Saturday, August 25, 2012

Làm sao để học sinh ghét Sử?

Đó là cái tựa của một bài viết bằng tiếng Anh mà tôi tình cờ tìm được khi lang thang trên mạng. Tựa gốc của bài viết là: "How to: Make sure your students hate history". Có thể tìm đọc ở đây:  http://historytech.wordpress.com/2011/11/21/how-to-make-sure-your-students-hate-history/.

Cái tựa lạ lùng này khiến tôi phải dừng lại đọc lướt qua bài viết, và chỉ đọc 1, 2 đoạn là tôi bỗng thấy sáng bừng ra. Thì ra là thế. Hèn gì mà trẻ con của VN rất ghét học môn Sử, và các kỳ thi lớn như thi tốt nghiệp hoặc thi tuyển vào đại học mỗi kỳ đều có cả ngàn điểm không môn Sử cũng chỉ là điều bình thường thôi, như  có ai đó đã từng phát biểu. Thì tất cả những gì các thầy cô giáo dạy Sử đang làm trong các trường của chúng ta rõ ràng chỉ chăm chăm vào việc làm cho học sinh ghét Sử thôi mà lại.

Bạn không tin ư? Xin đọc bản phỏng dịch (theo kiểu phóng tác) của tôi ở dưới đây nhé.
-----------

Bạn muốn làm cho học sinh ghét Sử phải không? Ồ, không khó lắm đâu. Chỉ cần bạn có một chút nỗ lực là học sinh sẽ căm ghét môn Sử cho xem. Chẳng phải đó là công việc hàng ngày của chúng ta sao?

1. Hãy bắt học sinh học thuộc lòng. Đừng để cho học sinh suy nghĩ và vận dụng kiến thức vào thực tế làm gì vì phức tạp, mất thời gian. Cứ bắt chúng học thuộc lòng và trả bài thì đơn giản và nhanh hơn nhiều.

2. Tuyệt đối không nên tìm tòi thông tin từ nhiều nguồn tư liệu, chỉ làm học trò rối rắm. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bị học trò đặt ra những câu hỏi mà chính bạn cũng không trả lời được phải không? Gợi ý của tôi: Cứ bám sát theo sách giáo khoa thôi!

3. Khi giảng bài môn Sử, cứ đều đều mà nói. Nói về lịch sử mà biểu lộ cảm xúc thì chẳng phù hợp chút nào. 

4. Nếu bạn định cho học sinh xem phim lịch sử, hãy chọn những phim dài lê thê 3, 4 tiếng và phải xem trọn bộ. Bởi cho xem trích đoạn sẽ làm cho học sinh thiếu cái nhìn toàn cảnh. Cũng đừng cho chúng bất kỳ câu hỏi gợi ý nào cả, mà chỉ cần cung cấp cho chúng một tờ giấy và yêu cầu chúng điền vào những chi tiết đại khái là có mấy chiếc xe tăng đã bị phá hủy. Nhớ là đừng bắt chúng suy nghĩ về bất kỳ sự kiện lịch sử nào cả, chỉ mất thời gian.

5. Nhớ đừng bao giờ yêu cầu học sinh làm bài viết. Trao đổi trong lớp là tốt rồi. Vả lại, khi bạn giao bài viết cho học sinh làm tức là bạn sẽ phải đọc và chấm, tự làm khổ mình đấy.

6. Luôn để cho học sinh làm việc riêng lẻ. Chẳng nên cho chúng làm việc theo nhóm làm gì, sẽ mất thì giờ lắm. 

7. Hãy cung cấp sẵn cho chúng câu trả lời, chứ không phải là gợi ra cho chúng những câu hỏi quan trọng. Tuyệt đối không nên đề cập đến những vấn đề lịch sử có tính tranh cãi. 

8. Hãy nhớ hai từ "tuyệt diệu" này: Trắc nghiệm! Đó là cách đánh giá tuyệt vời, vì bạn sẽ chẳng cần suy nghĩ gì hết. 

9. Đừng đọc thêm bất kỳ tài liệu nào viết về lịch sử. Những thông tin mà bạn cần để dạy Sử cho học sinh sẽ chẳng có trong mấy tài liệu đó đâu. Đọc chỉ mất thì giờ thôi.

Và cuối cùng

10. Tuyệt đối không dùng bất kỳ ứng dụng công nghệ giảng dạy nào. Không sử dụng các trò chơi giáo dục, các mô phỏng, hoặc trang web. Trường học là để học, chứ không phải để chơi.

Trên đây là 10 bước đơn giản để làm học sinh ghét Sử. Nhưng chắc chắn là còn nhiều cách khác, phải không? Cách của các bạn là gì?

-------------
Như thế đấy. Bây giờ thì bạn biết tại sao học sinh VN ghét Sử, và môn Sử luôn là môn có điểm thấp nhất rồi, phải không?

Nếu lấy tiêu chuẩn làm cho học sinh căm ghét môn Sử để chọn thầy/cô giáo giỏi, thì Việt Nam chắc chắn là sẽ đứng đầu thế giới, các bạn nhỉ?



2 comments:

  1. Sách Nho Giáo có nói: "Người không biết lịch sử của mình chẳng khác nào trâu bò mà mặc quần áo". Tại sao lại là "Trâu bò"? Bởi vì hể không biết sử của mình thì rất mù mờ, không biết mình là ai; rất dể bị người khác đô hộ và sử dụng mình làm công cụ cho họ, cũng giống như con người dùng trâu bò vậy. Thật Chí lí lắm thay!

    ReplyDelete
  2. 10 điều? Không cần rắc rối vậy đâu. Chỉ cần dạy "Sử định hướng" là có kết quả ngay

    ReplyDelete