Sunday, August 15, 2010

Xếp hạng các bảng xếp hạng chương trình MBA

Bạn biết bao nhiêu bảng xếp hạng các chương trình MBA? Không biết bất cứ cái nào ư? Thật kém! Có biết ư? Tốt, vậy có nhiêu bảng nhỉ, và quan trọng hơn nữa, là nên tin theo bảng nào? Hừm, rắc rối thật.

Nhưng bạn đừng quá buồn. Không riêng gì bạn, mà rất nhiều người khác, kể cả những bạn đọc ở các nước phương tây cũng không biết. Nhưng bạn cũng không phải lo: giờ đây, câu trả lời cho câu hỏi trên đã có người đưa ra rồi.

Đúng sai, xin tạm miễn bàn. Dù gì thì cũng phải có một bước khởi đầu chứ nhỉ? Vậy thì đây: Ranking the MBA rankings. Ở đây.

Các bạn hãy đọc nhé. Tôi cũng chỉ mới đọc lướt. Chưa có nhiều thời gian, nên tạm ghi lại đây cái đã. Sẽ quay trở lại đọc kỹ hơn, và bình luận chút xíu, để có cái trao đổi với mọi người, cho vui. Và hy vọng nó cũng cung cấp chút thông tin ít nhiều chính xác, một điều đang rất cần cho giáo dục VN thời hội nhập này.

Enjoy!

5 comments:

  1. Em xin có vài nhận xét sơ lược.

    Tên website khá lạ: Poets and quants. Em chưa nghe cái tên này bao giờ, nên mới google thử, thì tìm được vài thông tin thú vị về trang này, cũng như người lập ra nó (cũng là tác giả bài so sánh các bảng xếp hạng MBA).

    http://online.wsj.com/article/SB10001424052748704901104575423934266561388.html?mod=WSJ_hps_sections_careerjournal

    "John A. Byrne created a dustup among business schools when he spearheaded a new M.B.A. ranking while working at BusinessWeek (now Bloomberg BusinessWeek) in the late 1980s. The ranking, which is now published every-other-year, shook the business school community, and put Mr. Byrne on the radar of business deans across the country.

    Now, he's trying to raise his profile among the thousands of potential M.B.A. applicants with a new website–dubbed Poets & Quants–that aims to eventually give students in-depth looks at hundreds of degree programs, including what he calls the brutal truth about facilities, teaching methods and reputations.
    (...)
    The site, which went live on Monday, offers visitors a new ranking Mr. Byrne devised himself based on existing rankings produced by Bloomberg BusinessWeek, the Financial Times, U.S. News & World Report, Forbes and The Economist."

    Hãy giả định rằng những thông tin trong bài báo là đúng.

    Như vậy, xét về credibility, thì ông Byrne này khá có uy tín, có nhiều contact với các trường, đã từng lập ra bảng xếp hạng MBA của BusinessWeek. Tuy nhiên, có một số điểm cần lưu ý khi đọc bài báo:

    (a) Ông là người sáng lập ra một trong những bảng xếp hạng được so sánh (BusinessWeek). Nhìn sơ thì có thể thấy, về độ dài, phần cons dành cho BusinessWeek ranking nằm ở khoảng giữa, còn phần pro lại dài nhất trong phần đánh giá ưu điểm của các bảng xếp hạng. Dĩ nhiên, có thể điều này xuất phát từ việc bảng xếp hạng của BusinessWeek thuộc hàng cây đa cây đề trong "thị trường" bảng xếp hạng MBA, chứ không hẳn vì ông Byrne ưu ái (cựu) gà nhà.

    (b)Mục tiêu của trang web là "offers visitors a new ranking Mr. Byrne devised himself based on existing rankings produced by Bloomberg BusinessWeek, the Financial Times, U.S. News & World Report, Forbes and The Economist". Tức là ông Byrne muốn lập ra một bảng xếp hạng mới, dựa trên những bảng xếp hạng hiện có. Điều này có thể dẫn đến conflict of interest không?

    Có thời gian em sẽ đọc bài báo kĩ hơn. Trên đây chỉ là vài nhận định chung về provenance của bài báo, để mọi người tham khảo.


    SGK

    ReplyDelete
  2. "Có thời gian em sẽ đọc bài báo kĩ hơn. Trên đây chỉ là vài nhận định chung về provenance của bài báo, để mọi người tham khảo."

    Ý em là bài viết Ranking the MBA Rankings, chứ không phải bài báo. Nhân đây cũng nói luôn 1 ý: thực ra Wall Street Journal, nơi đăng bài báo về Byrne, cũng từng xếp hạng MBA, nhưng đã dẹp (mà theo Byrne thì nhiều khả năng là vì "its flawed methodology led to quirky results and significant criticism").

    Thử tìm các bài viết về Poets and quants trên các nguồn không dính líu nhiều đến MBA ranking thì thấy hơi khó, có lẽ vì trang này khá mới. Top search results thường là C-Change Media, blog của Byrne. Gần đây ông này cũng than phiền là khó tìm website của ông qua Google.

    "One of the most fascinating aspects of our debut is what Google has been able to discover, or fail to find, about the site.

    ...So what do you find when you Google "poetsandquants?" Not a single mention of the actual website."

    http://www.siliconvalleywatcher.com/mt/archives/2010/08/has_google_lost.php?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed:+SVWatcher+(Silicon+Valley+Watcher)

    Vài thông tin ngoài lề.

    SGK

    ReplyDelete
  3. Sẵn đây xin hỏi có ai biết website nào rank các trường đh ở mỹ theo subject (major) mà đáng tin cậy không? Cám ơn nhiều.

    ReplyDelete
  4. Hi SGK,

    Cám ơn phản hồi rất sớm của em. Em viết/dịch bài này cho cô được không, để sử dụng ở TTKT? Thêm phần nhận xét/giới thiệu của em nữa?

    Hi Minh,

    Có đây: http://www.usnews.com/sections/rankings/index.html

    Đọc đi rồi chia sẻ thông tin với mọi người nhé!

    ReplyDelete
  5. Cám ơn chị PA, excellent!!!

    Thông tin khá chính xác, tuy nhiên có 1 số ngành chẳng hiểu tại sao có khác biệt với thông tin truyền miệng bên ngoài. Ví dụ: "nghe nói" ngành Dược của Temple University khá nổi tiếng, nhưng xem trong danh sách thấy đứng thứ 67! Ngành Computer science "nghe nói" UC Berkeley là #1 nhưng trong list là CMU. Có thể là họ xếp theo chỉ số ISI mỗi năm.

    Nói chung nguồn chị PA đưa có độ tin cậy cao, 1 trường nào mà "nghe nói" nổi tiếng ngành đó thì tìm trong list thể nào cũng có tên trong top 10! (ngoại trừ trường hợp của Temple ở trên)

    ReplyDelete