Sunday, December 6, 2009

Student evaluation - hay, sinh viên đánh giá giáo viên (1)


(Hình này lấy từ trang facebook của cựu sinh viên, lớp DTT, LXQ, chưa xin phép, nhưng hy vọng các em không phiền? Cô PA chỉ muốn minh họa quan điểm lấy sv làm trung tâm thôi các em ạ!)

Chào các bạn,
Trang (ĐHBK) thân mến,

Gần đây mới có một vụ làm ... xôn xao dư luận, đó là việc một quan chức Bộ Giáo dục phát biểu sẽ có chế tài các giáo viên bị sv đánh giá không tốt. Nên tôi quay trở lại tìm hiểu thêm (chuyện đã cũ mèm, nay làm lại cho mới) về student evaluation. Và có một vài thứ có thể chia sẻ với các bạn.

1. Có tài liệu này về việc đánh giá hiệu quả giảng dạy, bao gồm cả sv đánh giá gv, của UCLA, tôi đã cất vào google docs, nay đưa cái link lên đây cho các bạn nào cần thì lấy về (tôi cũng không chắc là nó works, nhưng kệ cứ thử xem sao!)


Link: http://docs.google.com/fileview?id=0B23GcuCxvQVBZjE3MTNjMzAtZDAxNC00YjYxLTk3ZGMtODI1OTZjYWFmYjdj&hl=en

2. Ngoài ra, cũng xin trích dẫn và bình luận ở đây một số phần rút từ tài liệu ấy, có liên quan đến những gì đang xảy ra tại VN.

Student evaluation of instruction was a part of academic life at UCLA even before University of California President Charles Hitch first implemented the requirement in a 1969 memo addressed to University of California Chancellors and Members of the Academic Council. President Hitch felt strongly that the considered opinion of the students themselves must always be taken into account, while recognizing that student evaluations provide only one of many useful tools for assessing teaching effectiveness. As a response to President Hitch, UCLA formed the “Task Force on the Evaluation of Teaching” in 1970, whose mission was to assess departmental and student evaluation practices at the University, as well as throughout the United States. Upon review, the Task Force recommended that “an ongoing process of regular evaluations be conducted emphasizing the facilitation of faculty growth [and] the need for feedback for the development of UCLA’s instructional programs.” Particular significance was placed on the need for student surveys of teaching effectiveness for every course for every instructor. (p. 6)

Như vậy, ở UCLA người ta đã lấy feedback từ thập niên 1960, tức là tới nay họ làm trước mình nửa thế kỷ! Và họ làm cho mỗi môn học, mỗi thầy giáo! Và cũng theo tài liệu này, hàng năm tại UCLA bộ phận EIP tức Evaluation of Instruction Program hàng năm phải thực hiện 300,000 phiếu cho 100 khoa/bộ môn và chương trình!

Theo tài liệu này, các hình thức thu thập thông tin về hiệu quả giảng dạy (tôi không ưa dùng từ đánh giá, đặc biệt là sv đánh giá gv!) gồm có:
1. Lấy ý kiến phản hồi của sv có hệ thống (phát phiếu)
2. Phỏng vấn sv
3. Theo dõi thành quả lâu dài của sv (kể cả sau khi ra trường)
4. Dự giờ
5. Đồng nghiệp thẩm định giáo trình
6. Nhật ký giảng dạy, phản tỉnh của gv (reflection)
7. Đo lường kết quả học tập (measures of student achievement), sử dụng các bài test (nghề ruột của tui: đo lường năng lực ngoại ngữ của người học)

Riêng về việc tổ chức lấy ý kiến phản hồi của sv, có một số điểm đáng lưu ý như sau:


+ Đảm bảo tính vô danh (anonymity) của dữ liệu phản hồi
+ Để cho bên thứ ba (tức không phải là khoa, hoặc giáo viên) thực hiện việc lấy ý kiến phản hồi, và


+ Time questionnaire administration appropriately
Ratings should be collected during the last two weeks of the quarter. Students should be forewarned that evaluations will be done on a certain date so that they will be in class and will be prepared. Administration of evaluations at the final exam or other test is not recommended. (p. 11)

Chú ý nhé: KHÔNG thực hiện lấy ý kiến phản hồi vào buổi thi!!! (Ở VN, người ta hay làm như vậy, cho nó tiện! Thậm chí ai không làm phiếu phản hồi thì không được nộp bài!!!!)

Tạm thời thế. Có gì mới nữa, sẽ viết tiếp!
Chúc các bạn vui vẻ, may mắn!

No comments:

Post a Comment