Monday, October 1, 2012

Giáo dục đại học tại Hàn Quốc (3): Một vài thông tin cốt lõi

Những số liệu này lấy theo tài liệu Higher Education in Korea của Hye-Jung-Lee (2009) thuộc Seoul University, bản mềm có tại trang web của East West Center của ĐH Hawaii, tại đây: http://www.eastwestcenter.org/fileadmin/resources/education/ed2020_docs/Korea.pdf.

- Dân số HQ: 48 triệu 
- Số trường đại học/cao đẳng: 376
- Tổng số sinh viên: 3.5 triệu
- Tổng số giảng viên: trên 600 ngàn
(Tỷ số trò/thầy của HQ chỉ xấp xỉ 6 sinh viên/thầy. Chẳng bù cho tỷ số tương ứng ở VN. Hèn gì mà chất lượng giáo dục của mình thấp cũng phải thôi.)
- Tổng ngân sách dành cho giáo dục: 5,06 GNP, chiếm 19,6 tổng ngân sách nhà nước (số liệu 2008). Trong đó, giáo dục đại học chiếm 12,3%.
- Tỷ lệ học đại học: 70,5%  (số liệu 2008). 
Hàn Quốc đã phát triển từ giáo dục tinh hoa (elite) sang đại chúng (mass) vào đầu thập niên 1990 với tỷ lệ học đại học trên 30% và phát triển liên tục, bước sang giai đoạn phổ cấp (universal) từ giữa thập niên 2000 đến nay với tỷ lệ nhập học trên 60%. Theo số liệu của OECD 2005 thì HQ xếp hạng thứ tư về tỷ lệ học đại học so với các nước OECD khác. Ba nước đứng trên HQ là Nga (1), Canada (2), Nhật (3), với tỷ lệ không xê xích nhiều.
- Tỷ lệ học ở đại học tư: 74,6% tức chiếm 3/4 tổng số sinh viên! 
(Rõ ràng là HQ xem việc đi học đại học là đầu tư cho cá nhân cho nên nhà nước không bao cấp, chỉ cấp kinh phí cho những trường ưu tú với sứ mạng riêng nhằm phục vụ những mục tiêu công hoặc nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước.)
-------
Những vấn nạn của GD ĐH HQ

1. Sự không hài lòng của cựu sinh viên (số liệu 2002)
- 87% không hài lòn về kỹ năng thực hành và kinh nghiệm làm việc
- 75% không hài lòng về tính sáng tạo
- 72% không hài lòng về chương trình
- 70% không hài lòn về giảng dạy
- 68% không hài lòng về kinh nghiệm và trình độ của giảng viên

2. Một nền giáo dục ứng thí 
Chạy đua khốc liệt vào khoảng 5 trường hàng đầu --> ảnh hưởng đến mục tiêu gd toàn diện

3. Tỷ lệ thất nghiệp của sv tốt nghiệp cao
16,6% vào năm 2003

(còn tiếp)

No comments:

Post a Comment