Monday, February 15, 2010

Giảng viên bắn chết Trưởng Bộ môn vì không được vào biên chế?


Một việc như vậy, rõ ràng chỉ có thể xảy ra trên đất Mỹ. Và đang là tin nóng trong lãnh vực giáo dục đại học của nước này từ cả tuần nay.

Vụ việc xảy ra vào Thứ Sáu tuần trước, 12/2/2010. Nghi phạm là Amy Bishop, một nhà Sinh học thần kinh (neurobiologist) của Đại học Alabama tại Huntsville (xem hình). Vụ nổ súng xảy ra trong cuộc họp bộ môn, làm tử nạn 3 giảng viên, trong đó có vị trưởng bộ môn, và làm bị thương một số giảng viên khác. Tin tức cập nhật nhất về vụ việc này có thể đọc tại trang tin của tiểu bang Alabama, ở đây. Hoặc trên mạng của trường, nơi xảy ra án mạng, ở dây.

Còn đây là một vài cái "tít" trên báo chí Mỹ về vụ việc trên:
1. Trên tờ Time, tin ngày 13/2: Alabama Prof. Charged in Fatal Campus Shootings

Một đoạn trích dẫn từ mẩu tin trên:
Dietz, who interviewed Seegrist after her arrest, said it was possible the suspect in Friday's shooting had a long-standing grudge against colleagues or superiors and felt complaints had not been dealt with fairly.

Gregg McCrary, a retired FBI agent and private criminal profiler based in Fredericksburg, Va., said there is no typical outline of a mass shooter but noted they often share a sense of paranoia, depression or a feeling that they are not appreciated.

2. Trên tờ Chronicle of Higher Education, tin ngày 12/2: Biology Professor Charged with Murder in Alabama Shooting.

Cũng trên tờ báo này, ngày 13/2 có đưa thêm tin về nạn nhân của vụ nổ súng, Slain Department Head Supported Accused Killer's Tenure Bid, theo đó, đau đớn và mỉa mai thay, chính vị trưởng bộ môn này lại là người đã ủng hộ việc cho nghi phạm được vào biên chế! Xin xem trích dẫn:
The chairman of the biology department at the University of Alabama at Huntsville, Gopi K. Podila, had supported the tenure bid of Amy Bishop, the biology professor who has been accused of killing him and two other professors and critically injuring two more.

That's according to William Setzer, chairman of the university's chemistry department, who said he had spoken to Mr. Podila directly about Ms. Bishop's failed tenure bid.

Về lý do Amy Bishop đã không được hội đồng xét duyệt ủng hộ vào biên chế, tờ báo này viết:
As for why she had been turned down for tenure, Mr. Setzer said he had heard that her publication record was thin and that she hadn't secured enough grants. Also, there were concerns about her personality, he said.

3. Trên trang mạng của Fox News, ngày 14/2: Alleged University Shooter was Suspect in Havard Professor Bomb Attempt.
Như vậy, cùng với những thông tin khác về "tiền sử" của mình, có vẻ như Amy Bishop là một người có vấn đề về thần kinh, tâm lý?

Tin này cũng đã vượt ra khỏi ranh giới của nước Mỹ và được đài BBC của Anh đưa tin, ở đây. Bài viết có đường dẫn được nêu trên đây có đoạn sau:
Former colleagues have said the neurobiologist, who is in her 40s, was upset after losing out on a tenured position at the University of Alabama in Huntsville.

Police have refused to discuss a motive, and university spokesman Ray Garner has said the meeting was not called to discuss tenure.

Sự việc vẫn đang được làm rõ. Nhân vụ việc này, giới hàn lâm cũng như giới truyền thông của Mỹ và các nước phương Tây khác đang đặt lại vấn đề về quy trình xét duyệt vào biên chế của các giảng viên tại đại học Mỹ. Ngoài ra, vụ việc trên cũng phần nào cho thấy tâm lý bất an (insecure) của giới giáo chức đại học Mỹ trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay. Và một vấn đề khác, đặc thù của xã hội Mỹ, là quyền sở hữu và sử dụng súng.

Còn tôi thì sững sờ, không biết - mà cũng không dám - bình luận gì hơn. Điều duy nhất tôi ghi nhận: Về mặt ngôn từ, mặc dù vụ việc đến nay đã rõ rành rành, nhưng báo chí Mỹ vẫn luôn luôn sử dụng từ "suspect", tức là "nghi phạm", chứ không dùng "thủ phạm", cho đến khi tòa án xử xong.

Đó là yêu cầu, là đạo đức nghề nghiệp của truyền thông các nước phát triển. Bao giờ VN có cái đó?

No comments:

Post a Comment