Saturday, November 14, 2009

Năm 2009 lần đầu công bố chất lượng giáo dục đại học

http://www.tin247.com/nam_2009_lan_dau_cong_bo_chat_luong_giao_duc_dai_hoc-1-21361562.html

Sáng 25/12, trao đổi với VnExpress.net, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) Phạm Xuân Thanh cho biết, đã có thông tin về việc đánh giá 20 đại học đầu tiên (trong đó có 2 trường dân lập) nhưng vẫn phải chờ Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng Giáo dục công bố.

"Ngày 23/10, Hội đồng đã được thành lập. Hy vọng là trong tháng 1/2009, sẽ thông qua kết quả", ông Thanh nhấn mạnh.


Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Nhiều trường quảng cáo tuyển sinh rất rầm rộ, nhưng khi vào học mới biết không phải như vậy.". Ảnh: Hoàng Hà.

Cục Khảo thí đang "đặt hàng" với Dự án giáo dục Đại học 2 để thuê chuyên gia và các tổ chức quốc tế đánh giá 60 trường, chia làm 3 đợt và tập trung vào những trường đào tạo lâu năm. Theo ông Thanh, chậm nhất, đầu năm sau sẽ hoàn thành việc đánh giá này nên mục tiêu năm 2010 đạt được 80% số trường đại học và 50% số trường cao đẳng được đánh giá là không khó.

"Hằng năm, Cục đều có khảo sát thực trạng ĐH, CĐ nhưng các trường báo cáo thông tin không chuẩn xác, không nhất quán, gây khó khăn cho việc phân tích, đánh giá", ông Thanh nói. Tuy nhiên, theo lời ông Cục phó, hiện các trường báo cáo sai vẫn chưa hề bị xử lý mà chỉ bị "nhắc nhở, đề nghị báo cáo lại".

Theo báo cáo của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, 3 năm qua, đã có 173 đại học và 178 cao đẳng đã và đang triển khai tự đánh giá, trong đó có 20 đại học (gồm 2 trường dân lập) hoàn thành tự đánh giá và đã được đánh giá ngoài để chờ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. 27 đại học, 16 cao đẳng và 10 chương trình cao đẳng hoàn thành tự đánh giá và đang chờ được đánh giá ngoài.

Việc đánh giá chất lượng giảng dạy bằng cách lấy ý kiến sinh viên đã được triển khai tại ĐH Cần Thơ, Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí tuyên truyền... Còn hai ĐH Quốc gia ở Hà Nội và TP HCM cùng một số trường khác đang phấn đấu đạt các chuẩn mực quốc tế về đào tạo và đăng ký kiểm định với các tổ chức kiểm định nước ngoài.

Trước đó, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, hầu hết người học không có thông tin về chất lượng đào tạo. Do vậy, nhu cầu tất yếu về cạnh tranh là người học phải biết thông tin về dịch vụ giáo dục. Tháng 4/2009, các trường phải công bố số sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp.

"Nhiều trường quảng cáo tuyển sinh rất rầm rộ, nhưng khi vào học mới biết không phải như vậy", ông Nhân nói.

Với chủ đề "Năm học đánh giá chất lượng giáo dục", Bộ GD&ĐT xác định, năm 2009-2010 sẽ đẩy mạnh công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Mục tiêu là đến năm 2010 có ít nhất 80% trường đại học và 50% trường cao đẳng được đánh giá ngoài; năm 2015 có 90% đại học, cao đẳng được kiểm định ít nhất một lần và năm 2020 được kiểm định ít nhất 2 lần. Bộ cũng khuyến khích các trường đăng ký kiểm định bởi các tổ chức kiểm định quốc tế.

Tiến Dũng

No comments:

Post a Comment