Friday, September 24, 2010

Cơ cấu thu chi của ĐH Harvard

Tôi mới tham gia một đoàn đánh giá ngoài cho một trường đại học vừa xong. Và đang có một thắc mắc: liệu có một "công thức vàng" nào đó cho cơ cấu thu và chi của một trường đại học không nhỉ?

Nói cách khác, một trường đại học tốt có cơ cấu thu chi như thế nào? Phải chăng nguồn thu chủ yếu là từ học phí? Hay từ nguồn ngân sách nhà nước? Và tỷ lệ chi như thế nào là hợp lý?

Để trả lời câu hỏi này, tôi đi tìm số liệu từ các trường nước ngoài. Trước hết là ngôi trường Number One của thế giới, Harvard.

Một vài số liệu năm 2009:

1. Tổng thu: 3,827,564 USD (gần 4 tỷ đô là Mỹ)
2. Tổng chi: 3,756,071 (chênh lệch thu chi khoảng trên 60 triệu đô)
3. Cơ cấu thu: học phí (trừ các khoản tài trợ cho học bổng) chỉ chiếm 18%, nguồn kinh phí tự có do hiến tặng (endowment) chiếm đến 37%, nhà nước cấp 15%, thu khác 18% (xin xem hình)

4. Cơ cấu chi: chi giảng dạy 26.5%, chi nghiên cứu 16.6%, học bổng 3%, phục vụ sinh viên (student services) 3.7% (xin xem hình)

Những số liệu này có nói lên điều gì không nhỉ? Ít ra, hiện nay phần chi cho nghiên cứu từ các trường của VN là quá thấp! Mà hình như tiền cấp cho hoạt động KHCN của Bộ KHCN sử dụng không hết, năm nào cũng còn dư thì phải?

Thông tin về thu chi của Harvard ở đây.

2 comments:

  1. Đang đọc ngon trớn, tự nhiên cụt hứng... hic! Cụt ở chỗ cái phần kết của chị đó. Nếu chị có số liệu, chị có thể cho độc giả tụi tôi thưởng lãm thêm sự so sánh về các expense proportions của Harvard với một (hay vài) trường ĐH trong nước mình mà chị có số liệu không? Sẽ rất quý giá đó chị. Cám ơn bài viết hay này...

    Tòng Anh

    ReplyDelete
  2. Kiếm dâu ra dược các số liệu này của Dại Học Việt Nam. Nếu có di nữa, liệu có dáng tin cậy không. Chổ nào ghi quỷ den, chổ nào ghi ăn uống, tiếp khách, chổ nào ghi phong bì v.vv

    ReplyDelete