết phục các du học sinh trở về nước. Hiện VN đang có một số lượng lên đến 4 triệu người đang sinh sống và làm việc tại 101 nước trên thế giới, trong đó có một số lớn sinh viên đang học tại các nước như Mỹ, Úc, Canada, và Singapore. [chà chà, ở đâu mà cậu tác giả này có được con số hay ho như thế này nhỉ? 4 triệu là một con số không hề nhỏ, còn nhiều hơn tổng số đảng viên trong nước, dường như thế!]

[...]
Many Viet kieu are making their own mark, not only in their adopted countries but, like Professor Do Dinh Chieu, in their home country as well. The professor, a physicist from the north of Vietnam, divides his time between lecturing in France and Vietnam, as well as working with Vietnam's science institutes, the Ministry of Education and Training, and, increasingly, with the Vietnam Physics Institute in preparation for the construction of Vietnam's first nuclear power plant.

Rất nhiều Việt kiều đang để lại dấu ấn của mình, không chỉ ở quê hương thứ hai mà họ đã chọn, mà còn ở quê hương gốc của mình, như GS Đỗ Đình Chiểu (?). Vị giáo sư này, một nhà vật lý ở miền Bắc của VN, hiện đang chia sẻ thời gian giữa việc giảng dạy tại Pháp và VN, đồng thời còn làm việc tại một số viện khoa học của VN, rồi Bộ GD và ĐT, và ngày càng dành thêm nhiều thời gian để làm việc với Viện Vật lý của Việt Nam nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại VN. [wow, GS Đỗ Đình Chiểu này là ai, có gia đình vợ con gì không, và tuổi tác thế nào, mà sao có sức khỏe và thời gian để làm nhiều việc quan trọng đến thế nhỉ? Chẳng bù cho cho PA, làm quản lý một cái trung tâm nhỏ tí tẹo có hơn chục người, thế mà có mấy cái đề tài con con và vài cuốn sách vớ vẩn mà làm mãi, viết mãi không xong? Thật là ... xấu hổ!]

[...]
In 2007, an amended Nationality Law meant that a greater number of overseas Vietnamese were able to hold dual citizenship.

A visa exemption scheme also came into law making it easier for overseas Vietnamese to purchase houses in their adopted countries and, as well, government offices were established overseas to continue supporting citizens. Yet, while many young people expressed their desire to return home, this has not occurred.

Vào năm 2007, luật quốc tịch sửa đổi đã cho phép nhiều người Việt đang sinh sống ở nước ngoài được có hai quốc tịch [trước đây nếu vào quốc tịch khác là sẽ bị mất quốc tịch VN].

Ngoài ra, việc miễn visa cũng đã được đưa vào luật khiến cho việc Việt kiều mua nhà ở quê hương thứ hai của mình trở nên dễ dàng hơn, và các văn phòng đại diện của chính phủ VN đã được thiết lập ở nước ngoài để tiếp tục hỗ trợ các công dân của mình. Tuy nhiên, mặc dù nhiều Việt kiều trẻ tuổi đã phát biểu rằng họ muốn trở về quê hương, nhưng cho đến nay việc này vẫn chưa thấy xảy ra. [Ủa, sao lạ vậy ta? Té ra Việt kiều cũng chẳng khác gì chúng ta: nói dzậy mà không phải dzậy?]


[...]
Children born to Vietnamese parents living overseas are gradually coming back to discover their roots. Curious to know where their parents came from and what kind of life they led in their country of birth has long drawn the second generation back to their parents' homeland.

Some may not enjoy the experience, others say they find it strangely comforting and stay on. Nhan Nguyen, born in America to Vietnamese parents, is a case in point. A lecturer at the RMIT International University in Ho Chi Minh City, Nguyen originally came for six months but, liking what he saw, decided to stay on.

Con cái của những cặp vợ chồng gốc Việt nhưng sinh ra ở nước ngoài giờ đây đang dần dần trở về để tìm lại cội nguồn. Họ tò mò muốn biết về quê hương của cha mẹ mình và cuộc sống ở nơi cha mẹ mình đã sinh ra, và điều này làm cho các Việt kiều thế hệ thứ hai muốn trở về đất nước.

Một số cảm thấy không thích hợp với cuộc sống ở đây, nhưng một số khác lại nói họ cảm thấy hoàn toàn thoải mái một cách lạ lùng và muốn ở lại đây sinh sống. Trường hợp của Nhân Nguyễn (?), Việt kiều sinh ra tại Mỹ, là một ví dụ. Anh hiện đang giảng dạy tại Trường ĐH Quốc tế RMIT ở TP HCM. Khi mới về VN, anh chỉ định về 6 tháng, nhưng những gì anh trải qua đã làm cho anh thực sự thích thú, và giờ đây đã quyết định tiếp tục ở lại.

--

Bài viết của một người nước ngoài về VN như thế đấy. Dịch xong, strangely enough, PA cũng thấy mình ... muốn ở lại với quê hương ;-)! Giống như một truyện vui cười nào đó: một người muốn bán nhà nên mướn một người viết quảng cáo sao cho thật hấp dẫn. Sau khi viết quảng cáo xong, chủ nhà đọc lại và cảm thấy ... nhà mình tốt quá, nên không muốn bán nữa!

No comments:

Post a Comment