Sunday, August 8, 2010

"Cảnh giác với các lò kiểm định dỏm"

Đó là cái tựa của một entry mới trên blog của Dr Mark Ashwill, người gần đây đã đưa ra danh sách nổi tiếng gồm 21 trường dỏm của Mỹ đang hoạt động tại VN. Danh sách ấy có thể tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng tôi cũng xin chép lại ở đây để lưu và tiện cho mọi người đọc.
1. ĐH quốc tế Adam (Adam International University) thuộc bang Georgia.
2. ĐH Akamai (Akamai University) thuộc bang Hawaii.
3. ĐH American City (American City University) bang California.
4. ĐH Di sản Mỹ (American Heritage University) nằm ở phía nam California.
5. ĐH American Pacific (American Pacific University). Đây là ĐH được đặt tại TP HCM.
6. ĐH quốc tế American Pacific (American Pacific University - International) thuộc bang New Mexico/ California.
7. ĐH Apollo (Apollo University) bang California.
8. ĐH quốc tế Đại Tây Dương (Alantic International University) thuộc bang Hawaii.
9. ĐH Capstone (Capstone University) bang California.
10. ĐH Cosmopolitan (Cosmopolitan University).
11. ĐH Frederick Taylor (Frederick Taylor University) thuộc bang California.
12. ĐH Honolulu (Honolulu University) thuộc bang Hawaii.
13. ĐH Irvine (Irvine University) thuộc bang California.
14. ĐH Quốc tế Mỹ (International American University) bang California.
15. ĐH Kỹ thuật Paramount (Paramount University of Technology) thuộc bang California.
16. ĐH Pebble Hills (Pebble Hills University) thuộc bang Pennsylvania.
17. ĐH Preston (Preston University) thuộc bang California.
18. ĐH Tây Nam Mỹ (Southwest American University) thuộc bang California.
19. ĐH Nam Thái Bình Dương (Southern Pacific University) thuộc bang Delaware.
20. ĐH quốc tế Washington (Washington International University) thuộc bang Pennsylvania.
21. ĐH quốc tế Berkeley (Berkeley International University), bang Delaware.
Xin mở ngoặc một chút: Các bạn có nhận xét gì về danh sách này không? Đây là nhận xét của tôi: trừ 2 bang Pennsylvania và Georgia mỗi bang cung cấp 1 trường dỏm vào danh sách, thì tất cả các trường dỏm này chỉ đến từ 3 tiểu bang mà thôi, trong đó tuyệt đại đa số đến từ bang California, kế đó là Hawaii và Delaware.

Kết luận: Hãy cẩn thận với một trường đại học Mỹ đến từ các bang này, đặc biệt khi chúng có tên hao hao giống một trường xịn (vd: Irvine Uni là nhái trường UC Irvine), hoặc có thêm từ "International", và khi các yêu cầu của những ngôi trường nghe có vẻ hoành tráng như vậy lại rất 'phải chăng'. Phải chăng về giá cả, về thời gian, và về yêu cầu đầu vào vv.

Vâng, cũng Dr Ashwill nổi tiếng này, hôm nay lại viết trên blog cá nhân của mình một mẩu cảnh báo về các lò kiểm định dỏm với cái tựa mà tôi đã đưa lên thành tựa entry này. Có thể tìm thấy bài viết của ông ở đây.

Bài viết cũng không có nhiều thông tin lắm (không giống như danh sách 21 trường 'nổi tiếng' kia), nhưng nó cho ta thấy một khía cạnh khác của vấn nạn trường dỏm hiện nay: kiểm định dỏm!

Thật đáng sợ, đúng không? Trước đây, vì dốt, nên thấy trường nào mang danh Mỹ cũng đều tưởng là tốt, nhất là nếu có cái tên kêu kêu một chút. Nay, khôn lên rồi, nhìn một trường rồi còn phải hỏi: có được kiểm định không? Nếu không, là dứt khoát không chơi!

Còn nếu câu trả lời là đã được kiểm định thì sao? Thì ... tốt quá, phải không? Không, hoàn toàn không phải thế! Hãy đọc lại cái tựa kia kìa!

Đáng sợ thật chứ. Vì chẳng đâu xa, mới hôm qua thôi, một người quen cũ đã phải lặn lội đến nhà tôi để hỏi về một trường đại học của Mỹ (chẳng hiểu có đang liên kết với VN không, cũng là chương trình MBA đấy, nhưng mà bạn tôi không chịu nói!), "nhưng trường này được kiểm định rồi!"

Trường gì thế? Vâng, nó là DIU - Delta International University of New Orleans. Của Mỹ. Website đây: http://www.delta-university.org/.

Không hiểu, đến giờ này bạn đã đủ tinh để 'ngửi thấy' mùi đại học dỏm chưa nhỉ? Thì đấy, tên nó có từ 'international' kìa!

Nhưng trường này được kiểm định cơ mà? Vậy ai kiểm định nó? Đây: Nó được kiểm định bởi IADL của Anh. Các bạn xem hình dưới đây này.Ấn tượng quá, phải không?

Không, chẳng có ấn tượng gì cả! Nó là kiểm định dỏm đấy, bà con ạ! Quá sức dỏm là đàng khác, phải không? Tôi hy vọng các bạn nói thế.

Còn nếu các bạn cũng bị nhầm, thì ... thật là bó tay chấm com!

À quên, cái trường này không có trong danh sách của Ashwill đâu, mà là phát hiện của tôi đó! Vậy, các bạn nhớ bổ sung DIU vào bảng phong thần ở trên, nhé!

38 comments:

  1. O83 Mỹ có hơn 5 nghìn truờng University và Colleges để phục vụ dân Mỹ và các nuớc. Hàng năm có hơn 1 triệu sinh viên đên Mỹ du học đủ các kiểu đem lại cho Mỹ một số tiền không nhỏ.

    Trở lại UBI và Irvine Univ (thù dai qúa) thì như thế này: SỚ giờ học hai chuợng trình đó bằng tiếng việt ít hơn số giờ các cô VN học làm nails ở bên này bằng tiếng việt. Các cô học Cosmetology bên này bây giờ cũng học bằng tiến việt 1,700 giờ (gấp 4 lần chuơng trình UBI. BẰNG CỦA BEAUTY COLLEGE VÀ BEAUTY INSTITUTE bằng tiến anh đàng hòang. Hòanh tráng lắm.

    Chắc ăn là đi du học thật thì cứ kiếm cái truờng công ở CALI là ngon nhất, đang học mà chuyển đi tiểu bang khác học thì các tín chỉ của hai hệ thống University of California và State University đều đuợc công nhận.
    Ở tiểu bang khác mà chuyển về Cali thì phải cẩn thận xin evaluate truớc xem có bị mất lớp không rồi hẵng chuyển. Không khéo lại "toi" công học.

    CALI đạc biệt là South Cali thì truờng "dỏm" không đủ chỗ ghi vì rất nhiều nguời ngọai quốc thích đến CA ở. CA thời tiết rất tốt và đa chủng tộc, kỳ thị chủng tộc nhẹ nhàng hơn miền đông.

    Sau cái vụ này thì chửng trình đào tạo sau đại học có dính tới nuớc ngòai chắc sẽ bị chậm lại??

    choi

    ReplyDelete
  2. Dar all,
    tội đề nghị xem truờng dỏm bằng cách này:
    ______
    Truờng "Không Dỏm" thì chẳng bao giờ họ phải đi đến các nuớc thứ 3 để chào hàng dỏm.

    Truờng "Không Dỏm" cấp học phí tòan phần trực tiếp cho học sinh giỏi không thông qua nhà nuớc cỉa các nuớ mà SV cư trú.

    Còn học bổng chính phủ Mỹ cho nhà nuớv VN thì SV hên sui may rủi may thì tốt, không may thì hơi tốt nhưng chắc chắn là không có dỏm MÀ CHỈ CÓ TRUỜNG KHÔNG DỎM NHƯNG BẰNG THÌ LẠI DỎM (NGỌAI GIAO MÀ-CÓ CHẾT AI ĐÂU.)Vì Nhà nuớc Mỹ chia số SV đó cho các truờng.

    TRUỜNG KHÔNG DỎM THÌ KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN NHẬP HỌC THÌ DÙ SINH VIÊN NỘI ĐỊA HAY SV DU HỌC TỰ TÚC CŨNG PHẢI ĐẠT ĐỦ. (TRỪ DẠNG CUỠI NGỰA XEM HOA)

    Good luck

    Choi

    ReplyDelete
  3. Trường xịn chẳng bao giờ thấy "khoe" là được cơ quan nào kiểm định!
    Lộc

    ReplyDelete
  4. 21 trường + 1 trường do cô PA đưa ra đúng là chưa có kiểm định. Nhưng không phải tất cả các trường đó đều là trường dỏm, nó đều có giấy phép hoạt động cả đấy chứ? Bảo nó là trường chưa có (hoặc không có) chất lượng thì đúng hơn. Có thể có 1 vài trường có ý định nghiêm túc, đào tạo có chất lượng và đang xin accredited (ở tổ chức kiểm định thật) nên bảo nó là dỏm thì "tội" cho nó. Vì chẳng có trường nào vừa thành lập xong đã có kiểm định ngay cả. Ở VN cũng đã có trường nào được kiểm định đâu? (trừ 20 trường được kiểm định vớ vẩn của Bộ năm trước). Còn những trường không có ý định kiểm định thì đúng thực là kinh doanh bằng cấp (hay còn gọi là xưởng cấp bằng).

    ReplyDelete
  5. Có nhiều cách dể thấy một trường dỏm hay không.

    1) Dặt tên nhái theo như Irvine University, muốn cho người ta lầm với University of California, Irvine
    2) Ban GS không có TS mà hầu hết có Master, lại dào tạo cấp Master và TS ( Trường UBI của GS TS Tôn Thất Nguyễn Thiêm ).
    3) Không có Campus, phân khoa, thư viện v.vv Tất cả chỉ có 5 người cho một Dại Học.
    4) Mang tên liên kết với Dại Học nước ngoài, nhưng giàng viên toàn nói tiếng Việt, sách, tài liệu toàn bằng tiếng Việt. Khi có giảng viên Mỹ sang ( ông Hiệu trương Irvine University ) thì có thông dịch trong lớp.
    5) Trường thành lập hơn 5 năm mà vẫn chưa dược kiễm dịnh vì không xin dược.
    6) Nhận bằng Thạc sỉ, TS xong, học viên vẫn không nói dưọc Anh ngữ như ông Ân ( Phú Thọ ), Ông Ngọc ( Yên Bái ), ông Nhật ( Hà Tỉnh ) và hàng ngàn người dả nhận Thạc sỉ, TS gần 10 năm qua.

    ReplyDelete
  6. Trích của Anonymous 1.25 AM

    "và hàng ngàn người dả nhận Thạc sỉ, TS gần 10 năm qua."

    Ở đâu ra mà lắm thế.

    ReplyDelete
  7. 1) UBI có một lịch sử liên kết lâu đời với ĐHQGHN (từ năm 2002) và đã mở được 18 khóa đào tạo MBA, mỗi khóa có khoảng 30 người ( 540 người ).
    2) Irvine University dã phát 300 MBA và hiện nay các khoá 7, 8, 9, mỗi khoá 30 người dang làm luận văn tốt nghiệp ( 390 người )
    540 + 390 = 930 người

    Không kể các trường khác như ĐHQG HCM, Dại Học Hoa Sen v.vv Ông Ân cho biết có khoảng 10 quan chức Tỉnh Phú Thọ cũng có bằng TS Mỹ như ông, ngoài ra còn các tỉnh Yên Bái, Tỉnh Hà Tỉnh và nếu diều tra tất cả tỉnh còn lại thì số người lên bao nhiêu ?

    BGD và DT dã thấy ra tình trạng bát nháo này nên dã lên tiếng là Sẽ kiểm tra các chương trình liên kết đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội.

    "ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài Bộ GD-ĐT nói cần phải có quy định về bồi thường cho người học nếu cơ sở đào tạo của Việt Nam liên kết với trường ĐH dỏm ở nước ngoài để chiêu sinh."

    ReplyDelete
  8. Doanh nghiệp được cấp phép dạy đào tạo ĐH, sau ĐH?

    http://phapluattp.vn/201008091202116p0c1019/avis-va-nhung-lien-ket-ma.htm

    University of NorthWest không có tên trong danh sách 120 chương trình đào tạo của nước ngoài được phép liên kết đào tạo tại Việt Nam.

    ReplyDelete
  9. Cái tên truờng này mù mờ lắm. Báo đưa tin không rõ ràng về tên truờng.

    University of Northwestern Ohio. có accredited năm 1987. (KHONG DỎM)

    Northwest University ở tiểu bang WA có accredited năm 1973 (KHÔNG DỎM)

    NORTH-WEST UNIVERSITY (chú ý cái hyphen) thì không có tên trong accredited database. Báo pháp luật nên xem lại cho chính xác chứ căn cứ vào cái Wiki thì chưa chắc đâu. wikipedia không đuợc dùng để làm reference cho HS-SV khi làm bài và giới học thuật cũng không công nhận reference lấy từ nguồn wikipedia.

    Choi

    ReplyDelete
  10. Chào các bạn,

    Cám ơn đã trao đổi và cung cấp thông tin ở đây.

    Hôm nay trên báo PLTP khui ra một vụ trường dỏm/giả nữa, ở đây: http://phapluattp.vn/201008091202116p0c1019/avis-va-nhung-lien-ket-ma.htm

    Các bạn nào có thông tin gì thì cung cấp nhé. Tôi đã vào trang web của University of Northwest rồi, và thấy ngay nó là dỏm, chưa cần đọc thêm thông tin ở đâu.

    Chỉ khi nào người học VN có được sự nhạy cảm như thế thì mới hết bị lừa. Nên chúng ta cần tiếp tục cung cấp thông tin về trường dỏm/giả cho mọi người, các bạn nhé.

    Rất cám ơn các bạn.

    ReplyDelete
  11. University of NorthWest http://www.unw.ac/
    University of NorthWest is an international accredited university, not accredited by US Department of Education recognized body.
    Coi Kỹ câu Not credit by US Separtment of Education recognized body.
    Diạ chỉ liên lạc:
    GlobalEd Services Services
    201-4940 No. 3 Road
    Richmond, B.C.
    Canada
    ______________
    http://www.unw.ac/
    Study Center tại Việtnam
    East–West Education Consultant Co.
    79C Dien Bien Phu, District 3,
    Ho Chi Minh City
    Vietnam
    Tel: (84) 629-91486

    Ai ở Sàigòn ghé thăm cho biết.

    Dỏm thượng hạng

    Choi

    ReplyDelete
  12. Bác Choi,

    North-West University (có cái hyphen) ở South African KHÔNG ZỎM
    http://www.nwu.ac.za/nwu/index.html

    Northwest University ở Washington State là 1 trường công giáo cũng KHÔNG ZỎM
    http://www.northwestu.edu/

    University of NorthWestern Ohio là 1 trường mới (đến giờ vẫn chưa xây xong các hạng mục công trình), tuy nhỏ nhưng chuyên về Automotive Technology cũng KHÔNG ZỎM
    http://www.unoh.edu/

    Northwestern University ở Illinois lại càng KHÔNG ZỎM
    http://www.northwestern.edu/

    Còn chú này: Northwestern Politechnic University
    http://www.npu.edu/
    Có lần thả quân qua VN đi vòng vòng các trường ĐH nhỏ ở miền Nam (từ Nha Trang trở vào) để liên kết sản xuất MBA giá 7500 USD tỉ lệ chia 7:3, có dấu hiệu ZỎM nhưng tôi chưa dám khẳng định. Vì các bác về VN làm ăn là 1 nhóm Việt kiều xưng là đại diện cho NPU. Thường họ không đi kiểu walk-in mà nhờ 1 bác ở Bộ giới thiệu trước rồi mới thả quân.
    Tôi cũng không đủ dữ kiện để khẳng định nhóm VK này là người của NPU. Họ chỉ tự xưng là "VK yêu nước" có nhiều đóng góp cho VN thời gian qua, đã giảng dạy DH ở Cali trước 75, v.v... nói chung là nổ hơi nhiều.

    Nếu bác có ở gần Fremont thì nhờ bác kiểm tra hộ "chú" này. Cám ơn Bác nhiều.

    ReplyDelete
  13. Thep database của U.S. DepartmentofEducation thì
    Northwestern Polytechnic University Accredited vào July 1, 1998. bởi Accrediting Council for Independent Colleges and Schools. Council này vẫn còn hiệu lục cho đến năm 2011. List của các Accredited Agency của Department of EDU có tên của:
    ACCREDITING COUNCIL FOR INDEPENDENT COLLEGES AND SCHOOLS
    (recognition includes distance education)
    Như vậy có thể căn cứ theo Departmnet of EDU của Mỹ thì cái này có accredited đàng hòang.
    ________

    Trích:
    North-West University (có cái hyphen) ở South African KHÔNG ZỎM
    ______

    1. Check trong database của US DEU không có tên. Vào Web c3a truờng thì nối qua online program thì lại bán cái chu Devry. Như vậy là m65t dạng liên kết lấy tên Devry của Mỹ. DeVry này thì không OK đâu.
    _______

    Vấn đề VK làm cầu nối thì đã có từ lâu. Bên VN cũng đã nhờ tôi nhiều lần từ 2003 rồi. Tôi ừ ừ cho qua chuyện rồi vờ đi vì biết rằng qua bên này học "sặc máu" và tiêu tiền "Tấn" còn chưa ăn đuợc thì huống gì ở VN học chuơng trình tắt để lấy bằng Mỹ.
    Cứ hỏi mấy vị Fulbright đi thì biết. Hỏi thử coi dễ ăn không? và bao nhiêu vị viết thesis hay dissertation có trong thư viện ở truờng. Muốn biết có viết thesis không thì cứ hỏi mấy vị cho đúng tên truờng, log vào thư viện, search: Last name, first name. clock go là ra ngay. Nó lên tuốt tuồn tuột.

    Nếu đã đạt chân vào Mỹ, cái Visa mà nó stamped vào cái "Đùng một cái" là coi như có tên trong sổ bộ đời của nó cho đến chết.

    Truờng không dỏm không bao giờ đi rao hàng ở thế giới thứ 3.

    Choi

    ReplyDelete
  14. Chào bác Choi,

    Vấn đề bắt đầu thú vị rồi.

    Trích
    --------------------------------------------
    1. Check trong database của US DEU không có tên. Vào Web c3a truờng thì nối qua online program thì lại bán cái chu Devry. Như vậy là m65t dạng liên kết lấy tên Devry của Mỹ. DeVry này thì không OK đâu.
    ---------------------------------------------

    Bác có nhầm trang web không vậy? Nó ở đây http://www.nwu.ac.za/nwu/index.html

    Trường này ở South African, không có tên trong US EDU là hiển nhiên rồi. Nhưng bác nên dành chút thời gian xem cái thư viện của nó. EBSCO, ISI, ProQuest, Jstor,... là những cái mà trường dỏm không sắm nổi đâu.
    Hơn nữa nó có tên trong 21 trường ĐH của South African mà Bộ GD liệt kê http://www.education.gov.za/EMIS/emisweb/hemis/headdress.htm

    Trích
    -------------------------------
    Như vậy có thể căn cứ theo Departmnet of EDU của Mỹ thì cái này có accredited đàng hòang.
    --------------------------------------

    Vậy theo ý bác thì cái NPU không dỏm?

    Giả sử bác đang ở Fremont, CA và định lấy cái MBA, thế NPU có tên trong danh sách xem xét của bác không ạ?

    Bác có còn nhớ hôm rồi bác khẳng định vài trường trong cái list 99 trường này là dỏm
    http://chea.org/search/actionInst.asp?accredID=45;Distance%20Education%20and%20Training%20Council
    cho dù tất cả đều được accredited by DETC mà DETC lại là recognized accreditor của CHEA.

    ReplyDelete
  15. Vì lý do kinh tế, trợ giúp cho các Dại Học từ ch1nh phủ bị cắt, giảm. Lúc sau này, nhiều trường sang các nước bên Á Châu dể tiếp thị. Họ muốn số sinh viên international students, vì dóng học phí gấp 3 lần, sẽ bù lổ cho trường phần nào.

    Cái vô lý là chương trình mang tên liên kết mà dạy bằng tiếng Việt, sách tiếng Việt. Học xong cũng không nghe, nói, viết dược tiếng Anh thì thật là kỳ. Thế cho nên, nhiều quan chức Vietnam sang Mỹ, phải có thông dịch viên phụ giúp, trong khi dó mấy bà, mấy cô làm nghề nails có cần ai thông dịch cho họ dâu ? vì lúc học nghề nails 3-4 tháng, họ học bằng tiếng Anh.

    Chuyện không hiểu nổi là chương trình Fulbright cũng dạy bằng tiếng Việt. Khi dược sinh viên tỏ ý muốn dược GS giảng bằng tiếng Anh, dể họ có cơ hội học ngoại ngữ, thì các GS nói sợ sinh viên không hiểu tiếng Anh. Thế mấy bà di học Nails bên Mỹ thì sao ? Họ có bằng Cử Nhân dâu, mà sao họ nghe hiểu dược ? Có ai giải thích dược lý do nào không ?

    ReplyDelete
  16. Gửi bạn Anonymous August 9, 2010 8:21 PM

    Chương trình Fulbright có mục đích riêng của nó, không quan trọng là dạy ở đâu hay bằng tiếng gì miễn là nó đạt được mục tiêu đề ra.
    Bạn vào đây tìm hiểu Chương trình Fulbright ở VN. Lưu ý: chương trình này không đào tạo đến bằng cấp Master mà chỉ dừng lại ở mức diploma. Tôi quen biết nhiều người học Fulbright VN, có thể khẳng định chất lượng nó không tồi.

    Còn mục tiêu của học bổng Fulbright cấp cho các nước là "increase mutual understanding between the people of the United States and the people of other countries". Nhìn cái cách họ tuyển chọn candidates để cấp học bổng thì sẽ hiểu tầm nhìn của Ông Fulbright.

    Tôi không có thông tin nhiều ở các nước khác, riêng ở Vn, 1992 Fulbright hoạt động trở lại (sau khi kỳ hiệp định thương mại song phương). Những người được học bổng Fulbright đầu tiên (khoảng 92-93) nay có thể kể PTT Ng Thiện Nhân, Bộ trưởng Cao Đức Phát... và 1 vài người ở cấp UBND Tỉnh nữa. Phải nhìn vào đây để thấy sự thành công của Fulbright sau 18 năm.

    Tôi nghĩ kéo Fulbright vào topic này không phù hợp lắm.

    ReplyDelete
  17. Sorry, quên link Fulbright VN trong post trước
    http://www.fetp.edu.vn/

    ReplyDelete
  18. Ông Nguyen Thiện Nhân dược học bên Mỹ,nên tiếng Anh của ông dược BBC khen là rất khá. BBC cũng nói Bộ Trưởng Ngoại Giao VN, không nói dược Anh ngữ, nên không giao tiếp dược với các ký giả, ông Nhân phải thay thế. Ông Cao Dúc Phát cũng học bên Mỹ, nhưng không biết tại sao không nói dược tiếng Anh ? Có thể ông dùng thông dịch dể có thời gian suy nghỉ chăng ? GS Tạ Văn Tài, dạy trường Luật Harvard, có kể lại rằng trong số các học viên, dược dưa sang Harvard học, có một người không dủ Anh ngữ. GS của chưong trình Fulbright này, nhờ GS Tài vào lớp thông dịch dùm người này, nhưng ông từ chối vì ông không làm công việc này cho Harvard. Ông không biết sau dó người ta làm sao giúp anh này.

    Ông Võ Nguyên Giáp, BS Dương Quỳnh Hoa, LS Nguyễn Hữu Thọ, Bà Tôn Nữ Thị Ninh nói tiếng Pháp gần bằng tiếng mẹ dẽ. Bà Nguyễn thị Bình, ông Phạm văn Dồng, KTS Huỳnh Tấn Pháp nói rất giỏi tiếng Pháp. Báo chí Mỹ khen Bà Ninh nói tiếng Anh hoàn hảo, làm cho bà bị về hưu non,vì cơ chế chúng ta không cần ngoại ngữ là tiêu chuẩn số một cho Bộ trưởng Ngoại Giao.

    ReplyDelete
  19. Chào bạn Anonymous August 10, 2010 1:35 AM,

    Trích:
    Ông Cao Dúc Phát cũng học bên Mỹ, nhưng không biết tại sao không nói dược tiếng Anh ?
    ----------------------------------

    1. Thông tin này không chính xác. Tôi có tham dự các buổi tiệc ông Phát tiếp người nước ngoài mà không cần thông dịch. (ít nhất là 2 lần)
    Bạn nghe chuyện của GS Tài nào đó rồi suy đoán nhiều quá.
    2. Theo tôi ta không nên bàn về Fulbright ở đây vì học bổng Fulbright chưa bao giờ được xem là 1 học bổng mang tính học thuật. FB không cấp học bổng đào tạo những người làm nghiên cứu để có bài đăng tạp chí này nọ. FB chỉ cấp học bổng thạc sĩ cho 1 số ngành thôi. Rất hiếm khi có học bổng tiến sĩ. Bạn nên tìm hiểu kỹ về FB sẽ ngộ ra nhiều điều rất hay như quy trình tuyển chọn, phỏng vấn, essay, khóa học dự bị, nguyên tắc chọn trường... và cả cái visa J1!

    ReplyDelete
  20. Tôi xem ông Phát nói qua thông dịch viên trên truyền hình bên Mỹ, khi ông di công tác. Chuyên này cũng dược nhóm du học sinh bàn trưóc dây trên Internet. Diều dó, không có nghỉa là ông không nói dược tiếng Anh, vì ngay cả Bác Hồ nói dược nhiều ngoại ngữ, nhưng nhiều khi ông dùng thông dịch viên dể có thời gian suy nghỉ. Ngay cả ông Nguyễn văn Thiệu, cũng dùng thông dịch viên, khi tiếp các chính khách Hoa Kỳ, vì sợ bị hiểu lầm Anh ngữ.

    Tôi tin là các học viên FB dược tuyển chọn rất kỷ, và họ dư sức sang học bất cứ một Dại Học Tây Phương nào.

    ReplyDelete
  21. Tôi nghĩ, để học viên của dân việt mình theo học các trường được kiểm định của Mỹ thì khó , cái khó vẫn là Toelf, Toice, còn học trường không đòi hỏi tiếng Anh thì dễ nhưng lại coi nó là dỏm, Ta cần liệt kê trường nào mà chỉ có Office thôi, không có sinh viên đến trụ sở chinh để hoc, có quá ít nhân viên, chuyên hoạt động các nước nghèo, thì trường đó gọi là dỏm, Tôi thấy có trường (tạm gọi là xịn) của Sing, khi sang liên kết 1 đại học lớn của vn, nhưng khi dân ta sang đó thì té ra là 1 văn phòng không có campus, ấy thế mà đại học này liên kết đến gần 20 năm rồi.

    ReplyDelete
  22. chẳng nhẽ Troy, Colombia 67 Cửa Bắc - HN, Gricgg US, ...đều là Dỏm, vì nói là các đại gia đại học Mỹ không bao giờ liên kết với các nước nghèo mà, Nói như thế thì không đúng. chúng ta cần thông qua đại sứ quán để xem nó có hợp pháp hay không đã rồi nói đến dỏm

    ReplyDelete
  23. Apteach - Ấn độ ở bên xứ ấn chẳng ai biết, thế mà về ta 90% dân số biết apteach, là do các đại diện của ta đào tạo tốt là được. Tôi nghĩ đại học được chính phủ Mỹ công nhận giá rẻ, liên kết đơn vị nào làm tốt thì liên kết, sau vài năm ko thấy tốt thì cắt nếu không mang tiếng , mấy ông đại học to sang việt nam học phí cao khó tuyển cứ nói xấu các đại học phí giá rẻ....chúng ta càng ngày cần phải đến mức Non học phí mới là xã hội tốt như Brunei, Đức , Nauy...

    ReplyDelete
  24. ĐH American Pacific (American Pacific University). Đây là ĐH được đặt tại TP HCM.
    Tôi thấy 21 danh sách ở trên là không chính xác hoàn toàn, mang tiếng cho vài trường như APU mà thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký cho phép vào việt nam đầu tư 21 triệu USD, sao lại nói trường này dỏm, và trường IAU- đại học quốc tế Mỹ, trường này tuy là cấp tiểu ban cấp phép nhưng hoạt động ở các nước châu á như Hongkong, Singapore, Malay, India.... chẳng nhẽ những nước có nền giáo dục lớn hơn ta lại chê IAU, đại học quốc tế mỹ , nói bé thì đúng nhưng không phải là dỏm

    ReplyDelete
  25. American Pacific University là trường dỏm theo tiêu chuẩn bên Mỹ. Thành lập một University mà chỉ có không dến 10 người, với background bên Psychology. Dến nay,chưa dầy một năm, trường sát nhập vô Kona University, trụ sở dặt tạ Hawaii, chỉ dạy On Line. Các bạn chú ý rằng, học có bằng cấp On Line, không có giá trị dể di tìm việc làm. Không có một cơ quan nào mướn người di học On Line. Di học trường này dể có kiến thức thì dược, nhưng phải nhớ rằng bằng cấp không có giá trị dể tìm việc làm.

    Thủ tướng ký cho họ thành lập trường Dại Học, bên VN, vì chắc ông không dủ thông tin. Ngay cả Bô GD và Dào Tạo còn chưa biết rành rẽ, nói gì ông. Thử nhìn trường DHQG Hà Nội, TS Vũ Minh Giang, còn bị Irvine University lừa một cú dễ dàng. Nhưng chắc chắn rằng Bộ GD và Dào Tạo tin rằng báo chí nói rất dúng, khi ông Nguyen Xuan Vang cho biết sẽ kiểm tra các chương trình liên kết với nước ngoài.



    Van

    ReplyDelete
  26. Trường International American University giống như Irvine University không có Campus, họ mướn một phòng (suite) trong toà nhà làm nơi liên lạc.
    Một Dại Học bên này bề thế lắm, một "University" như thế ,thì gọi là Diploma Mill (dỏm) cũng không có gì là quá dáng. Nếu bạn có dịp dến Stanford University, từ phân khoa này, sang phân khoa khác, phải di xe dạp vì lớn lắm.


    14. ĐH Quốc tế Mỹ (International American University) bang California.


    Palmdale Campus: 1529 E. Palmdale Blvd. #212
    Palmdale, CA 93550
    Mailing Address: 17602 17th St #102-226
    Tustin, CA 92780
    Tel: (661) 947-7778
    Fax: (661) 947-7779
    Website: www.iau.la

    http://www.iau.la/contact.asp

    ReplyDelete
  27. Sinh viên Viet Nam dến học tại dây rất nhiều. Chắc ăn không sợ học trường dỏm.

    University of Florida

    http://www.ufl.edu/aboutUF/

    Một trong những GS người Việt Nam dạy Dại Học Y khoa.

    http://news.health.ufl.edu/2010/9267/colleges/college-of-medicine/uf-researchers-find-cancer-fighting-properties-in-papaya-tea/

    Hơn 6000 International Students học tại dây

    http://www.admissions.ufl.edu/prospectiveinternational.html

    ReplyDelete
  28. Chào bạn Anonymous August 11, 2010 2:31 AM,

    Tất cả các đh ở Mỹ mà có tên dạng "University of " là đh công lập, 100% là trường được kiểm định, trường nghiêm chỉnh. Trong số đó có những trường dạng top như
    - Uni of California (rất nhiều campus, nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là UCLA)
    - Uni of Illinois
    - Uni of Wisconsin
    - Uni of Michigan
    ... v.v...

    Chủ đề này tập trung trường dỏm thôi bác à. Nhưng cũng cám ơn thông tin của bác.

    ReplyDelete
  29. Bổ sung:
    Sau chữ of là tên tiểu bang. Mình gõ <ten tieu bang> bị thằng Blogger nó cắt mất.

    ReplyDelete
  30. Chuyện bên lề.

    Ngày tôi còn di học, trường Berkeley dã rất nổi tiếng. Hôm nay, xem lại, thấy Berkeley có 21 Nobel Laureates.

    http://berkeley.edu/news/features/nobel/

    UCLA có 5 Nobel Laureates thêm Terrence Tao với Fields Medal ( xem như Nobel bên Toán ). Trường UCLA ,ngày xưa , có một ông Sư là Thích Thiện Ân từ Sài Gòn sang UCLA dạy học. Ông có TS Văn Chương Anh bên Nhật, ông dạy Thiền và Triết học Dông Phương gần 20 năm tại UCLA. Khoảng 80-82, qua dời vì bệnh bên dó. Trong Dệ Nhị Thế Chiến, sinh viên Viet Nam dã dến Mỹ du học rồi.

    Van

    ReplyDelete
  31. Cô Van (Vân?) chắc ở Cali?

    Tôi thích lối dạy triết của các trường bên Mỹ, cho dù là trường công, trường tư, hay trường của giáo hội... thì triết học là triết học.

    Ở VN, triết học là chính trị :(

    Nói về Nobel Prize, không biết có trường nào hơn trường này không nhỉ? http://www.uchicago.edu/about/accolades/nobel/

    ReplyDelete
  32. Tôi là Văn ( Male ) không phải female, bên Canada, nhưng cũng khá quen thuộc các trường bên Mỹ, vì cách tổ chức y hệt nhau, và gần 1/2 GS từ Mỹ sang bên này dạy học.
    Hình như trong danh sách các trường có giải Nobel, Colombia University dẩn dầu. Ngày xưa, ông Thích Nhất Hạnh,học bên Princeton, sang dạy Triết Học Phật Giáo tại trường này. Bà Ngô Bá Thành tốt nghiệp Juris Doctor tại dây. University of Chicago chiếm gần hết các giải Nobel Kinh tế hiện nay ( chiếm 5 giải trong 7 năm qua ). Trường này dược thêm GS Ngô Bảo Châu từ Princeton sang, một ứng viên cho Fields Medal, gần như 99 %, vào ngày 18 tháng này.

    Văn

    ReplyDelete
  33. Chào anh Văn,
    Nice to meet you here.

    Columbia có 79 ở đây http://www.columbia.edu/cu/news/nobel-year-desc.html còn UC thì 87 ở đây http://www.uchicago.edu/about/accolades/nobel/

    Điều thú vị là cả 2 trường đều claim ông Obama trong danh sách Nobel Laureate của mình!

    Còn GS Châu thì tôi nghĩ chắc như bắp rồi. Chỉ có điều báo chí chưa dám nói gì. Sau ngày 19 có lẽ ở VN báo nào cũng sẽ "nổ" như truyền thống xưa giờ. Mà thật, lần này họ có nổ thì cũng xứng đáng hơn là 20 năm trước khi anh Châu đạt 2 huy chương vàng Olympic Toán học.

    Tôi đem chuyện này ra vì mấy hôm nay trên các báo có tranh luận vấn đề trường chuyên. Cũng ngứa mồm muốn nói lắm nhưng sợ thiên hạ chửi mình ăn cháo đá bát. Số là hồi xưa tôi là hs trường chuyên, mỗi tháng có lương, có sổ gạo và nhu yếu phẩm như ông bà cụ. Nhưng giờ nhìn lại rõ là nhà nước uổng cơm nuôi gà chọi như tôi. Chả để làm gì ngoài cái việc đi thi có giải cho các bố đem khoe thành tích làm bàn đạp thăng quan tiến chức.

    Giờ nhìn lại mới thấy, ở trường chuyên chúng tôi chỉ có học, học và học. Học thì chả bao giờ đạt được đỉnh cao. Chỉ có nghiên cứu mới đưa người ta tới đỉnh.

    ReplyDelete
  34. Chào anh Minh,

    Cứ nhìn trường này và nhớ chuyện Dai Học QGHN bị Irvine University lừa, mà không hay biết gì, thì không biết bao nhiêu thế kỷ, nước ta mới có các trường như thế. Bây giờ mà có tặng cho ta, với cái tài quản lý, cái cơ chế của ta thì chừng 10 năm sau chắc nó cũng như Vinashin thôi.

    Trong các trường của Mỹ mà tôi có dịp dến thăm như Harvard, Stanford, M.I.T, University of California (at) San Diego. Trường Harvard và Stanford gây nhiều ấn tượng nhất. Harvard quá sang trọng, có lối kiến trúc cổ của thế kỷ 17 bên Âu Châu.Trường nằm ngay khu sang trọng của thành phố, tôi chỉ tìm chổ dậu xe ngoài dường, di bộ vào tiệm sách, quán café Pháp ( trả rất dắt vì khách hàng toàn dân giàu ) lang thang trong campus, như các du khách khác, không ai ngăn cấm. Không hề thấy một nhân viên bảo vệ nào trong trường như bên mình. Trường Stanford thì cho lái xe vào, rộng như một thành phố, không sao di bộ nổi. Trước sân trường, có một cây lựu già gần 100 năm. Tất cả toà nhà dề cổ kính, hàng rào dược trồng hoa hồng bao quanh. Mỗi lớp, chỉ có 15-25 sinh viên. Trường M.I.T thì chỉ toàn là building, không có một chút ấn tượng gì, trái ngược hẳn tiếng tăm của nó. Mốn học Harvard rất khó, tỉ lệ nhận chỉ có 8 % .Tôi nghi ngờ họ có mục dích chính trị khi cho các quan chức vô học. Không chối cải là mấy ông, bà dó cũng giỏi, nhưng nếu theo tiêu chuẩn cho dân bên này, thì liệu còn bao nhiêu người vào dược. Còn mấy người học Harvard xong, mà Harvard cho dạy học, thì chắc chắn do khả năng của họ rồi.

    van

    ReplyDelete
  35. Trích:
    ---------------------------
    Tôi nghi ngờ họ có mục dích chính trị khi cho các quan chức vô học.
    ---------------------------

    Bác Văn đừng nghi ngờ vì sự thực nó là vậy!!! Muốn là số 1 phải play politics (trừ khoa học và thể thao). Bác ko play, cũng bị lực đẩy phải play.

    Các trường nổi tiếng tuyển đầu vào theo nguyên lý "alumni contribution", tức là những đối tượng giỏi / giàu / thế lực đều được nhận. Bác xem con các chính trị gia của Mỹ có ai bị Harvard từ chối không? Nhìn qua bên kia Đại Tây Dương, Cambridge hay Oxford cũng vậy bác à.

    ReplyDelete
  36. Thông tin chia sẽ ở trên của Tác giả cũng có ích cho mình đây. Nhưng hình như là Ví dụ của Tác giả đã cũ quá rồi đó. Vì theo tôi được biết, Trường Delta International University đã có kiểm định của Tố chức ASIC (http://www.asic.org.uk/) mới đây và cũng sắp được Tổ chức kiểm định DETC (http://www.detc.org) công nhận về việc đào tạo từ xa mà! Nếu như thế thì nó còn dỏm hay không?
    Vì mình cũng đang tìm hiểu về chương trình này. mong mọi người cho mình ý kiến nhé. (Vì theo mình được biết, 2 Tổ chức này cũng thuộc dạng anh/chị trong các tổ chức kiểm định đấy.

    ReplyDelete
  37. bài báo đã quá out-of-date rồi. Nhiều trường trên đấy đã được kiểm định sau thời gian 2011. Tác giả nên gỡ bài xuống hoặc bỏ tên các trường đã được kiểm định ra để tránh gây hiểu lầm cho độc giả.

    ReplyDelete
  38. Bài viết năm 2010 thì có giá trị vào năm 2010, nó có tính lịch sử, tại sao lại phải gỡ hả bạn? Trường nào đã từng không được kiểm định mà sau đó được kiểm định thì phải tự giải thích chứ!

    ReplyDelete