Sunday, November 16, 2014

Kinh nghiệm quản lý chất lượng của trường De La Salle (1)

ĐH De La Salle là một trường đại học tư của Philippines, thành lập năm 1947. Đây là một trong những trường đầu tiên tham gia đánh giá chính thức của AUN (đợt đánh giá chính thức đầu tiên là vào cuối năm 2007, kế đó là trường DLSU vào năm 2008 với 2 chương trình là Chemical Engineering và Economics). Tôi có tham gia đoàn đánh giá tại DLSU với tư cách là quan sát viên để lấy kinh nghiệm về tổ chức đón đoàn đánh giá ngoài cho ĐHQG-HCM.

Danh sách các đợt đánh giá của AUN từ lần đầu tiên cho đến giờ có thể tham khảo tại đây: http://www.aunsec.org/programmelevel.php.

Thông tin trên trang web của trường DLSU cho thấy trường rất quan tâm đến hoạt động kiểm định và đánh giá. Trường đã tham gia nhiều hoạt động kiểm định quốc gia, với những thành tích đáng kể. Ngoài ra, DLSU cũng rất tích cực tham gia đánh giá theo tiêu chuẩn AUN, và cho đến nay đã có 12 chương trình được đánh giá, trong đó 8 chương trình đã nhận giấy chứng nhận và 4 chương trình đang chờ kết quả.



Ngay từ những chương trình được đánh giá đầu tiên vào năm 2008, DLSU đã đạt mức điểm trên 5, hình như là 5.3, cho thấy đây là một trường thực sự có chất lượng và được quản lý tốt. Quá trình quan sát của tôi tại DLSU cũng giúp khẳng định điều này: mọi việc trong trường được vận hành trôi chảy, mỗi người đều biết rõ việc mình làm, kể cả các nhân viên ở mức thấp nhất là lao công, quét dọn. Điều này tất nhiên đã giúp cho DLSU đạt được kết quả cao trong các đợt đánh giá của mình. Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất là cách họ quản lý chương trình đào tạo, tất cả đều rất rõ ràng, từ mục tiêu, yêu cầu về năng lực đầu ra, đến cấu trúc chương trình, sự kết nối giữa nội dung giảng dạy và năng lực đầu ra, rồi kiểm tra đánh giá, lấy ý kiến người học. Vì vậy, DLSU rất đáng cho chúng ta học hỏi, và điều may mắn là tất cả thông tin về mọi chương trình đào tạo của DLSU đều được đưa lên mạng một cách công khai, minh bạch.

Hãy vào thử trang web của Bộ môn Công trình hóa học (chemical engineering), ở đây: http://www.dlsu.edu.ph/academics/colleges/coe/chem_eng/default.asp

Ngay ở trang chủ, ta thấy phần giới thiệu tổng quát về lịch sử của khoa và những ngành đào tạo, sau đó là phần phát biểu sứ mạng và tầm nhìn đến năm 2020 (xem hình).
 

 Sau phần giới thiệu tổng quát, chúng ta có thể đi vào tìm hiểu sâu hơn về khoa/bộ môn. Nhìn bên tay trái của trang web, ta sẽ thấy những mục thông tin mà ta có thể tìm hiểu. Click vào Office of the Dean, chúng ta sẽ được giới thiệu toàn bộ nhân sự lãnh đạo và quản lý của khoa, bao gồm 1 trưởng khoa, 1 phó khoa, các trưởng, phó bộ môn, ngoài ra còn có 3 bộ phận chuyên phụ trách các mảng công việc của khoa là đối ngoại, nghiên cứu và đào tạo nâng cao, và đảm bảo chất lượng. Như vậy, DLSU đưa nhân sự hoạt động ĐBCL xuống đến tận khoa. Đây là một điểm mà các trường của VN nên học tập nếu chưa có.





Cũng ở trang này, nhìn sang bên trái ta thấy thông tin về những quy định và các mẫu phiếu mà sinh viên sẽ cần biết/ sử dụng khi có công việc liên quan. Những gì được mô tả ở đây hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của AUN, vì vậy khi cần viết báo cáo đánh giá thì khoa chỉ cần rút thông tin từ trang web xuống.

(còn tiếp)

No comments:

Post a Comment