Saturday, September 4, 2010

Nói chuyện tiếng Anh (4) - Học tiếng Anh qua Facebook

Tôi đang viết về benchmarking, như các bạn đã biết. Nhưng viết chán quá, mà chắc cũng chẳng ai đọc (!), nên tôi lang thang qua facebook để ... giải trí chút cho đỡ buồn.

Và đọc thấy nhiều cái hay quá trên facebook, liên quan đến việc học tiếng Anh. Nên nhớ ra trước đây tôi có làm mấy bài về Nói chuyện tiếng Anh. Bèn viết tiếp, để giới thiệu về mấy trang học tiếng Anh qua Faceboook mà tôi biết.

Ví dụ như trang này: Learn English. Ở đây.

Hay như thế nào ư? Đây là một ví dụ mà tôi cho là hay này: Nói về đau nhức trong tiếng Anh. Xin trích một đoạn ngắn:
The words for some minor ailments are countable: e.g. a cold, a sore throat, a headache. However, toothache, earache, stomach-ache and backache are more often uncountable in British English. In American English, these words are generally countable.

*I have got a horrible cold.

*Have you got a headache?

*I am getting toothache. (GB)

*I am getting a toothache. (US)

Một trang khác mà tôi cũng thích là Learn English As a Second Language, mà tôi mới được giới thiệu thông qua trang Facebook học tiếng Anh của VOA Special English. Tìm nó ở đây này.

Trích một đoạn mà tôi thích nhé:
It is commonly believed in the United States that school is where people go to get an education. Nevertheless, it has been said that today children interrupt their education to go to school. The distinction between schooling and education implied by this remark is important.

Education is much more open-ended and all-inclusive than schooling. Education knows no bounds. It can take place anywhere, whether in the shower or in the job, whether in a kitchen or on a tractor. It includes both the formal learning that takes place in schools and the whole universe of informal learning. The agents of education can range from a revered grandparent to the people debating politics on the radio, from a child to a distinguished scientist.

Đấy là đoạn trích trong một essay viết về giáo dục, phân biệt education và schooling, rất hay phải không?

Muốn học tiếng Anh qua Facebook ư, nếu bạn đã có Facebook của mình rồi thì quá dễ. Chỉ cần vào các trang mà tôi đã giới thiệu và chọn Like. Thế là xong, nó sẽ tự động hiện ra những phần cập nhật trên trang của bạn. Khi nào vào Facebook thì sẽ đọc được ngay thôi.

Học tiếng Anh ngày nay sao mà dễ thế không biết! Chẳng bù cho thời của tôi: học cử nhân Anh, mà đến khi ra trường cũng chưa bao giờ nghe đài tiếng Anh, xem báo tiếng Anh gì cả (chỉ trừ báo Sputnik của Nga viết bằng tiếng Anh kiểu Nga!)

Các bạn enjoy nhé. Còn tôi, thì phải viết tiếp về benchmarking, hic hic!

5 comments:

  1. Thích quá cô ơi, nhất là cái đoạn phân biệt "giáo dục" và "đến trường". ^^

    ReplyDelete
  2. Cô yên tâm, các bài về benchmarking của cô em đọc hết, chỉ không có thời gian đọc tài liệu gốc (được cô trích dẫn) thôi. Có điều vì cô chỉ mới dừng lại ở phần lit review nên em cũng chưa biết comment gì. :D

    Nói về học tiếng Anh, cô xem thử cái newsletter này ạ: http://www.938live.sg/eNewsLetter/English_Work/2010/N0410-00067/English_Work_-_21April_2010

    Có thể sign up ở đây, nó sẽ gửi email cho mình: http://www.938live.sg/eNewsletter/

    SGK

    ReplyDelete
  3. Chị P. Anh,

    Hoan nghinh lọat bài benchmarking của chị. Khái niệm benchmarking rất phổ thông vá dùng nhiều trong việc quản trị các cơ sở (công ty tư lẩn công và từ nhỏ cho đến lớn như General Electric). Chắc chắn benchmarking (và key performance indicator-KPI)nếu được xữ dụng đúng đắn sẽ đem về nhiều hiệu quã cho việc kiểm chứng, so sánh đẻ cài thiện các chương trính giáo dục.

    Tôi có ráng đọc lọat bài của chị nhưng bỏ dở nữa chừng vì... khô (lý thuyết) quá. Tôi có surf the net và tìm được một bài ngắn nhưng thực dụng hôn về "Designing Key Performance Indicators (KPI)", mot phần tữ quan trọng trong benchmarking.

    http://www.oac.gov.om/files/qe/training/handout/03v8_handout.pdf

    Hy vọng Bộ GD sẽ nghiêm chỉnh xem xét việc áp dụng benchmarling như trong đề xuất của chị.

    ReplyDelete
  4. http://www.anhnguonline.com/luyen-nghe-tieng-anh.aspx
    Dành cho những bạn có thời gian rảnh ít ỏi nhưng hiệu quả cao.

    ReplyDelete
  5. Mình từng học chuyên về anh văn nên muốn giới thiệu với các bạn LeeRit, chương trình giúp bạn tra nghĩa và lưu từ mới rất thuận tiện trong khi đang lướt Web: các bạn chỉ cần right-click là lưu lại được. Đặc biệt các bạn đang cần học nhiều từ vựng để thi SAT, IELTS, TOEFL sẽ thấy rất có ích: http://leerit.com/. Chúc các bạn học tiếng Anh ngày càng thành công.

    ReplyDelete