Friday, August 27, 2010

Giáo dục VN, một cái nhìn cận cảnh - ý kiến của GS Phong Lê

Một người bạn cùng khóa với tôi, PGS TS Đoàn Lê Giang, Trưởng khoa Văn học và Ngôn ngữ của trường ĐH KHXH-NV mới chuyển cho tôi bài viết của GS Phong Lê về giáo dục VN.

Một bài viết theo dạng nêu ý kiến, mà tôi đồng tình ở nhiều điểm. Bài này dài, nhìn toàn bộ nền giáo dục VN, đã (sẽ?) được đăng trên trang web của Khoa VH-NN của trường XH-NV. Còn trên blog này, tôi xin đăng lại phần ý kiến về giáo dục đại học của VN, phần có liên quan đến công việc của tôi và cũng là phần tôi có hiểu biết nhiều nhất và quan tâm nhất.

----
Tiếp tục cái nhìn cận cảnh cho bậc Đại học và sau Đại học sẽ càng thấy có lắm điều xót xa cho sự học. Mùa tuyển sinh, để đủ được số lượng sinh viên cần chọn, có trường Đại học đã hạ điểm chuẩn đến mức tối thiểu là... vài ba điểm cho ba môn thi; có trường nhận đến vài trăm thí sinh rớt ở các trường khác, qua một đường dây xuyên quốc gia khai tăng hàng chục điểm để có điểm chuẩn; thậm chí không cần hồ sơ mà chỉ cần một tờ... cam kết được Hiệu trưởng nhận là có thể nhập học. (Bây giờ gần như mỗi tỉnh trong cả nước đều có trường Đại học thì việc chiêu sinh, gạn cho đến đáy cũng chưa chắc đã đủ số).

Sau Đại học chính quy là sự mở rộng các hệ Đại học tại chức và từ xa. Dạy từ xa, với hệ thống thầy được mượn ở nhiều nơi; với sự cập kênh giữa giáo trình, người giảng, người ra đề thi, người chấm bài, học viên không biết lo liệu, đối phó bằng cách nào; thế nhưng cuối cùng thì tỷ lệ đỗ đạt vẫn cao, kết quả ấy làm sao có thể khác được!... Cao học (để có bằng Thạc sĩ) là một bậc đáng vị nể khi chưa có Tiến sĩ.

Nhưng quan sát bậc Cao học ở nhiều nơi tôi thấy chất lượng học và luận văn Thạc sĩ rất đáng buồn. Số lớn các chuyên đề đều do các Tiến sĩ ở cơ sở đào tạo giảng; có người giảng vài chuyên đề; sau giảng là hướng dẫn, mỗi Tiến sĩ mỗi khoá học được phép hướng dẫn 3 Thạc sĩ; chỉ vài năm mỗi Tiến sĩ - kể cả người vừa ra lò, có thể cho ra đời hàng chục Thạc sĩ. Bây giờ nếu làm một thống kê – tên đề tài luận văn (riêng khu vực Ngữ Văn) ở tất cả các cơ sở đào tạo trong cả nước, tôi tin là sự trùng lặp có thể lên đến dăm bảy mươi phần trăm!

Rồi đến bậc Tiến sĩ. Theo tôi quan sát, từ khi Bộ có chủ trương cho điểm Xuất sắc thì gần như hầu hết các luận án được bảo vệ đều có điểm Xuất sắc, nếu không phải là 100% thì cũng là 80-90%; trừ khi luận án quá yếu hoặc trong Hội đồng có mâu thuẫn với nhau, thì học trò đành phải chịu thiệt.

Việc gần đây Bộ Giáo dục - đào tạo chủ trương “tạm dừng tuyển sinh Tiến sĩ 101 chuyên ngành, kể từ 2010” cho nhiều trường Đại học lớn của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, do “chưa đáp ứng yêu cầu về đội ngũ cán bộ khoa học, cần có thời gian để củng cố và bổ sung đội ngũ" đủ cho thấy sự so lệch giữa cái ta muốn, một cách duy ý chí với khả năng thực tế là khủng khiếp đến thế nào!

Cả chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư theo cái đà mong muốn ấy, cũng được “ăn theo” trên các tiêu chuẩn tôi cho là quá thấp. 6 điểm công trình, tức là 6 bài báo cho Phó Giáo sư ở khu vực Đại học và 10 điểm công trình ở các Viện nghiên cứu, tính cả quy đổi - thế mà cũng ít người đạt được. Không ít ứng viên phải nhặt nhạnh, vơ bèo vạt tép khắp nơi mới đủ được số lượng. Còn về chất lượng thì quả là một báo động bởi, qua dăm bảy bài góp nhặt lại thì sao mà hình dung nổi tư chất chuyên gia ở một người đã lọt vào hàng ngũ Giáo sư?

Một đánh giá của PGS.TS. Đoàn Lê Giang - Trưởng Khoa Văn học và Ngôn ngữ Trường Đại học KHXH và NV TP. Hồ Chí Minh, trong một Hội thảo khoa học gần đây rất đáng cho ta giật mình: “Tôi xin lỗi tất cả để nói rằng: đào tạo KHXH & NV của chúng ta hiện nay là kém nhất trong lịch sử: thua giáo dục thời phong kiến, thời thực dân Pháp, thua miền Bắc và miền Nam trước 1975. Chúng ta không có nổi một trường Quốc tử giám danh giá bậc nhất Đông Nam Á, một trường Viễn Đông bác cổ mà người Nhật phải khâm phục như ông cha chúng ta đã tạo ra. Chúng ta không đào tạo nổi những Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, hay Cao Xuân Huy, Đào Duy Anh, Trần Văn Giàu, Bửu Cầm... về học vấn cũng như tư cách mà những nền giáo dục quá khứ đã tạo ra”.

Về phần tôi, với bài này, tôi muốn góp một tiếng nói đồng tình triệt để với nhận xét đó.

Bên chất lượng, điều quan trọng hơn, còn là mục tiêu. Nếu hiểu học để có tri thức, và tri thức đó phải được đưa vào đời sống, phải có ích cho đời sống; để khi rời học đường mỗi người đều có một nghề, vừa là để nuôi thân, vừa là có đóng góp cho cộng đồng lớn nhỏ, thì đó là câu chuyện hoang đường cho lớp lớp các thế hệ cử nhân ở ta lâu nay. Những điều tra xã hội học gần đây cho thấy tỷ lệ số sinh viên các ngành khoa học xã hội ra trường được sử dụng chỉ khoảng dăm phần trăm. Vậy thì số còn lại khoảng trên 90% vẫn cứ là thất nghiệp, hoặc đành phải chuyển nghề sau 5 năm đào tạo!

Dễ hiểu, “đầu ra” là thế thì “đầu vào” càng là một con số cũng chẳng vui gì. Một thông tin cho thấy: “Ngày 17-4-2010 cơ quan đại diện Bộ Giáo dục - đào tạo phía Nam hoàn tất việc nhận hồ sơ với khoảng 20.000 bộ hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó khoảng 60% - vào nhóm kinh tế. Khoảng 30% - kỹ thuật. Trong khi khối xã hội - nhân văn chỉ 5%”.

Bên cạnh cái học mà không hành được - nó gần như là hiện tượng phổ biến ở nước ta, khiến cho bậc Đại học được xem là Phổ thông cấp Bốn, và Cao học là Phổ thông cấp Năm, lại có cái học chỉ nhằm vào những mục tiêu khác. Chẳng hạn chỉ là để có danh, khi trong xã hội đang náo nức những cuộc đua theo các chức danh. Bởi đã có danh tất có phận. Và có phận rồi lại muốn thêm danh cho nó sang. Ai đó đang rất cần có một cái bằng cho sự đề bạt hoặc giữ vững một chức vụ, một cấp bậc nào đó mà thiếu tri thức, thiếu kiên nhẫn, hoặc thiếu thời gian theo đuổi thì bằng mọi cách, cái bằng đó phải được tạo ra, bằng xin xỏ, nhờ cậy hoặc... mua, dựa vào các mối quan hệ qua lại, hoặc vào một đường dây thi hộ, làm bài hộ, mua hộ.

Câu chuyện vị Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nhận bằng Tiến sĩ chỉ sau 6 tháng “tu nghiệp” tại gia, và trước đó ông Giám đốc Sở văn hóa- thể thao- du lịch Phú Thọ được cấp bằng “Tiến sĩ Hoa Kỳ” mà không có một hột chữ tiếng Anh nào trong bụng không biết đã đủ cho một sự cười ra nước mắt cái tệ chạy theo hư danh bằng lừa dối. Thói tệ chạy theo bằng cấp, danh vị còn lọt đến những chỗ còn thâm nghiêm hơn. Tôi rất kính trọng những bậc lãnh đạo có tri thức, có học vấn; hoặc những người đã kinh qua nghề trí thức trước khi tham gia vào đời sống công quyền. Nhưng khi xuất thân không phải ở môi trường học vấn mà lại cố chạy thêm cho được cái hàm, vị khoa học kèm theo thì lại rất vô duyên.

Không biết đến bao giờ người ta mới biết xấu hổ vì những gì không là thực chất mà chỉ là hình thức; hơn thế, đây chỉ là một thứ hình thức phô trương theo kiểu vàng mã, trang kim.

----
Phần đăng ở trên là phần II của bài viết. Tựa đầy đủ của bài viết là MỘT CÁI NHÌN CẬN CẢNH VỀ HIỆN TRẠNG GIÁO DỤC BẬC PHỔ THÔNG VÀ ĐẠI HỌC CÙNG SAU ĐẠI HỌC) Ở XỨ TA…. Tác giả là GS Phong Lê. Ai quan tâm, có lẽ search tựa và tên tác giả thì sẽ tìm thấy toàn bài để đọc.

Mong nhận được ý kiến trao đổi của các bạn.

3 comments:

  1. Bài viết khá sát thực tế. Nếu như tác giả đưa ra được các giải pháp để vực dậy nền giáo dục thì sẽ giá trị hơn rất nhiều.

    Hiện tại, đang có một loạt bài viết nhằm lật tẩy các trường quốc tế dỏm ở VN. Nhưng lại rất hiếm bài viết về các trường "dỏm" của VN - những trường mà sinh viên sau khi tốt nghiệm không có tí kiến thức nào. Các trường này còn nguy hiểm hơn vì nó chiếm một tỷ trọng rất lớn về số trường cũng như số sinh viên mà họ đào tạo. Chính những trường này mới là nguyên nhân gây ra sự lụi bại của giáo dục VN cũng như gây tốn kém rất nhiều thời gian, tiền bạc của nhân dân.

    ReplyDelete
  2. Hi Tùng Sơn,

    Cám ơn nhận xét sắc sảo của bạn. Tôi đồng ý chúng ta cần hơn những giải pháp chứ không chỉ những nhận định bức xúc về hiện trạng. Nhưng bao giờ nhìn nhận hiện trạng cũng quan trọng hơn chỉ ra giải pháp phải không?

    Vả lại, khi đưa ra giải pháp cũng không kiểm chứng được ngay là giải pháp có phù hợp không. Đôi khi giải pháp đúng lại là giải pháp mà mọi người thấy là vô lý hoặc ... lạ tai, và không ai nghe theo. Nên ... cũng khó lắm bạn ạ.

    Tôi thì tôi nghĩ, có lẽ học từ kinh nghiệm của người khác cũng là một cách tìm ra giải pháp các bạn nhỉ. Đó là lý do tôi lập blog này và chịu khó đọc về kinh nghiệm thế giới.

    Và sorry đã không trả lời ngay, mấy ngày qua tôi bận quá!

    PA

    ReplyDelete
  3. Bạn Tùng Sơn ơi,

    Tôi nghĩ là giải pháp thì chắc không khó để tìm. Và chắc đã có rất nhiều người tâm quyết với nền GD VN đã đề ra rồi như GS Hòang Tụy,vv. Hoặc thậm chí có lần tôi cũng có xem là chi PA cũng đã có một vài kiến nghị rồi những vẫn "không thấy hồi âm dù thư đã gởi đi mấy lần". Ý tôi muốn nói là vấn đề tiếp thu và phàn hồi những kiến nghị từ nhà chức trách.

    Tôi nghĩ khi còn có nhiều người còn quan tâm tới GD VN, thậm chí là chỉ trích nặng nề, là đều đáng mừng. Đến khi mà không còn ai thèm nói đến nữa thì mới đáng sợ.

    ReplyDelete