Tuesday, June 12, 2012

Nói chuyện tiếng Anh (9): "Vietnam's got talent"!

"Vietnam's got talent" là cách nói phỏng theo chương trình "Britain's got talent" của Anh quốc mà cách đây mấy năm đã giúp phát hiện ra một tài năng âm nhạc lạ lùng, một người phụ nữ Scotland 48 tuổi, không trẻ và không đẹp, chưa gia đình, cô Susan Boyle. Câu chuyện của cô hệt như chuyện con vịt biến thành một con thiên nga đẹp đẽ trong cổ tích thời xưa vậy.


Nhưng cái tựa của tôi không liên quan gì đến âm nhạc, mà là tiếng Anh. Chả là hôm nay tôi mới nhận dược qua mail bản tin này của Cambridge ESOL, nói về cuộc thi "tài năng tiếng Anh" toàn cầu mới đây, trong đó VN lọt vào trong 4 vị trí đầu tiên. Hãnh diện lắm chứ, phải không? Nguyên văn cái tin đó tôi chép lại ở dưới đây, các bạn đọc để "ngưỡng mộ" các tài năng ấy nhé.

Chỉ có một điều hơi đáng tiếc, đó là mới hôm qua thôi, trên báo Tuổi Trẻ (hình như vậy?) mới đăng một bài phóng sự về kết quả khảo sát trình độ giáo viên tiếng Anh trên toàn quốc theo chuẩn CEFR. Theo đó, trình độ giáo viên tiếng Anh VN còn xa lắm mới đạt đến chuẩn mong muốn, dù tất cả (đa số?) mọi người đều có bằng cấp đầy đủ, được đào tạo chính quy bài bản theo chuẩn mực của VN!!!!

Đọc bài phóng sự đó hôm qua, rồi lại đọc mẩu tin của Cambridge ESOL hôm nay, tôi chợt có một ý nghĩ ... vụn: VN có tài năng chứ không phải là không có. Chỉ có điều, tài năng đó đang được sử dụng ra sao, đang phục vụ ai, và liệu những tài năng này sẽ được tiếp tục nuôi dưỡng, phát triển hay sẽ bị thui chột, bào mòn đi; đó là câu hỏi mà chắc chắn là tôi không trả lời được.

Chẳng hiểu ai sẽ phải trả lời câu hỏi này đây? Quốc hội? Chính phủ? Đảng? Thôi thì xin nhường lời lại cho các vị có chức phận vậy.
-----------------------


Cambridge ESOL - Vietnam's got talent

Sau hơn 3 tháng phát động (từ ngày 18 tháng 1 đến hết ngày 16 tháng 4 năm 2012) trên toàn cầu, cuộc thi Cambridge ESOL và Giáo viên Thế Giới 2012 đã chọn ra được 4 gương mặt xuất sắc trong đó một giải xuất sắc thuộc về cô Phạm Thanh Thủy, hiện là giảng viên tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Ba giải còn lại thuộc về Julieta Caffarel tại Uruguay, Natalia Cheskidova tại Nga và Nora Beatriz Brussolo tại Argentina.


Bốn thí sinh xuất sắc này sẽ dành được xuất học bổng là khóa học phát triển chuyên môn giảng dạy trong 2 tuần từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 14 tháng 7 năm 2012. Khóa học sẽ diễn ra tại Trường ĐH Homerton, trực thuộc Đại học Cambridge, Vương Quốc Anh.

Đây là lần thứ hai Việt Nam vinh dự có thí sinh nhận được giải thưởng xuất sắc của Cuộc thi Cambridge ESOL và Giáo Viên Thế Giới. Cuộc thi tương tự vào năm 2010 đã mang đến cho Cô Lê Xuân Hằng, giáo viên cấp 2 tại Bến Tre, giải thưởng đặc biệt này.

Đây là cuộc thi do Hội đồng khảo thí tiếng Anh Đại Học Cambridge (Cambridge ESOL) tổ chức với sự tài trợ của tổ chức giáo dục Bell.
 
Cùng lúc đó, em Trịnh Hoàng Nam, học sinh lớp 11 của trường Trung Học Á Châu thành phố Hồ Chí Minh, cũng đang chuẩn bị lên đường đến Cambridge để tranh tài trong Cuộc thi Hùng Biện tiếng Anh Cambridge Châu Á được tổ chức vào ngày 05/07 sắp tới. 8 thí sinh còn lại của Vòng Chung Kết Châu Á đến từ 8 quốc gia Châu Á khác là Hongkong, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, và Indonesia.
Cuộc thi do Cambridge ESOL tổ chức và được phát động trong suốt năm 2011 tại 9 quốc gia nói trên,  thông qua kết quả sàng lọc từ những thí sinh có kết quả xuất sắc nhất của các kỳ thi FCE, BEC và BULATS. Đại diện của Việt Nam, em Trịnh Hoàng Nam, đã xuất sắc vượt qua gần 2,000 thí sinh và chinh phục được ban giám khảo ở Vòng thi Chung kết Việt Nam để giành quyền vào Vòng Chung Kết khu vực sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 7 năm 2012 tới tại Cambridge.
Hai thí sinh xuất sắc nhất của Vòng Chung Kết khu vực Châu Á sẽ nhận được học bổng là một khóa học MBA – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại London hoặc một khóa học tại Thương Mại Quôc Tế tại Úc.
Dưới đây là danh sách của 9 thí sinh tham gia Vòng Chung Kết khu vực:

Chermaine Hui - Hong Kong
Trinh Hoang Nam – Vietnam
Wei Feng - China
Sruthi Vijayachandran - India
Kyeong Eun Rhee - Korea
Yu Han Hou - Taiwan
Bong Yang - Malaysia
Sherly - Indonesia
Minami Yamamoto - Japan

No comments:

Post a Comment