Friday, January 1, 2010

Vấn đề cần suy nghĩ: Định kiến giới trong sách giáo khoa!

Hôm trước, đang thực hiện một google search, tình cờ tìm thấy mẩu tin liên quan đến một vấn đề mà mình rất quan tâm, đó là vấn đề định kiến giới trong sách giáo khoa. Mẩu tin ấy, nó ở đây.

Hôm nay có thêm thời gian, tiếp tục search trên mạng, tìm thấy khá nhiều links nhưng hầu như tất cả đều có liên quan đến cùng một sự kiện, đó là một hội thảo do Viện Khoa học Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục thực hiện nghiên cứu. Chẳng hạn như mẩu tin này trên báo Pháp Luật. Ở đây.

Đáng chú ý là những tờ báo có lượng phát hành lớn, ví dụ như tờ Tuổi trẻ, thì chỉ đưa một mẩu tin rất ngắn về vấn đề này.

Và nhìn chung, vấn đề này được báo chí nêu lên, nhưng rồi chìm hoàn toàn trong im lặng, hầu như không mấy ai quan tâm?

Thật ra, bình đẳng giới là một vấn đề liên quan đến sự phát triển của cả một dân tộc, và cả một xã hội. Điều này đã được toàn thế giới thừa nhận. Và giáo dục phổ thông đóng một vai trò quan trọng vô cùng trong việc tạo nên những con người có nhân cách, và những người công dân tốt có thể đáp ứng các yêu cầu phát triển của một quốc gia đang cố gắng vươn lên như Việt Nam. Nên sự thiếu quan tâm, hoặc quan tâm quá muộn màng và hời hợt như thế này thật sự là đáng lo ngại!

Chắc chắn tôi phải tham gia vào vấn đề này thôi. Việc thực hiện các nghiên cứu về vấn đề này hoàn toàn không khó, và đã được thế giới thực hiện rất nhiều rồi, VN chỉ cần làm theo, và làm đúng.

Một trong những phương pháp nghiên cứu về vấn đề này là phương pháp định lượng dựa trên văn bản và dữ liệu. Dùng phương pháp content analysis, dựa trên corpus.

Làm sao tìm ra thời gian và kinh phí để thực hiện đề tài này, nhỉ? Networking? Project proposal and application? Let me see...

Nhân tiện, có cái link này cần đưa vào đây cất, để sau này khi thực hiện nghiên cứu còn biết đườ ng để tìm lại. Nó ở trên trang web của Hội Liên hiệp Phụ Nữ. Ở đây.

2 comments:

  1. Khg hiểu ntại sao 2 bài mới của chị khg hiển thị trên blog?

    ReplyDelete
  2. hi bác
    do bài tôi viết xong, thấy chưa vừa ý, lại đem về lưu trong nháp để sửa, nên mới đầu bác thấy hiện lên, sau đó lại không vào được. bây giờ bác đã thấy bài mới trên blog này chưa? mong bác comment nhé!

    PA

    ReplyDelete