Monday, August 2, 2010

Irvine University, và việc "kiểm soát chất lượng đào tạo"

Tôi vừa nhận được thông tin từ bạn bè gửi link cho biết ĐHQG HN đã phản hồi về vụ liên kết với ĐH Irvine, theo đó thông tin trường này dỏm là chưa chính xác. Thông tin đó ở đây.

Tôi đã vào trang đó để đọc tin, và thấy có một số nhầm lẫn, nên phải phản hồi nhanh lên trên blog này để chia sẻ thông tin đến những ai cần biết. Xin mọi người đọc những đoạn trích dưới đây từ bài báo trên, cùng phần phản hồi của tôi. Phần in nghiêng/ đậm là tôi thêm vào để nhấn mạnh.
Trường Đại học Irvine có trụ sở chính đặt tại vùng Cerritos, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Trường Đại học Luật là trường được thành lập đầu tiên thuộc Đại học Irvine sau đó thành lập thêm 2 trường là Trường Kinh doanh (College of Business) và Trường College of Liberal Arts.

Các chương trình của Trường Đại học Irvine đã được cơ quan giáo dục tiểu bang California BPPE (Bureau for Private Postsecondary Education - một tổ chức pháp lý có vai trò kiểm soát chất lượng đào tạo các trường cao đẳng và đại học tư đang hoạt động tại tiểu bang California) thẩm định và công nhận cấp phát văn bằng theo số Institution Approval # 20787.

Như vậy, trường Đại học Irvine hoàn toàn có tư cách pháp nhân với tiểu bang California để hoạt động như một trường đại học tư.

Nhận xét: Ở đây, người viết đã nhầm lẫn giữa việc "có tư cách pháp nhân với tiểu bang California để hoạt động" với việc "đã được [...] một tổ chức pháp lý có vai trò kiểm soát chất lượng đào tạo [...] thẩm định và cấp phát văn bằng".

Thực ra, nếu thông tin trên đây chính xác (tôi sẽ kiểm tra, nhưng chưa có thời gian, sẽ cập nhật sau) thì phải hiểu như sau: đây là một đơn vị đã đăng ký hoạt động chính thức như một đại học tư (tức sẽ phải chịu thuế, ví dụ thế?) tại Cali và đã được cấp phép hoạt động.

Cái này giống như ở VN, một công ty tư nhân (ví dụ công ty mẹ của trường Saigon Tech, nơi tôi có thời gian tham gia giảng dạy nên có biết sơ sơ về nó) có đăng ký với Bộ Kế hoạch Đầu tư để hoạt động trong lãnh vực đào tạo tại VN, và đã được cấp phép hoạt động. Nhưng không thể hiểu là nó đã được một tổ chức pháp lý có vai trò kiểm soát chất lượng đào tạo thẩm định và cấp phát văn bằng được! Vì có giấy phép hoạt động (ở VN do Bộ KH-ĐT cấp) không có nghĩa là có chất lượng trong hoạt động đào tạo (ở VN do Bộ GD kiểm soát).

Nói thêm: Việc kiểm định (accreditation) ở Mỹ KHÔNG do một tổ chức pháp lý thực hiện, mà do một tổ chức nghiệp vụ tư nhân (độc lập) thực hiện. Các tổ chức này - được gọi là các tổ chức kiểm định - accreditor - được "đảm bảo chất lượng hoạt động" thông qua một quá trình gọi là quá trình công nhận (recognition). Ở Mỹ, chỉ có 2 nơi có quyền công nhận các tổ chức kiểm định, đó là CHEA (Hội đồng kiểm định giáo dục đại học) và USDE (Bộ Giáo dục Mỹ).

Vậy BPPVE là ai? Cần phải kiểm tra xem đây có phải là một tổ chức kiểm định được công nhận hay không. Tôi sẽ kiểm tra, rồi tiếp tục cập nhật trên trang blog này để mọi người nắm thông tin nhé.
-------
Tôi vừa kiểm tra thì thấy BPPVE KHÔNG phải là một tổ chức kiểm định. Như vậy, giống như tôi đã nói ở trên, nó có vai trò cấp phép giống Bộ KHĐT của VN, nhưng không kiểm soát chất lượng gì cả, vì việc đó là của người khác.

Tôi vào trường Irvine thì không có thông tin về kiểm định, vậy nó không được công nhận --> bằng cấp không được thừa nhận khi xin học cao hơn. Còn kiến thức, kỹ năng nó cung cấp có tốt không thì không biết được, mà có lẽ cái đó tùy thuộc vào người học. Nhưng như thế thì quyền lợi người học ít được bảo đảm.

Các bạn quan tâm có thể đọc thêm ở đây.
----
Cập nhật sáng 3/8, lúc 6:00
Các bạn xem trong comment thứ 9 sẽ thấy một đường link dẫn đến 1 bài viết mới của PhDVn. Rất nhiều thông tin chi tiết, đáng đọc. Tôi nghĩ, về chủ đề này phải viết thêm nhiều nhiều, không thể để như thế này được.

Nhân tiên, trước đây tôi có viết một bài về "Giáo dục xuyên biên giới và bảo vệ người tiêu dùng trong giáo dục" (đại khái thế), đưa ra những khuyến cáo của UNESCO và OECD dành cho những nước nghèo như VN. Nhưng bài viết ấy bị mọi người bỏ ngoài tai. Nay chắc phải đăng lại ở đâu đó để cảnh báo cho cộng đồng. Ai quan tâm có thể đọc ở đây.

31 comments:

  1. tôi xin nói 1 lời khách quan thế này.

    - Trường Irvine có lẽ 99% là trường dỏm, là diploma mill, bằng chứng như các bạn nêu ra các là đủ rồi.

    - Tuy nhiên việc các bạn làm hoàn toàn không có tính xây dựng. Tôi nói tính xây dựng là ở chỗ, một trường ngày hôm qua là trường dởm, ngày hôm nay nó có quyền phấn đấu tốt hơn không, để ngày mai trở thành accredited university được không? Sao chẳng có bạn nào chịu nhìn vào nội dung chương trình liên kết đào tạo, thiết bị và môi trường học tập, phỏng vấn 1 vài học viên đã tham gia, xem họ vận dụng kiến thức vào công việc thế nào. Đấy mới là cách đánh giá tích cực vấn đề hiện nay.

    Tạp chí cũng phải bắt đầu từ non SCI, rồi SCIE, rồi mới lên được SCI. Nếu Irvine Uni đang phấn đấu để trở thành ĐH tốt, hay tạo ra những liên kết tốt, các bạn phải ghi nhận. Nếu họ vẫn tiếp tục mua danh bán bằng, thì ta mới lên án.

    Tất nhiên, có vẻ như Irvine không thay đổi mấy, nhưng chúng ta cần thay đổi cách đánh giá và nhìn nhận vấn đề sâu hơn, mang tính xây dựng hơn.

    ReplyDelete
  2. Theo tôi phải làm rõ các vấn đề sau:
    1. Ở tại Hoa Kỳ thế nào là 1 trường đại học "dzỏm"? (tất nhiên là căn cứ theo pháp luật hiện hành)
    2.Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2005 đến tháng 6/2009 trường Irvine University (IU) Địa chỉ liên lạc: 10900 183 St. Ste#330 Cerritos, CA 90703. có phải là trường đại học "dzỏm" tại Hoa Kỳ như đã phân tích ở trên hay không?
    3.Nếu không "dzỏm" thì việc liên kết và hoạt động đào tạo tại VN có đúng theo "chức năng và quy trình" của 1 trường không "dzỏm" không?
    4. Nếu là trường "dzỏm" thì hệ lụy của nó là quá rõ ràng, không phân tích thêm.

    ReplyDelete
  3. Dear Nặc danh,
    Bạn nói có phần đúng. Một trường có thể phấn đấu từ dỏm lên thành hết dỏm. Nhưng nếu nó chưa hết dỏm, thì nó không nên được thừa nhận: ai có thể bảo đảm là nội dung nó dạy là tốt, nếu nó ... dỏm?

    Nói cách khác, đã là trường chưa được thừa nhận, thì chưa thể được cấp bằng! Vậy thôi.

    ReplyDelete
  4. Bác Tuấn nói hết rồi, còn gì mà bàn ở đây nữa:
    http://nguyenvantuan.net/education/3-edu/1041-truong-dom-truong-that

    ReplyDelete
  5. OK, thanks, Minh. Nhưng có thể chị cũng có cái muốn nói đấy, nhưng lúc khác em ạ, giờ mệt quá rồi!

    PA

    ReplyDelete
  6. Dại Học Quốc Gia Hà Nội cho biết :

    "Trường Đại học Irvine có trụ sở chính đặt tại vùng Cerritos, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Trường Đại học Luật là trường được thành lập đầu tiên thuộc Đại học Irvine sau đó thành lập thêm 2 trường là Trường Kinh doanh (College of Business) và Trường College of Liberal Arts"

    Tôi thử vào Web site của College of Law như Web site quảng cáo, không thấy trường có Campus như phân khoa, thư viện v.vv. Trong phần diều kiện xin học Juris Doctor (JD) không hề thấy trường dòi hỏi phải có diểm trung bình bằng cử nhân (GPA của undergraduate degree) là bao nhiêu thì dụ như GPA = 3.2 / 4.0, không thấy dòi hỏi diểm LSAT. Dây là một chuyện vô cùng khác thường cho một trường Luật tại Mỹ vì muốn xin học Luật, diểm GPA và LSAT phải cao.

    Mở ra xem phần Congratulations on Passing the State Bar, chỉ thấy vài bức hình chụp từ 2008.

    http://www.irvineuniversity.edu/index.php/2008/11/congratulations-on-passing-the-state-bar/



    Tìm thấy trong cái link sau dây cho các trường Luật trên toàn nước Mỹ, College of Law của Irvine University cũng không dược công nhận.
    Nếu dược công nhận toàn các tiểu bang, bên cột Accreditation sẽ ghi Full ABA ( American Bar Association ).

    http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_law_schools_in_the_United_States

    Irvine University, College of Law ( Unaccredited ). Như thế College of Law này không dược công nhận tại Mỹ, và mấy bức hình chúc mừng sinh viên thi dổ vào Luật sư doàn tiểu bang California là giả tạo hình ảnh.

    Van

    ReplyDelete
  7. Dear Phương Anh,

    Tất nhiên Irvine là trường dỏm, hôm nay hay thậm chí một vài năm sau chắc họ cũng ko thay đổi cái mục tiêu kiếm tiền của họ. Cái này tôi xin nhắc lại là tôi đồng ý.

    Ý kiến của tôi chỉ là chúng ta cần tinh tế hơn trong việc đánh giá cái việc học và cái bằng, không chỉ là của những trường dỏm như Irvine mà là cho cả những trường đã có tên tuổi sau này.

    Phải xem xét đến chất lượng dạy và học, lấy đó làm căn bản để đánh giá, thay vì bị chi phối quá nhiều bởi danh tiếng của cái bằng hay của ngôi trường. Rất có thể chúng ta sẽ bỏ lọt những cố gắng, những nỗ lực tiến bộ, và nguy hiểm hơn, thậm chí cả những kẻ lợi dụng cái mác tử tế để treo đầu dê bán thịt chó.

    ReplyDelete
  8. Em đã viết cái này ở bloganhvu rồi, nay xin gửi lại đây:
    -----
    Bác Van và bác Choi,

    Các bác xem bài quảng cáo viết ca ngợi Irvine Uni trên Người Việt Online đây này. Đọc xong, em cũng còn muốn học, chứ nói chi các em sinh viên trong nước không có hiểu biết về việc học đại học ở nước nòoài, hở bác?

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=111893&z=200

    Hu hu hu...

    ReplyDelete
  9. Chào bạn Vũ Thị Phương Anh
    PhDvn chúng tôi vừa hoàn thành xong bài viết, và vừa được nhận đăng trên Vietnamnet về đề tài này. Rất có thể bạn sẽ quan tâm
    http://phdvn.org/tam-diem-focus/1476-dien-dan-tien-si-viet-phdvn-org-ve-loi-chua-chay-cua-dhqghn.html

    ReplyDelete
  10. Trong bài viết của phdvn có đoạn "...có thể khẳng định ĐHQGHN đã bị lừa một vố rất đau..."

    Tôi khẳng định là không có ai bị lừa cả! Trong 8000$ đó tỉ lệ chia có thể là 7:3 hoặc 7.5:2.5

    Những người đứng ra tổ chức chương trình hợp tác này biết rất rõ nhờ những điều kiện tuyển sinh đầu vào dễ dãi của Irvine mà có thể gom nhanh, gom gọn cái 30% đó. Giả sử như có 1 trường "xịn" đồng ý hợp tác thì riêng điều kiện GMAT thôi cũng đủ để số học viên đếm trên đầu ngón tay rồi. Làm gì mà có lãi.

    Năm trước có mấy ông Việt kiều dẫn 1 thằng Mỹ đi vòng vòng các trường nho nhỏ làm ăn vụ này. Nhưng chưa thấy trường nhỏ nào dính, buồn cười là trường lớn lại dính!!!

    ReplyDelete
  11. Hi Minh,

    Ừ, thế mới đau chứ. Đau cho người lãnh đạo cao nhất, hẳn là không thể đồng lòng với việc làm này, nhưng cấp dưới thấy có lợi thì cứ làm. Nói như thế, không có nghĩa là các vị ở trên không có lỗi, mà lỗi của họ nằm ở chỗ không tạo ra được một hệ thống có thể ngăn ngừa lỗi.

    Mà may quá, ĐHQG HN luôn tự hào mình là đàn anh so với ĐHQG HCM, nhưng đàn em chưa bị dính (cũng đúng thôi, theo logic của Minh). Nhưng cũng không biết hết được. Sợ thật Minh ạ!

    PA

    ReplyDelete
  12. Mà chị ạ, cái cơ chế quản lý của ĐHQG HN có vấn đề thật. Để 1 chương trình như thế này triển khai được thì nó phải đi qua 2 đơn vị
    1. Phòng QLKH - HTQT
    2. Phòng Đào tạo
    Dĩ nhiên do chương trình tổ chức ở cấp khoa nên Ban chủ nhiệm Khoa cũng phải kí thì nó mới chạy.
    Vậy mà $ vẫn đi lọt tót.

    Ở các trường lớn, cấp khoa còn có Ban HTQT nữa cơ. Trước em có làm việc với Ban HTQT của Khoa SP ĐHCT, xem ở đây:
    http://www.ctu.edu.vn/colleges/education/ksp1/index.php?option=com_content&task=view&id=287&Itemid=139

    Chị thấy tên Thầy Lập mới thêm vào danh sách BCN Khoa là người phụ trách mảng này. Thường ngươi phụ trách HTQT thỏa điều kiện
    1. Ngoại ngữ
    2. Từng học ở nước ngoài
    Có trò chuyện với thầy Lập thì biết, BGH cho phép Ban HTQT của Khoa triển khai chương trình trực tiếp với đối tác hoặc tạo liên kết "miệng" trước (cho nhanh về thủ tục hành chánh) nhưng lúc kí kết thì vẫn phải thông qua Phòng HTQT của trường. Một mô hình khá chặt chẽ và tiện lợi.

    Dự đoán có thưởng vụ này:
    * Sau khi suy nghĩ 2 tuần, ĐHQGHN ra 1 thông cáo giải trình, nhưng bị quýnh còn dữ hơn nên để tình hình lắng xuống 1 tí, sẽ có 1 cụ đứng ra nhận lỗi "chúng tôi có sơ sót trong khâu tìm hiểu đối tác nhưng bảo đảm là chương trình được theo dõi thường xuyên, có chất lượng". Sau đó họp nghiêm khắc phê bình blah blah blah (bài cũ soạn lại thôi)
    * Nhưng mà không xong đâu, mới hôm nào bác Giang còn tuyên bố đây là chương trình giao cho bên IU triển khai 100% mà!!!
    http://vietnamnet.vn/tinnhanh/201007/Vu-tien-si-6-thang-DHQG-Ha-Noi-co-dinh-liu-925587/
    * Tội nghiệp mấy người bỏ $8000, giờ đâu dám trưng cái bằng Master ra híc híc

    Mấy thằng phóng viên báo đài ở Mỹ nó nhìn GDVN mà thèm chảy nước vãi. hihi, tuần nào cũng có chủ đề giựt gân để khai thác không phải lặn lội đi tìm... Quanh năm có very hot news!

    Nếu chúng ta cứ nhìn nhận đây là vụ bị lừa thì bỏ sót nhiều thứ lắm. Chị công nhận vậy không?

    ReplyDelete
  13. Hi chào mọi người
    Chúng tôi biết, chả có ai bị lừa hết, ngoại trừ SV. Nhưng khi đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu như không có bằng chứng thì sẽ rất to chuyện, lại kiện cáo lung tung.

    Nhưng ai ai đọc cũng hiểu vấn đề cả.
    PhDvn.org

    ReplyDelete
  14. Chào bạn phdvn.org,

    Tôi không nghĩ là ai đọc cũng hiểu mà chỉ những người làm HTQT trong GDĐH thôi bạn ạ.

    Thay vì viết câu "...có thể khẳng định ĐHQGHN đã bị lừa một vố rất đau...", chúng ta đặt ra câu hỏi, tại sao 1 sự hợp tác phải thông qua 3 cửa
    - Phòng ĐT
    - Phòng QLKH HTQT
    - BCN Khoa
    mà cái "dỏm" vẫn chạy trót lọt?

    Hơn nữa, khi kí 1 cái MOU thì phải là BGĐ ĐHQG chứ! Vậy là thêm 1 cửa lớn nữa ạ.

    ReplyDelete
  15. thì đúng là thế, đã đào tạo và nhận hàng trăm SV như thế, trong hội đồng cố vấn có rất nhiều có US-PhD Education thì hiển nhiên họ thừa biết.
    Nhưng chỉ có thể nói sau lưng với nhau thôi. Không có chứng cớ thì đành nói họ "được" lừa :D

    ReplyDelete
  16. Không biết rằng UBKT Trung ương có khả năng biết dược bằng giả, trường dỏm không ? khi rất hiếm người trong TW biết Anh ngữ. Di học TS gì chỉ thứ bảy, chú nhật, trong 2 năm thì xong. Y hệt Thống Dốc Ngân Hàng Cao Sỉ Kiêm trước dây, vừa làm Thống Dốc NH, vừa di học, ông có TS Kinh tế sau 2 năm ( VNamnet phỏng vấn ông ). Tình trạng bằng cấp giả, dã lan tràn trong nước, y hệt tham nhũng. Một ông Chánh Án Toà Án NDTC, di học hồi nào mà có TS Luật ? Một Ông Bộ Trưởng, chỉ học xong lớp 12, xong TS chỉ có 4 năm bên Dức ? Một Bộ Trưởng, lý lịch học Harvard, sao ra nước ngoài, phải có thông dịch ? v.vv
    Ngay chính ông Tố Hữu, một kim chỉ Nam cho cả nước, trong mấy chục năm trời, cũng nói " Giả mà như thật, khó chi mô "

    http://dantri.com.vn/c20/s20-412781/neu-hoc-tien-si-chi-6-thang-se-thu-hoi-tien-ho-tro.htm

    ReplyDelete
  17. Dear All,
    Cái truờng Irvine University là là truờng dỏm 100%.

    Các bạn đợi BS Hồ Hải http://bshohai.blogspot.com/
    sẽ post lên trong hôm nay hay ngày mai bản trực tiếp điềy tra tại truờng với hình ảnh và các con số chính xác.

    Tôi chỉ xin cho ý kiến nhỏ thế này: Tất cả các lớp MBA của Irvine University chỉ tuơng đuơng với những lớp của năm thứ nhất của chuơng trình Business Administration của Community College mà thôi.

    Có thể kết luận là các Thạc sĩ MBA của ta học với Irvine ra truờng thì chưa đuợc tuơng đuơng với Certificate of Achievement về Business Administration của Community College vì cái Certificate của Community College này đòi đến 40 Units.

    Hệ thộng sau trung học của Mỹ;
    1. Certificate of Achievement: 30-40 Units tùy nghành nghề
    2. Associate Degree: 60-66 Units tùy ngành nghề
    3. Bachelor Degree : 120-128 Units tùy ngàhnh nghề
    4. Master: Cử nhân + GRE (hay GMAT) + 30-40 Units tùy ngành nghề + Master thesis (hợac project hoặn exit exam)
    4. Doctorate: Master + 60-66 Units (tùy program + Advanced Exam + Dissertation. (Tuy nhiên cũng có chuơng trình TS không cần Master nhưng thời gian và Units nhiều hơn (phải 5 năm mới xong)

    Tôi trình bày khái quát thôi. Nếu bạn nào cần sâu thêm thì cứ post lên.

    Choi

    ReplyDelete
  18. Dây này, danh sách các GS toàn là học từ Mỹ, không hiểu sao bị họ lừa dược ?

    http://www.hsb.edu.vn/default.aspx?p=235

    ReplyDelete
  19. Bác Choi ơi,
    Bác đã có lòng tốt kiểm tra, bác có thể kiểm tra giúp thêm trường này, cũng ở Cali không ạ? Nó cũng đã được báo chí chỉ ra là trường dỏm, mà cũng có thời gian làm việc với ĐHQG HN thì phải?

    website của nó: http://www.iau.la/about/approvals.asp

    ReplyDelete
  20. Bác Chơi (tt)

    Bác xem hình, em mới up lên. Các nhân vật chủ chốt của IAU, đến VN rất thường xuyên, hợp tác với mọi nơi, kể cả ...VNU HN?

    ReplyDelete
  21. Chi PA,

    Dây là trường dỏm, chị dọc mấy hàng chử này cũng dủ rồi. Không thấy campus, phân khoa, danh sách GS v.vv gì cả.
    Chắc là nghe nói Vietnam muốn dào tạo 20 ngàn Tiến sỉ trong 10 năm, nên họ sang hợp tác dó.


    http://en.wikipedia.org/wiki/International_American_University

    From Wikipedia, the free encyclopedia

    International American University is an unaccredited [1] private proprietary institution of higher learning offering programs through both distance education and classroom instruction. The University started operations in 2005 in Los Angeles, as the Management Institute of America, Inc. It currently operates from facilities in Palmdale, California and Los Angeles, California. [2]

    The University is very new and has not yet gone through the site review to be conducted by the Bureau for Private Postsecondary Education in California. However, it has created another "university" called Southwest American University in Buena Vista California. Both organizations share the same administration, academic dean and executive director.www.swau.us


    Chờ xem anh Choi có biết 2 trường này không ?

    van

    ReplyDelete
  22. Dear Nặc Danh,

    Trích,
    "Dây này, danh sách các GS toàn là học từ Mỹ, không hiểu sao bị họ lừa dược ?"

    Trả lời: Họ không bị lừa nhưng họ đi lừa nguời khác thì sao?
    ________________
    Dear chị P.A.

    Truong International American University có giấy phép của tiểu bang CA vào tháng 7 năm 2006.

    Truờng này chưa đuợc US Department of Education Accredit cũng như chưa có hiệp hội chuyên môn nào accredit cả.

    Palmdale Campus:
    1529 E. Palmdale Blvd. #212
    Palmdale, CA 93550

    Nhìn địa chỉ Campus là biết ngay truờng này không có lớp đàng hòang vì là Suite # 222. Tức là chỉ thuê 1 văn phòng ở trong một cái building để làm lớp và các lớp Online.

    Truờng không có thư viện

    Học phí so ra thì rẻ lắm so với các truờng tư truyền thống. Mà còn rẻ hơn so với SV Dọc tại Mỹ nhiều.

    Undergraduate: $100/unit
    Graduate: $100/unit
    Online: $100/unit

    Cái d8ạc biệt là In special circumstances applicants without bachelor degrees will be accepted (có nghĩa là trong những truờng hợp đạc biệt, đuơng đơn không cần có cử nhân vẫn d8uợc nhận và học Master hay tiến sĩ). Thảo nào các ông nhà ta thi nhau đi học.

    Tóm lại: truờng dỏm 100%.

    Cái ông đứng thứ hai từ bên trái qua là president. Còn ông Executive Director của truờng này là Ryan Đòan, M.B.A. Không biết có phải cái ông đứng ngòai cùng bên trái không.

    Faculty của truờng này bằng cấp cũng là từ truờng dỏm ra không như Phoenix UNV, Capella UNV (tòan là DIploma Mill online).

    Đây là một sự kết hơplàm ăn có tính tóan của Việt Kiều, Nguời bên VN, và nguời Mỹ không có đạo đức.
    Làm ơn tránh xa thật xa cái truờng này.


    Choi

    ReplyDelete
  23. Dear Van,
    Southwest American University.
    6131 Orangethorpe Ave., Suite 116 • Buena Park, California, 90620 USA

    Cái truờng này cũng như truờng International American University mà thôi.


    California Miramar University cũng như thế mà thôi.

    California Miramar University
    9750 Miramar Rd.
    Suite #180
    San Diego, CA 92126 . USA
    Có cần verify truờng nào ở Mỹ thì cứ post lên. tôi sẽ cố gắng "Đào" lên và phơi ra cho mọi nguời tránh xa.

    Choi

    ReplyDelete
  24. >>> http://www.iau.la/about/approvals.asp

    Chị Phương Anh ơi, vô homepage thấy cái BPPE là biết trường dỏm rồi. For sure that they have nothing more value than that to show up on the homepage.

    ReplyDelete
  25. Tôi chỉ tiếc là dzụ này đưa lên hơi muộn vì "gạo đã thành cơm" rồi. Những dẫu sao muộn còn hơn không để những người đi sau có thêm thông tin để mà tránh.

    Nhưng thiết nghĩ một phần cũng có lỗi ở người học cứ muốn "đi tăt đón đầu", trong khi sức mình có hạn và có thể dư tiền một chút. Hay họ muốn nối tiếp truyền thống Thánh Gióng để sau một đêm trở thành anh hùng? Giá mà các công sở/cơ quan/công ty có cách đánh giá, thăng chức nâng lương nhân viên cán bộ khác đi một chút - không đặt nặng vào bằng cấp, thì tình hình có thể khá hơn? Tôi cũng không chắc nót!

    ReplyDelete
  26. Chào bác Chơi, bác Văn, Minh và Đạt,

    Cám ơn phản hồi của mọi người. Và đặc biệt cám ơn bác Văn và bác Chơi đã bỏ công sức tìm hiểu và cho ý kiến về trường IAU dỏm kia. Thật ra là tôi đã biết nó là một trường không được accredited, nhưng do có câu hỏi của bạn gì có comment đầu tiên, và cũng do "được lời (của bác Chơi) như cởi tấm lòng" nên mới nhờ các bác tìm hiểu giúp.

    Tôi cũng đang cố viết một vài bài về vấn đề này, các bác và anh em "đón đọc" nhé! Mặc dù viết thì có thể lại đụng chạm người này người khác, nhưng ... nếu tôi biết mà không nói, thì có phải là tôi đồng lõa không nhỉ?

    Cho nên, nếu tôi không nói thì ai nói?

    PA

    ReplyDelete
  27. Theo tôi nghĩ là do nhu cầu đòi hỏi của những nguời cần có bằng cấp của ngọai quốc để xử dụng và mục đích riêng của họ, để khoe, để thăng quan tiến chức, hay là làm một cái gì đó chỉ có họ biết đuợc mà thôi nên mới nảy sinh ra những nguời trung gian đi móc nối với những truờng ngọai quốc. Những nguời trung gian không thể nào móc nối đuợc với những truờng có uy tín để kết hợp sản xuất bằng (những truờng có uy tín họ không làm vì đối tác kết hợp không đủ trình độ tương đuơng với họ để họ kết họp). Cho nên nguời móc nối mới tìm những truờng "không đuợc tốt-thuần túy lợi nhuận để kêt hởp sản xuất bằng.

    China, Thai Lan, Taiwan, v.v. và các nuớc bên phi châucũng là nạn nhân của những dịch vụ ày. VIệtnam ta không lẻ loi một mình đâu.

    Nguời VN mình có câu: Nguời mua lầm chứ nguời bán không bao giờ lầm.

    Xin đơn cử một dịch vụ có dính đến việc học hành.

    Tôi chứng kiến tận mắt một dịch vụ tư vấn du học ở Sàigòn, ngay trong quận nhất chứ không xa đâu. CỨ mỗi SV du học do trung tâm của anh ta qua phỏng vấn vào nhập truờng,đóng tiền mùa học đầu tiên, sau khi hết hạn rút tên (không đuợc rút lại tiền học)thì trung tâm đuợc truờng tặng $800/học sinh cho anh ta. Tôi là nguời dẫn anh này đi cash cái check đó tại ngân Hàng Mỹ bên này. (lần anh qua bên này chơi năm 2007 tôi dẫn anh ta đi cash 5 cái check).

    Anh giám đốc trung tâm này sau khi đã đưa khỏang gần 200 sinh viên sang du học Hoa Kỳ với giá từ $,4500 - $ $8,000 trong thời gian từ 2004 đến 2008. Anh và vợ + 2 con hiện đã hạ cánh an tòan ở Mỹ.

    Tôi đảm bảo $8,000 x 300.(SVVN) = $2,400,000. thì tổ chức móc nối với cái trường khỉ gíó đ1 đã nhận đuợc ít nhất $480,000.

    Choi

    ReplyDelete
  28. Chào PA,

    Cũng đang investigate vụ này, và tất cả những đại học đang hợp tác với VN. HG

    ReplyDelete
  29. Cũng cần nói thêm là HG đã gọi phôn nói chuyện thẳng với Irvine University, và họ cũng trả lời thẳng là họ "không được accrediated, vì là một adult school". Những University kia, đang gọi, chưa xong hết, cũng không đựơc accrediated. Vấn đề là tại sao một DHQG của mình lại chọn những đại học này để cộng tác? Tại tiêu chuẩn quốc gia mình thấp, hay tại mình không hiểu gì cả? hay tại...

    HG

    ReplyDelete
  30. Dear HG,

    Có phải là HG mà tôi biết không nhỉ? Nếu phải, thì mail me nhé. vtpanh@gmail.com.

    Nếu có thông tin gì mới về Irvine và các trường 'dỏm' từ Mỹ (đa số ở Cali) thì HG cho biết thông tin nhé!

    Về câu hỏi của HG, có lẽ tại tất cả: Tại tiêu chuẩn quốc gia mình thấp, tại mình không hiểu gì cả, và còn tại..., HG ạ!


    PA

    ReplyDelete