Thursday, November 1, 2012

Bệnh "sính bằng cấp" (1): Đâu phải chỉ có ở VN?

Mà ở "trời tây" cũng đầy ra vậy!

Bằng chứng ư? Họ có hẳn một mục trong từ điển bách khoa về căn bệnh này kia. Ở đây này: http://www.encyclopedia.com/doc/1O88-diplomadisease.html.

Tiếng Anh họ gọi nó là "diploma disease" đấy các bạn ạ.

Bạn đọc định nghĩa về "diploma disease" (lấy nguồn từ link ở trên) ở đây nhé.

diploma disease A term developed by Ronald Dore as part of a critique of the excessive reliance on the selection process in formal educational institutions (and hence on educational qualifications) as evidence of ability, training, and merit for entry to particular occupations, careers, or internal labour-markets. This phenomenon is sometimes referred to as credential inflation. As an unintended consequence of the belief that educational certificates are the key to obtaining the best-paid and most secure jobs, individuals may come to strive for constantly higher credentials in order to procure jobs which previously did not demand these, and for which their education does not in any case prepare them. Education thereby becomes merely a ritualistic process of accumulating qualifications. 

Không chỉ có một mục trong từ điển bách khoa, mà tác giả Ronald Dore, người đã làm giấy khai sinh cho tên gọi của căn bệnh này còn có những báo cáo chi tiết về triệu chứng, căn nguyên và những gợi ý giải pháp cho việc chữa trị căn bệnh này. Một trong những báo cáo ấy có thể tìm thấy ở đây: http://www.ids.ac.uk/files/dmfile/Dore11.2final.pdf. Báo cáo viết từ năm 1980, và mặc dù tôi chỉ mới liếc qua thôi nhưng đã có cảm tưởng là bài viết sẽ đưa ra những thông tin và nhận định thú vị và hữu ích.

Nhưng thôi, tạm thời  hãy viết tới đó; bây giờ tôi phải về nhà (từ cơ quan), tối về viết tiếp. Hẹn gặp lại các bạn với những thông tin mới mẻ.

-----
Một số tài liệu liên quan đáng đọc:

1. http://www.swaraj.org/shikshantar/healingdiplomadisease.pdf - Chữa bệnh sính bằng cấp
2. http://www.oise.utoronto.ca/legacy/research/edu20/moments/1976dore.html?cms_page=edu20/moments/1976dore.html - Ronald Dore công bố cuốn Diploma Disease năm 1976
3. http://jppsg.ac.uk/socsi/resources/wrkgpaper32.pdf - Cái bẫy cơ hội (Opportunity trap)
4. http://www.nationmultimedia.com/opinion/Is-industry-or-business-training-best-remedy-for-d-30189610.html - Thuốc chữa cho bệnh? Bài này nói chuyện sính bằng cấp ở Thái Lan.


1 comment:

  1. Tôi muốn hỏi cô Phương Anh về những mặt tích cực của việc sính bằng cấp. Đây là điều khá thú vị nếu phân tích sâu ở nhiều giác độ, nhưng ít thấy ai đề cập. Thiết nghĩ trong mỗi chúng ta ai cũng có ít hay nhiều cái tâm lý sính bằng cấp. Cô Phương Anh có nghĩ vậy không?

    ReplyDelete