Monday, September 3, 2018

Trẻ em học tiếng Anh bản ngữ có cần học đánh vần không?

Nhân có vụ tranh cãi quanh sách Tiếng Việt lớp 1 theo CNGD của HNĐ, có nhiều người hỏi tôi câu này: Trẻ em các nước khác, cụ thể là trẻ em học tiếng Anh bản ngữ, có cần phải học đánh vần như trẻ em VN không? Và nếu không, thì tại sao VN mình cứ rối lên cải cách tới, cải cách lui như hiện nay?

Thực ra, trong tiếng Anh cũng có khái niệm đánh vần (phonics), dù ít khi được nhắc đến ở VN. Và, mặc dù tôi là một fan của phonics và quan niệm rằng nên dạy phonics tiếng Anh cho người Việt (hoặc người ngoại quốc học tiếng Anh), nhưng ngay ở các nước nói tiếng Anh bản ngữ thì không phải ai cũng dạy phonics cho trẻ em. Dạy hay không dạy là tùy ... cô giáo, thật vậy các bạn ạ. Thì mấy cái nước ấy họ tự do, dân chủ quá trớn mà, hì hì.

Thôi, đùa vậy đủ rồi. Giờ thì mời các bạn đọc bài dưới đây, nhằm trả lời câu hỏi "đánh vần là gì và tại sao cần học đánh vần". Chỉ cần nghe tựa thì hy vọng các bạn đã đoán được ngày là việc đánh vần ở Mỹ là không bắt buộc. Link đây: https://theconversation.com/explainer-what-is-phonics-and-why-is-it-important-70522
------------
Còn dưới đây là tóm tắt dành cho ai ... lười đọc bản tiếng Anh: Việc có nên dạy tiếng Anh hay không là một tranh luận dai dẳng, lặp đi lặp lại nhiều lần ở các nước nói tiếng Anh. Có học tất nhiên là có thêm kỹ năng - ở đây là kỹ năng nhìn chữ viết mà đọc ra được thành âm nói - nhưng còn để bảo rằng nó có giúp đọc (reading) tốt hơn hay không, thì ... các nhà khoa học còn đang nghiên cứu.

Và các nhà giáo dục thì vẫn còn tranh luận, các bác ạ!


No comments:

Post a Comment