Tuesday, June 8, 2010

Kiểm định các chương trình QTKD theo AACSB?

Như các bạn hay đọc blog này của tôi có thể còn nhớ, cách đây ít lâu tôi được cử đi công tác tại Singapore để dự hội thảo về kiểm định chương trình đào tạo khối ngành kinh tế - quản trị - kế toán theo AACSB.

Tại sao lại kiểm định theo AACSB, mà AACSB là gì? Nói vắn tắt, AACSB là một hội nghề nghiệp của Hoa Kỳ và một trong những hoạt động của họ là kiểm định chương trình đào tạo theo những tiêu chuẩn do họ đề ra. Đối với các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ, được AACSB kiểm định được xem như là một sự bảo đảm lòng tin (well, ít ra là một phần) về chất lượng của người cầm tấm bằng tốt nghiệp đã được kiểm định. Ở VN ta, ít ra là tại ĐHQG-HCM, có một số người cũng ... mon men muốn tìm hiểu về hệ thống kiểm định này. Nên tôi viết bài này để giới thiệu về AACSB cho ĐHQG-HCM, đồng thời chia sẻ nó ở đây với những ai quan tâm.

Enjoy!

---
AACSB là từ viết tắt của cụm từ Association to Advance Collegiate Schools of Business, tạm dịch là Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương bậc đại học. Đây là một hiệp hội nghề nghiệp với lịch sử gần 100 năm tồn tại, được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1916 nhằm mục đích “phát triển giảng dạy doanh thương bậc đại học” như tên gọi của tổ chức đã nêu rõ.

Cũng tương tự như ABET, kiểm định không phải là hoạt động duy nhất và thậm chí không thể xem là hoạt động quan trọng nhất của AACSB, mà tổ chức này còn có rất nhiều hoạt động rất mạnh mẽ khác liên quan đến việc phát triển nghề nghiệp của giảng viên và các nhà quản lý đào tạo của khối ngành doanh thương: tổ chức tập huấn thường xuyên, hội thảo/hội nghị giữa các bên liên quan trong quá trình đào tạo và sử dụng lao động, và công tác thông tin, xuất bản các ấn phẩm khoa học và ấn phẩm phổ thông phục vụ cho mục đích chung của tổ chức. Tuy nhiên, dù hoạt động kiểm định có thể không phải là hoạt động quan trọng nhất, nhưng đó lại là hoạt động mà nhiều người biết đến nhất, vì những ảnh hưởng quan trọng của nó đến danh tiếng của một chương trình đào tạo đối với thị trường lao động.

Nhằm thực hiện mục đích đã đề ra, chỉ 3 năm sau khi ra đời, năm 1919 AACSB đã xây dựng xong bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đầu tiên và sử dụng bộ tiêu chuẩn này để hướng dẫn hoạt động đào tạo tại các trường thành viên sao cho đạt chất lượng mong muốn, đồng thời thực hiện kiểm định các thành viên của mình trên nguyên tắc tự nguyện và lấy thu bù chi. Trong một thời gian rất dài, AACSB chỉ kiểm định duy nhất một chương trình quản trị kinh doanh (cả ở trình độ đại học lẫn sau đại học). Mãi đến năm 1980, AACSB mới xây dựng thêm bộ tiêu chuẩn dùng để đánh giá các chương trình đào tạo ngành kế toán để phục vụ các nhu cầu riêng biệt của ngành học này.

Là một tổ chức chuyên nghiệp hoạt động trong lãnh vực kiểm định nghề nghiệp, AACSB luôn định kỳ rà soát, xem xét lại các bộ tiêu chuẩn đã được xây dựng để các tiêu chuẩn này luôn được cập nhật và phù hợp với yêu cầu thực tế của nghề nghiệp liên quan. Theo thông tin do AACSB cung cấp, mọi hoạt động của AACSB đều tuân thủ Bộ luật ứng xử dành cho Hiệp hội các tổ chức kiểm định chuyên môn và nghề nghiệp ASPA . AACSB cũng là một trong những tổ chức kiểm định được công nhận bởi Hội đồng kiểm định giáo dục đại học Hoa Kỳ CHEA . Đối với thị trường lao động nghề nghiệp khá tự do của Hoa Kỳ, sự công nhận này là rất quan trọng vì nó chính là sự bảo đảm với nhà tuyển dụng về sự nghiêm túc và giá trị thật của các bằng cấp từ các trường được AACSB kiểm định.

Để được kiểm định theo AACSB, trước hết một cơ sở đào tạo cần phải đủ điều kiện tham gia (eligibility) kiểm định, và sau khi đánh giá ngoài phải đạt được mọi yêu cầu của các tiêu chuẩn chất lượng do AACSB đề ra. Các điều kiện tham gia kiểm định AACSB gồm có:

1. Là thành viên chính thức của AACSB. Để trở thành thành viên, cần hoàn tất hồ sơ tham gia và cung cấp mọi thông tin về cơ sở đào tạo theo yêu cầu của AACSB, đồng thời đóng đủ lệ phí thành viên. Mức lệ phí của năm 2009-2010 là 2550 USD/năm, tính từ 1/7/2009 đến hết ngày 30/6/2010 .

2. Có các chương trình đào tạo về quản trị (management) và kinh doanh (business) ở trình độ đại học trở lên (AACSB không kiểm định các chương trình đào tạo ở trình độ cao đẳng trở xuống)

3. Các chương trình đăng ký kiểm định phải có đủ nguồn lực thường xuyên (continuing resources) để thực hiện đào tạo. Nói cách khác, các chương trình đào tạo được mở ra theo kiểu "ăn xổi" - thiếu giảng viên đúng chuyên ngành, thiếu thư viện, thiếu cơ sở vật chất vv - sẽ không đủ điều kiện để đăng ký kiểm định với AACSB.

4. Tất cả các chương trình đào tạo quản trị và kinh doanh ở những nơi khác nhau của cùng một cơ sở đào tạo phải được kiểm định cùng một lúc. Nếu bỏ bớt chương trình nào thì phải có lý do, phải báo trước và được AACSB chấp thuận. Quy định này của AACSB nhằm ngăn chặn tình trạng các trường có thể có một số chương trình tốt, được AACSB kiểm định, rồi nhập nhằng dùng “danh hiệu” này để mở ra các chương trình khác ở những địa phương khác nhau nhưng không đáp ứng yêu cầu kiểm định.

Chú thích:
Tất cả các thông tin trong bài viết này đều được tổng hợp từ trang web của AACSB tại địa chỉ: http://www.aacsb.edu, hoặc dựa trên các trao đổi trực tiếp giữa tôi và các thành viên tham dự hội thảo hồi tháng 5/2010 tại Singapore.
---
Tạm thời hãy giới thiệu thế. Khi nào viết xong những phần kế, tôi sẽ tiếp tục đưa lên blog này để chia sẻ thông tin với mọi người.

4 comments:

  1. Chương trình này chỉ kiểm định những trường doanh thương giảng dạy bằng tiếng Anh hay sao ạ?

    SGK

    ReplyDelete
  2. Hi SGK,

    Em có câu hỏi mà cô không để ý.

    Cô không thấy AACSB có yêu cầu chương trình phải dạy bằng tiếng Anh, cho nên cô nghĩ là dạy bằng tiếng gì cũng được em ạ. Chỉ có hồ sơ kiểm định thì phải bằng tiếng Anh.

    Cô đang bận quá nên sẽ trả lời thêm cho em sau nhé.

    PA

    ReplyDelete
  3. chào anh chị,

    Em có dự định theo học 1 trường đại học của Mỹ ở VN là đại học Lincoln, Oakland, Cali nên cũng đang tìm hiểu về các tổ chức giáo dục và kiểm định của Mỹ. Sau khi đọc bài viết này, có 2 vấn đề muốn hỏi, mong anh chị giúp đỡ:
    1) Theo bài viết thì AACSB họat động dưới sự bảo đảm của CHEA, nhưng khi hỏi một số giảng viên thì hầu như mọi thầy cô đều chỉ biết đến AACSB, còn CHEA thì không nghe nói đến?
    2) Em tìm thông tin về trường đại học Lincoln, nhưng chỉ có CHEA có thông tin, còn AACSB thì không, liệu 2 tổ chức này dùng những căn cứ nào để giám định chất lượng giáo dục của một trường!? Và tổ chức nào uy tín hơn?
    Nếu được, anh chị làm ơn trả lời qua mail giùm em: stuart_do2802@yahoo.com

    Xin chân thành cám ơn anh chị,

    Nguyên Thọ

    ReplyDelete
  4. Chào cô,

    Trường cháu (SMU - Singapore) cũng mới được accredited by AACSB, nhưng quá trình kiểm định cũng phải mất vài năm và cực kỳ tốn kém. Trường cháu là một trong những trường trẻ nhất (mới có hơn 10 năm tuổi) được double accreditation (cả finance và accounting).

    Ngoài AACSB còn có mấy cái nữa là EMBA hay EQUIS, thường cháu thấy những trường có nhiều interest trong việc tuyển sinh viên quốc tế ở những nước có nền giáo dục mở và có tỉ lệ doanh thu cao từ sinh viên nước ngoài (như Mỹ, Anh, Úc, Sing, v.v..) mới cần những chứng chỉ này để thu hút sinh viên.

    Các trường đại học VN có lẽ còn lâu mới đạt đến mức này, nên cháu nghĩ chuyện kiếm các chứng chỉ nói trên không justify được the costs involved.

    ReplyDelete