Thursday, February 11, 2010

Vấn đề đáng quan tâm: Dự thảo Luật Viên chức

Entry này tôi bắt đầu cách đây ít lâu khi đọc được tin này, nhưng viết dở dang chưa kết thúc. Nay cuối năm tính sổ công việc, xem lại các entry nháp, tìm ra nó nên viết nốt để đưa lên chia sẻ với mọi người.

Mọi người đang là viên chức ở khu vực công, trong đó có lãnh vực giáo dục đại học, nên quan tâm đến dự thảo này. Đọc thông tin ở đây. Nên đọc toàn bài vì nó quan trọng. Và góp ý, để có được một bộ luật tốt hơn khi ban hành và áp dụng.

Còn dưới đây là trích dẫn và ý kiến của tôi về dự luật này.

[...] [D]ự luật cho phép viên chức được tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành các doanh nghiệp, công ty tư nhân, hợp tác xã, trường học, bệnh viện tư và các tổ chức nghiên cứu khoa học tư ...


Tôi hoàn toàn đồng ý với dự luật ở điểm này. Vì như thế sẽ làm được 2 việc:

(1) Giải quyết vấn đề thu nhập của các viên chức làm việc trong khu vực công, khi ngân sách eo hẹp không thể trả cho họ một mức lương xứng đáng hơn;

và quan trọng hơn, là

(2) Tạo điều kiện cho sự trao đổi, hợp tác công tư (public-private partnership), vốn đang được xem là động lực của sự phát triển kinh tế một cách bền vững mà ngày càng được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Sớm làm được điều này thì nhà nước sẽ không còn phải đối mặt với nạn chảy máu chất xám từ khu vực công sang khu vực tư như hiện nay. Đặc biệt trong lãnh vực giáo dục đại học, nơi đang cần có nhiều cải cách trong các vấn đề quản trị.

Hy vọng dự luật này sớm được ban hành!
--
Viết thêm lúc 18:00 giờ ngày 28 Tết Canh Dần:

Như góp ý của BS Hồ Hải, đúng là dự luật này sẽ cần có nhiều ràng buộc để tránh tình trạng tham nhũng. Và một trong những ràng buộc này là làm rõ ai là công chức (sẽ không được làm tư), và ai là viên chức (có thể tham gia làm tư). Và nếu như vẫn giữ quan điểm chỉ đảng viên mới có thể giữ vị trí lãnh đạo, thì đảng viên sẽ không được tham gia làm 2 nơi như thế. Vì nếu không thì nhập nhằng, và lạm dụng quyền hạn. Dẫn đến tham nhũng.

Gần đây chính phủ đã có ban hành văn bản quy định thế nào là công chức. Các bạn vào đây để download văn bản về đọc. Đọc xong có gì hay nhớ trao đổi với mọi người nhé.

2 comments:

  1. Ý tưởng này của dự thảo luật viên chức là một cách để các đảng viên có quyền lực có điều kiện rửa tiền và lợi dụng chức quyền để tha hóa như Donald Rumsfield vừa bộ trưởng quốc phòng Mỹ vừa là cổ đông của hãng dược phẩm lớn của Mỹ đó chị.

    Không hay ho gì đâu. Nên kèm theo ý tưởng này là chỉ các viên chức ngoài đảng và đảng viên không là cán bộ thôi. Bên cạnh đó thì nhà nước nên nâng lương cán bộ lên cao đủ để sống và du lịch. Cùng với việc xử phạt nghiêm minh những cán bộ tha hóa vì lợi dụng chức quyền với tam quyền phân lập thì may ra dẹp nạn tham nhũng.

    ReplyDelete
  2. Lại không thể không đồng ý với bác. Thực ra, bác có tin không thì tùy, nhưng tôi vừa mới nói chuyện với ông xã tôi về việc này xong. Vì tôi thắc mắc: hợp tác công tư thì tốt rồi, nếu thông tin minh bạch và luật chơi bình đẳng với mọi người. Bởi như vậy thì sẽ tận dụng được sự hiệu quả của tư nhân để thực hiện các mục tiêu công của nhà nước (khu vực công).

    Nhưng nếu một người vừa làm Hiệu trưởng trường đại học công lập (vd thế), vừa có chân trong hội đồng quản trị trường đại học tư, và lạm dụng quyền hạn bên trường công để bắt giảng viên của mình bên đại học công làm việc "giá bèo" bên đại học tư thì sao nhỉ?

    Nên rõ ràng là phải có những ràng buộc. Ví dụ: chỉ cho phép làm 2 nơi nếu không phải là đảng viên, tức thuộc thành phần "lãnh đạo", thành phần "ưu tú", những người "được chọn" trong khu vực công. Để không lạm quyền? Chà chà, việc này có lẽ cần tìm hiểu thêm nhiều nhiều bác Hải ạ.

    Sẽ quay trở lại vấn đề này, và chờ các ý kiến khác của bác trong năm mới.

    PA

    ReplyDelete