Friday, July 2, 2010

Lại chuyện bằng dỏm, trường ma

Chuyện tưởng đã êm rồi, nhưng hôm nay tôi lại đọc được một vài thông tin khiến phải xới chuyện này lên lại.

Trước hết là mấy mẩu tin khá "giật gân" trên blog Diploma Mill News mà tôi có đưa link trên blogroll của tôi, link đây: http://diplomamillnews.blogspot.com/. Nếu bạn nào quan tâm đến vấn đề này thì chịu khó vào đây thường xuyên, sẽ nhận được tin nóng đều đặn. Riêng những tin đáng quan tâm hôm nay gồm có:

1. Giáo sư "có biên chế" (tenured professor) tại trường ĐH Northeastern Illinois có bằng Tiến sĩ dỏm (bogus PhD).
Đặc biệt, tin này còn mới, chỉ mới đưa lên báo chí Mỹ cách đây chưa đến 2 tháng, mới đầu tháng 5/2010 thôi. Có thể đọc nguyên gốc ở đây, đây nữa, và cả ở đây. Thời gian này hình như cũng rất gần với thời gian phát hiện ra vụ bằng dỏm, bằng giả ở VN thì phải. Ngôi trường "dỏm" được xác định trong mẩu tin này là trường Pacific Western University. Xem trích dẫn ở đây:
Okosun [tên vị GS bị xác định là có bằng dỏm] got his doctorate from the now-shuttered Pacific Western University in Los Angeles. In a 2004 report, the congressional agency then known as the U.S. General Accounting Office said the school was unaccredited, offered degrees for a fee and didn’t require any classroom instruction.
Trường này nằm ở bang California, là bang đứng đầu danh sách các tiểu bang ở Mỹ có các trường ma, trường dỏm.

2. Chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần (mental health counselor) bị cảnh sát bắt giữ vì bị buộc tội sử dụng bằng giả.
Tin ấy ở đây, và đây nữa chi tiết đầy đủ. Bằng cấp của nhân vật này là do các trường "ma" sau đây cấp: Hamilton University & Richardson University. Thật ra, cả 2 trường này cũng chỉ là 1, chỉ là trường sau (Richardson) đổi tên sau khi trường trước (Hamilton) bị phát hiện mà thôi. Thông tin về 2 trường này có trong danh sách các trường đại học "có vấn đề" được nêu trên trang web của Sở Thẩm định Văn bằng của tiểu bang Oregon (Mỹ), link ở đây: http://www.osac.state.or.us/oda/unaccredited.aspx. Xem ảnh chụp màn hình dưới đây:


Đó là tin trên báo Mỹ, về nạn bằng giả, bằng dỏm trên đất Mỹ. Thì đã nói là Mỹ vốn đứng đầu danh sách nơi cấp bằng giả, bằng dỏm, trường ma, trường bịa, và kiểm định dỏm, kiểm định xạo mà lại. Nhưng khổ nỗi là điều đó ít ai biết, đặc biệt là dân chúng các nước kém phát triển như VN.

Nhưng may quá, và cũng lạ quá, hôm nay tôi đọc được tin này trên Báo Đất Việt: "Mỹ là lò bằng giả toàn cầu". Tin ấy ở đây. Không mới, nhưng viết khá kỹ, nhiều thông tin đối với bạn đọc đang có ý định lấy bằng đại học hoặc sau đại học của Mỹ.

Hãy tạm đưa thông tin thế đã. Một lúc nào khác có chút thời gian tôi sẽ viết entry phân tích lý do tại sao Mỹ lại nhiều bằng giả, vai trò của thầy, trò, nhà quản lý, và toàn xã hội trong việc "phòng chống" nạn bằng giả, bằng dỏm này trên đất Mỹ ra sao, để rút ra bài học kinh nghiệm cho VN.

1 comment:

  1. Bằng gỉa ớ Mỹ nhiều?

    Qủa đúng như thế thật. Cả thế giới chuộng bằng của Mỹ cũng là điều có thật.

    Nhưng chỉ tiếc một điều là bằng giả đó chỉ có thể xử dụng đuợc ở ngọai quốc mà thôi chứ khó lòng mà xử dụng trong nuớc Mỹ đuợc.

    Tôi xin lấy thí dụ là nếu một nguời đi xin việc làm mà hai có bằng cấp thì nơi nhận nguời sẽ yêu cầu mình ký giấy để họ xin nơi truờng mình tố nghiệp gửi cái Official Transcript (để trong bao thư có dán seal)về cho họ.

    Còn làm việc cho chính phủ thì lại càng không thể có bằng giả được vì hệ thống kiểm tra lý lịch của chính phủ Mỹ rất chặt chẽ. Không thể nào qua mặt đuợc.

    Còn nếu người nào có bằng Master hay doctorate thì việc kiểm tra lại càng dễ dàng hơn. Nếu anh chị có Master thì chỉ cần vào Library của truờng đó tìm trong phần Master Thesis đánh last name hay title của cái thesis đó là lên ngay. Hầu hết sinh viên học Master đều thích viết Master thesis hơn là thi exit exam vì là họ muốn có Thesis của họ trong library và rất có lợi khi đi xin việc có title thesis của mình. Nguời chủ đánh giá cao vì thấy mình có khả năng viết tốt.

    Còn tiến sĩ thì tất cả các truờng của hệ thống Tiểu Bang và các truờng tư lọai tốt đều bắt buộc phải bảo vệ dissertation mới đuợc làm lễ tốt nghiệp và có bằng.


    Ngay cách nhà tôi khỏang 500 mét có cái "California Miramar University" http://calmu.edu/index.html. Cái truờng này chỉ có thuê 1 văn phòng duy nhất và một cô thư ký nguời Mỹ khá xinh. Ngòai ra không có gì hết. Truờng này có hợp tác với VN và các nuớc đông Nam Á cũng như phi châu.
    Ai muốn lấy MBA ở đây mà không cần học thì cứ vào WEB của truờng và đang ký.

    ReplyDelete