Friday, April 1, 2011

Tại sao các trường đại học của VN cần trang web tiếng Anh cho tốt?

Cần nói thêm về cái tựa của entry này. Do tựa không thể quá dài, nên tôi chỉ viết như vậy thôi. Chứ thực ra, tôi chỉ muốn hạn chế trong số các trường đại học đang đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu là ngang tầm khu vực, đạt đẳng cấp quốc tế gì gì đó, mà thôi.

Rồi, như vậy là đã hạn chế "phạm vi thực hiện đề tài" (!) lại rồi. Bây giờ thì cần trả lời câu hỏi: tại sao?

Ừ, tại sao nhỉ? Tôi biết rằng đã từ lâu, các trường đại học VN đều có trang web, có lẽ đến cả chục năm nay rồi. Mới đầu là trang bằng tiếng Việt, rồi ngay sau đó là trang bằng tiếng Anh. Làm xong, rất nhanh, rồi thấy xấu quá hoặc dở quá, bèn làm lại. Rồi bị mất mát dữ liệu, bị hacked, vv, lại xóa đi làm mới. Làm tới, làm lui .... Và nếu là trường công lập, thì sử dụng tiền ngân sách của nhà nước, mà chẳng ai tính đến hiệu quả và tác động của nó là gì. Có lẽ tác động duy nhất của các trang web ấy là tạo ra cơ hội việc làm cho những người được phân công làm trang web mà thôi.

Nhưng cái trang web ấy - ừ thì cái trang bằng tiếng Anh ấy - có liên quan gì đến ước mơ trở thành đẳng cấp quốc tế nhỉ? À, nếu các bạn có theo dõi các hệ thống xếp hạng, đặc biệt là hệ thống xếp hạng châu Á của QS, thì các bạn sẽ thấy một yếu tố đánh giá trường đại học là mức độ quốc tế hóa của trường ấy, mà một biểu hiện đo lường được của tính quốc tế hóa là số lượng và tỷ lệ sinh viên quốc tế mà nhà trường đã thu hút được.

Ừ thì phải thu hút sinh viên quốc tế (chà chà, cái này đối với VN thì ... khó đây!). Nhưng mà điều ấy thì có liên quan gì đến trang web bằng tiếng Anh cơ chứ? À, thế mà có đấy. Ai muốn biết tại sao, xin đọc bài viết này trên trang WENR, ở đây.

Xin tóm tắt cho người không có thì giờ để đọc, hoặc có thì giờ, nhưng không thể đọc (!): bài viết mà tôi giới thiệu nêu kết quả của một nghiên cứu đã được thực hiện với du sinh TQ và Ấn Độ, và nghiên cứu ấy khẳng định trang web là yếu tố quan trọng nhất giúp sinh viên quyết định chọn trường nào để học.

Các bạn nào cần đọc thì xin vào trang web mà tôi đã giới thiệu; trong ấy có nhiều thông tin đáng quan tâm lắm chứ không riêng gì bài viết mà tôi đã nêu. Đặc biệt là các bạn sinh viên chuyên ngành đo lường đánh giá hoặc quản lý giáo dục, có lẽ ở đó các bạn sẽ tìm thấy nhiều gợi ý cho các đề tài nghiên cứu của mình.

Và cũng vậy, nếu các bạn muốn trao đổi gì với tôi xin cứ gửi comment vào, kèm địa chỉ mail nếu muốn liên lạc trực tiếp đến tôi về chuyên môn. Tôi hứa là sẽ phản hồi mọi câu hỏi về chuyên môn - dù đôi khi hơi chậm.

Còn bây giờ, thì có lẽ tôi nên dạo qua các trang web tiếng Anh của các trường đại học của VN xem sao, nhỉ! Các bạn thấy có thông tin gì hay về vấn đề này thì cho tôi biết với nhé!

2 comments:

  1. Bắt đúng bệnh ạ. Chỉ vì không có bộ chỉ số hoạt động và 1 số thứ khác nữa nên không biết tổ chức thông tin ra sao thôi Cô ạ. Nhà em cũng thế :-P

    ReplyDelete
  2. ĐANG HOC KHOA THƯ VIÊN MH CO THE LAY Y TUONG NAY DC K

    ReplyDelete