Wednesday, March 30, 2011

Dạy không được, đuổi?

Đó là câu hỏi bật ra trong đầu tôi khi đọc thấy cái tin này trên báo, hôm nay.

Tin gì thế? Ừ, thì tin như thế này: "Đưa thông tin không lành mạnh, học sinh có thể bị đuổi học." Ở đây.

Vấn đề là: tôi tưởng sứ mạng cao cả nhất của nhà trường là nơi góp phần giáo dục nhân cách cho các em, uốn nắn dạy bảo các em cho thành công dân tốt, chứ nhỉ? Có thể phạt, có thể cấm thi vv để răn dạy các em, nhưng ... đuổi học? Đơn giản vậy sao? Bị đuổi học dở dang, rồi bị đẩy ra đời, các em (vị thành niên) sẽ làm gì?

Mà tại sao các em thời nay lại có đạo đức xuống cấp vậy, trong khi chúng ta có trường lớp, có đoàn thể, có báo chí truyền thông, tất cả đều trong tay nhà nước, đều toàn quyền và có mọi điều kiện để giáo dục các em theo định hướng do đảng, nhà nước đưa ra? Và tất cả các ban ngành đoàn thể của nhà nước thì luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt mức kế hoạch đề ra, rồi được khen thưởng, tặng thưởng huân chương, anh hùng lao động ầm ầm, và ... không thấy có mấy ai bị kỷ luật bao giờ cả.

Thắc mắc quá thể. Nhưng ... đấy là quy định của nhà nước, tôi là người trong ngành, làm sao có ý kiến gì? Chỉ biết thắc mắc vu vơ vậy thôi.

Nhưng may quá, lại có câu cuối, thấy ... kỳ kỳ, thực ra là kỳ thị, không công bằng giữa các loại trường, nhưng trong trường hợp này thì lại ... tốt, vì các em học sinh vẫn còn có lối thoát.

Câu gì thế? Ừ, thì đây:
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/5/2011. Các trường học do các tổ chức kinh tế hoặc cá nhân nước ngoài đầu tư không được quy định tại văn bản này.

Vậy, để tránh cho con em không bị đuổi học theo quy định của thông tư nói trên, chúng ta biết phải làm gì rồi phải không: cho con đi học trường tư, hoặc trường có yếu tố nước ngoài. Hèn gì mà mấy trường ấy lâu nay bỗng ... lên giá và đắt hàng thế!

Và nhận xét cuối cùng: Ngày càng có quá nhiều điều khó hiểu trong nền giáo dục của ta!

3 comments:

  1. Văn bản này có vi phạm khoản 1 điều 86 luật GD 2005 không nhỉ?
    Ước gì: "Đưa thông tin không lành mạnh, QUAN CHỨC có thể bị đuổi VIỆC"!!!

    ReplyDelete
  2. Hi Minh,

    Lâu quá không gặp em. Em có khỏe không?

    Cám ơn em về mấy cái comments ngắn gọn nhưng ... rất trúng!

    Mà Minh ơi, chị quen đến 2 người tên là Minh lận, một người đang ở Michigan, một người ở Cần Thơ. Em là Minh nào nhỉ? (Sorry, chị già rồi, nên hơi ... lú lẫn một chút, em thông cảm nhé!)

    PA

    ReplyDelete
  3. Hihi, em không ở Michigan cũng không ở Cần Thơ. Hiện em ở vùng trũng của GD!!! Chắc chị đoán được.

    ReplyDelete