Wednesday, September 7, 2011

Nói chuyện tiếng Anh (8): "Dạy tiếng Anh ở TQ chỉ mất thì giờ vô ích?"

Tựa của entry này là phần dịch tiếng Việt của một bài viết bằng tiếng Anh đăng trên trang seeingredinchina.com, có thể tìm thấy ở đây.

Vài thông tin đáng chú ý trong bài viết đó:

1. Số lượng người học tiếng Anh tại TQ hiện nay ước lượng là 300 triệu người. 300 triệu, nhớ nhé, ¼ dân số TQ, và gấp gần 4 lần dân số VN hiện nay. Mà đó là số liệu chính thức, tức là có thể vẫn còn bỏ sót.

2. Mặc dù người dân TQ được học tiếng Anh bắt buộc trong trường phổ thông đến 6 năm, nhưng theo tác giả của bài viết thì đa số chỉ dừng lại ở chỗ nói được vài câu chào hỏi thông thường mà thôi. Nói cách khác, một sự đầu tư thời gian, công sức và tiền của vô cùng kém hiệu quả.

3. Lý do của sự kém hiệu quả nói trên, theo tác giả của bài viết, là:

a. Giáo viên tiếng Anh chất lượng kém, vì mặc dù các trường đại học đã tuyển và đào tạo rất nhiều giáo viên tiếng Anh, nhưng các sinh viên khi ra trường đâu có muốn trở thành giáo viên tiếng Anh ở vùng quê (chỉ có sv nào không tìm được việc gì khác mới đành cam chịu ... đi dạy tiếng Anh mà thôi), vì vậy thiếu gv trầm trọng dẫn đến tình trạng vơ bèo gạt tép;

b. Chính sách tiếng Anh “đại trà”, cào bằng của TQ rõ ràng là không phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế. Vì nông dân ở những vùng nghèo của TQ thì học tiếng Anh đại trà để làm gì? Thế mà môn tiếng Anh vẫn là một môn thi bắt buộc trong kỳ thi Cao Khảo (gaokao) để vào đại học, nên mọi người cứ phải học, học, học, và dạy, dạy, dạy, để thi, thi, thi. Vì thế, để cho dễ ra đề thi và dễ chấm điểm, bài thi chỉ tập trung vào ngữ pháp, từ vựng và đọc hiểu thôi, chứ không chú trọng nghe – nói. Nên học sinh không nói được cũng là dễ hiểu, vì được học theo phương pháp câm điếc mà.

Chuyện của TQ thời nay, mà sao giống VN thế nhỉ. Chẳng hiểu có ai đó đọc bài viết này của tôi và suy nghĩ gì không?

2 comments:

  1. Hổng si nghĩ được gì ráo trọi.
    Nó dõ dàng quá. Y chang.

    ReplyDelete
  2. Chao anh Bameque,

    Lau qua moi gap anh. Comment cua anh hay qua!

    ReplyDelete