Monday, June 28, 2010

"Nên giao quyền tuyển sinh cho các trường"

Đó là cái tựa do báo Tuổi trẻ đặt cho cuộc trao đổi giữa PV Minh Giảng và tôi vào hôm cuối tuần qua, mà nội dung đã được đưa lên báo hôm nay 28/6/2010, tại đây.

Quanh vấn đề tuyển sinh đại học, thật ra tôi còn một số ý kiến nữa, cũng đã được trao dổi trong cuộc "gặp gỡ đầu tuần" giữa tôi và báo, nhưng đã được lược đi vì nội dung bài PV hôm nay cũng đã khá dài. Tuy nhiên, nếu ai quan tâm sâu đến vấn đề này thì có lẽ cũng sẽ quan tâm để đọc.

Nên tôi sẽ đưa nội dung đầy đủ mà tôi đã trả lời lên đây khi có thêm một chút thời gian. Trong khi chờ đợi, mong mọi người đọc bài trên báo Tuổi trẻ và trao đổi ở đây nhé. Vì rõ ràng là VN đang rất cần cải cách triệt để cách thi cử của mình, trong đó có kỳ thi tuyển sinh đại học.

Cải cách, để kết quả của các kỳ thi ngoài chức năng "gác cổng" (gate-keeping, tức cho phép ai đi qua, ai bị kẹt lại), còn làm được chức năng quan trọng hơn nhiều, đó là chỉ báo về chất lượng và hiệu quả thật của việc dạy và học của nền giáo dục của ta.

Để từ đó, các chính sách đầu tư, phân bổ kinh phí, ưu tiên cho các đối tượng, và cả tuyển dụng bổ nhiệm nhân sự vv trong các cơ quan công quyền và khu vực sự nghiệp công lập sẽ là những chính sách bám sát với thực tế, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển, chứ không phải những chính sách xa rời thực tế và đôi khi còn cản trở sự phát triển xã hội như hiện nay.

Có ai đó đã nói, chất lượng của một nền giáo dục không thể nào vượt qua được chất lượng của những người làm ra nó là các giáo viên. Còn tôi, mượn ý trên, tôi cũng muốn nói rằng chất lượng phát triển bền vững của một xã hội không thể nào vượt qua được chất lượng của ngành công nghiệp tạo ra sự phát triển bền vững ấy, đó là ngành "công nghiệp" giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học.

Ngành công nghiệp ấy có thể nói là bắt đầu bằng khâu tuyển sinh, thật thế!

3 comments:

  1. Tôi nhận được comment sau đây của anh Nguyễn Khánh Trung (Pháp) qua mail, nên gửi lên đây để mọi người cùng đọc và trao đổi nhé.

    Chao chi Phuong Anh,
    Toi viet comment tren Blog cua chi, nhung khong hieu sao, khong post len duoc, toi copy lai duoi day cho chi doc nhe.

    [...] Toi dong y voi chi, nen giao quyen tu chu cho tung dai hoc trong khau tuyen sinh cung nhu nhung khau khac. Moi mot DH co mot ton chi, muc dich va dac tinh rieng nen se co cach thuc va nhu cau rieng trong khau tuyen sinh. Bo khong the bao nhu hien nay. Chang le DH co kha nang dao tao ca trinh do TS, lai khong du nang luc de tu lo khau tuyen sinh cho minh sao ? Chat luong, uy tin cua truong dh phai do xa hoi voi nhieu thanh phan trong do cham diem, phu thuoc vao nhieu tieu chi khac nua, chu khong chi vao viec Bo lam thay truong DH khau tuyen sinh.

    He thong DH cua ta hien nay qua tap quyen, no tua nhu mot truong dai hoc khong lo, Bo GD dong vai tro nhu Ban giam hieu, cac truong chi nhu nhung phan khoa thu dong lam theo menh lenh tu tren. Mot mo hinh nhu vay hoan toan khong phu hop voi nen kinh te thi truong. Cung nhu kinh te, muon phat trien, phai co "khoan 10" cho dh, phai co canh tranh, cac dh phai chiu quy luat dao thai. De nhu vay, dai hoc phai co tu do, co quyen tu chu va phai tu trach nhiem voi xa hoi va "khach hang" cua minh. Nha nuoc chi nen quan ly o cap vi mo, dieu tiet chinh sach nham dam bao cong bang co hoi cho nguoi dan, chu khong can thiep qua sau vao noi bo cua DH...
    Tran trong,
    NKT

    ReplyDelete
  2. Tôi rất ngạc nhiên là những bất hợp lí này đã xãy ra quá lâu mà Hiệu trưởng các trường ĐH hầu như không có phản ứng gì hay chỉ có phản ánh nội bộ không lên báo? Trong các cuộc hội hợp về GD có các đại diện của các trường ĐH, CĐ thì không thấy mấy ai đề cập nhiều hay báo không đăng?

    Tôi nghĩ có thể chi PA nên làm một bản kiến nghị rồi ai đồng ý thì ký tên vào rồi gởi đi đâu đó sẽ có hiệu quả hơn không?

    ReplyDelete
  3. Anh Trung thân mến,
    Cám ơn anh đã gửi comment rất dài và rất hay. Cũng xin lỗi tôi không trả lời ngay được vì mấy ngày nay bận quá chừng! Rất vui được có người ở bên ngoài VN theo dõi tin tức trong nước và chia sẻ quan điểm với tôi.

    TTĐ à,
    Em nghĩ có thể thu thập ý kiến, chữ ký rồi gửi đi và sẽ có tác dụng hay sao? Nếu thế, thì đâu còn cần các blogger nữa nhỉ? Hay là chị đã bị bệnh "mất niềm tin" rồi cũng nên?

    PA

    ReplyDelete