Friday, November 2, 2012

Mời giáo viên Philippines sang VN dạy tiếng Anh ở trường phổ thông: Nên hay không nên?

Đó là một câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra, và tôi cũng được đến 2 tờ báo hỏi câu hỏi này.

Dưới đây là một số câu trả lời, trong đó có phần trả lời của tôi. Trên báo Sài Gòn Giải Phóng hôm nay. Link đây: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/sggp.org.vn/Day-tieng-Anh-tai-truong-pho-thong--Vien-binh-co-xoay-chuyen-tinh-hinh/9670863.epi. Xin chép lại phần trả lời của tôi ở  bên dưới để lưu, trước hết là cho mình (vì rất nhiều khi tôi trả lời báo chí xong thì cũng chẳng nhớ để theo dõi xem trên báo ghi lại những gì mình nói có đúng ý mình không nữa).

Thực ra tôi còn nhiều điều muốn nói hơn về điều này, nhưng bận quá, nên thôi,  chỉ đưa link để lưu. Khi nào rảnh hơn một chút sẽ viết thêm về việc học tiếng Anh tại VN, và có thể sẽ so sánh với các nước khác trong khu vực, đặc biệt là dưới góc nhìn từ chính sách ngôn ngữ. Chắc chắn sẽ là một đề tài thú vị.

---------

  • Tạo hứng thú, sinh khí mới môn tiếng Anh
Tôi nghĩ, học tiếng Anh do có người bản ngữ dạy là tốt, và tôi không nghĩ thầy người Anh, Australia, Mỹ… sẽ hơn thầy Philippines. Đã có một trường đại học mời một thầy nước ngoài có bằng cấp đàng hoàng đến dạy tiếng Anh cho sinh viên, nhưng ông chỉ dạy được vài học kỳ thì bị sinh viên phản ánh chất lượng dạy không ổn, nên buộc trường phải cho ông ta nghỉ.
Do vậy, cũng có người hơi dè dặt với việc thuê thầy ngoại, nhất là thầy Philippines, nhưng thực tế tôi thấy Philippines có chất lượng giáo dục khá tốt, rất hội nhập và có thể rất yên tâm về chất lượng thầy Philippines. Nếu mời thầy người Âu - Mỹ, phải trả lương cao hơn, nhưng với thầy Philippines có thể trả 2.000 USD được.

Nói đi, cũng phải nói lại, ở góc độ người công tác sư phạm trong nước, tôi thấy việc thuê thầy “ngoại” làm các thầy “nội” cảm thấy chạnh lòng. 2.000 USD là mức trả lương khá cao so với giáo viên trong nước, thậm chí nếu chỉ trả lương 1.000 USD thôi, chắc chắn nhiều người trong nước giỏi tiếng Anh cũng sẽ chọn ngành sư phạm và nỗ lực làm tốt việc dạy tiếng Anh. Nhưng nếu trả cho giáo viên tiếng Anh với mức lương cao như vậy, thì các giáo viên các bộ môn khác sẽ phải tủi thân.
Chắc vì bài toán khó như vậy nên phải dùng đến thầy “ngoại” để không ai so bì. Con tôi học tại một trường trung học phổ thông, nhà trường cũng đã mời thầy “ngoại” dạy tiếng Anh, phụ huynh cũng phải đóng thêm một khoản tiền. Rõ ràng từ khi có thầy “ngoại” dạy, con tôi và các bạn có vẻ hứng thú học tập hơn.
Do vậy cũng nên nhìn nhận thực tế nhiều thầy “nội” từng giảng dạy tiếng Anh lâu năm, thậm chí đã đi từng học ở nước ngoài về, nhưng không tạo được khí thế háo hức học tập cho học sinh, trong khi thầy “ngoại” lại làm được. Học ngoại ngữ nhất thiết phải giao tiếp với người bản ngữ để luyện phát âm thật chuẩn và giao tiếp bằng ngoại ngữ thuần thục, do vậy, theo tôi, cũng nên ủng hộ chủ trương của Sở GD-ĐT TPHCM.  
Cô VŨ THỊ PHƯƠNG ANH (Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ chất lượng giáo dục, thuộc Hiệp hội Các trường đại học ngoài công lập)

No comments:

Post a Comment