Sunday, August 28, 2016

Những quốc gia nào sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai?

Nhân Bộ trưởng Giáo dục vừa đưa ra 9 nhiệm vụ cần thực hiện từ năm học 2016-2017, trong đó có nhiệm vụ "đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai" nên tôi thấy cần phải thêm đưa thông tin đến cho mọi người về thế nào là "tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai". 

Entry dưới đây nhằm giới  thiệu bài viết trên Quora, tại đây https://www.quora.com/Which-countries-speak-English-as-a-second-language-and-why, có bổ sung thêm những bình luận dựa trên hiểu biết riêng của tôi (khi cần).
------------
10 quốc gia hàng đầu nơi tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ thứ hai

Cần giải thích một chút: hàng đầu ở đây là xét về số lượng người nói được tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ tại các quốc gia được nêu. Như vậy một nước có dân số nhỏ như Singapore sẽ không xuất hiện ở đây, dù tỷ lệ người nói được tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ có thể cao hơn những nước được liệt kê trong danh sách dưới đây.

10 quốc gia ấy, theo thứ tự từ cao đến thấp (sắp xếp theo số người nói được tiếng Anh như bản ngữ) gồm có:

1. Ấn Độ, với 232 triệu người nói tiếng Anh như bản ngữ, chiếm khoảng 23% dân số.

2. Nigeria với 79 triệu người nói tiếng Anh như bản ngữ, chiếm 50%! (Cái này hôm nay mới biết luôn, có lẽ vì châu Phi quá xa và ít có quan hệ làm ăn buôn bán với VN nên tôi không quan tâm).

3. Philippines: 55 triệu, 55%.

4. Germany: 46 triệu, 56%. (Cái này cũng mới nè, dù biết dân Đức nói được tiếng Anh nhưng tôi cứ ngỡ là người Đức không thèm dùng tiếng Anh vì tự tôn dân tộc; tuy nhiên có thể thời nay họ đã thay đổi quan điểm để dễ dàng hội nhập hơn chăng?)

5. Pháp: 23 triệu. 36%. Tương tự Đức, nhưng rõ ràng dân Pháp vẫn còn kỵ tiếng Anh hơn là dân Đức. Dễ hiểu thôi, hai nước này có những mối thù sâu sắc trong lịch sử, he he.

6. Pakistan: 18 triệu, 11%.

7. Italy: 17 triệu, 29%.

8. Nhật: 15 triệu, 12%. À, cái này cũng lạ đây. Người VN ta cứ nghĩ là Nhật kém tiếng Anh, nhưng hóa ra họ hơn chúng ta nhiều lắm!

9. Hà Lan: 14 triệu, 87%. Dễ nể quá, vì Hà Lan là một nước nhỏ, dân số không nhiều, vậy mà vẫn lọt được vào top ten. Vì gần như 100% dân số nói được tiếng Anh còn gì.

10. Nam Phi: 14 triệu (đồng hạng với Hà Lan), 29%.
-----
Một bài viết khác cũng đáng được giới thiệu ở đây, nêu tất cả các quốc gia nơi tiếng Anh được sử dụng như ngôn  ngữ chính thức. Link đâyhttp://www.5minuteenglish.com/english-around-world.htm

Theo bài viết, hiên có đến 375 quốc gia sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

English Around the World
Approximately 375 million people speak English around the world and there are more than 50 English speaking countries, where English is either the official or the primary language. It is the third most common primary language in the world (behind Mandarin Chinese and Spanish). The English language, which evolved from a combination of Old English and the German Anglo-Saxon tongue, began to be commonly used around the 5th century.

English Speaking Countries in North America

The largest English speaking countries are located in North America--the United States and Canada. Although English and French are both the official languages in Canada, fully 85 percent of that country's population speaks English. In addition to the US and Canada, several Caribbean countries speak English. These are primarily the countries that were colonized by England, and include Antigua and Barbuda, the Bahamas, Barbados, Jamaica, Grenada, and the Turks and Caicos Islands. Bermuda, still a part of Great Britain, speaks primarily English as does the tiny, Central American country of Belize. 

English Speaking Countries in Europe

The English language has its roots in northern Europe and so it is fitting that it is widely spoken there. More than 98 percent of the residents of the United Kingdom (England, Scotland, Northern Ireland, and Wales) speak English. In addition, English is the official language in the Republic of Ireland and the Isle of Man.

English Speaking Countries in the Rest of the World

The British Empire of the 19th and early 20th centuries as well as the popularity of American culture since World War II has brought the English language to all corners of the globe. It is rare spot where the population doesn't have at least a working understanding of the language. Major English speaking countries outside of Europe and North America include Australia, Nigeria, New Zealand, and South Africa. English is also the primary language in such diverse locales as Guam, Singapore, and the Philippines. Though only a minority of the people (12 percent) in India speak English, that still amounts to more than 125 millions persons in that densely-populated country.


No comments:

Post a Comment