Tuesday, September 25, 2012

Giáo dục đại học tại Hàn Quốc (1)

Phải nói ngay kẻo mọi người nhầm lẫn: Entry này và những entry sau về cùng một chủ đề, nếu có, sẽ không phải là những bài viết hoàn chỉnh mà chỉ là những ghi chép dưới dạng tóm tắt tư liệu của tôi về giáo dục đại học tại Hàn Quốc mà thôi.

Lý do tôi cần tư liệu về chủ đề này là vì tôi có được đặt viết một bài cho một tờ tạp chí trong nước. Thực ra thì lúc này tôi cũng khá bận vì đang thực hiện một dự án tài trợ của WB đang ở giai đoạn chót, lại nhận lời đi dạy đến 2 buổi trong một tuần, và còn nợ nhiều công việc khác ở khắp nơi, lút hết cả đầu. Mà tôi lại chẳng phải là chuyên gia, chuyên thịt gì về HQ cả, nên sẽ phải đọc rất nhiều. Nên đúng ra thì không nên nhận, nhưng do nể quá, và cũng do tò mò, cái gì cũng muốn biết tới nơi tới chốn (mà hậu quả là không có gì biết được tới nơi tới chốn cả vì cái gì cũng dính vào), nên tôi đã dại dột nhận lời, và bây giờ thì phải đọc.

Nên mới có entry này (và có thể những entry tiếp theo nữa) để ghi lại những gì mình đọc làm tư liệu để mà viết. Và lưu ở đây cho dễ tìm, đồng thời cũng chia sẻ cho người khác luôn. Vả lại, đối với tôi, chỉ khi viết xuống thì tôi mới nhớ, tức là kiến thức mới thấm được vào đầu, còn nếu không thì cứ lơ mơ, lơ mơ không đâu vào đâu cả.

Vậy thì đây, các bạn đọc nhé. Chủ yếu là tóm tắt những tư liệu mà tôi đã đọc mà thôi.
---------
1. Main reform on higher education systems in Korea - Những cải cách chủ yếu trong hệ thống giáo dục đại học của Hàn Quốc (Link: http://redie.uabc.mx/contenido/vol2no2/contenido-lee.pdf)

Bài viết của một tác giả Hàn Quốc năm 2000, tức đã hơi cũ (trễ 12 năm so với hiện nay). Phần tóm tắt bài viết cho biết bài viết điểm qua lịch sử cải cách GDĐH tại HQ, những vấn đề chính yếu trong cuộc cải cách gần đây nhất (từ năm 1994), chú trọng những thay đổi về luật pháp và hành chính, đổi mới quản trị đại học và văn hóa tổ chức. Cuối cùng, bài viết cũng đưa ra những tầm nhìn về GD ĐH HQ trong thế kỷ thứ 21.

Phần mở đầu của bài viết cho biết GD ĐH của HQ đã bắt đầu có những cải cách theo phương Tây từ cuối thế kỷ 19, do những yếu tố lịch sử tác động: hoạt động của các nhà truyền giáo phương Tây, di sản thuộc địa của Mỹ và Nhật, các tư tưởng triết lý và tôn giáo từ truyền thống hoặc do thu nhận (adopted) từ bên ngoài, tình hình chính trị xã hội trong và ngoài nước, các chính sách của nhà nước cho sự phát triển kinh tế thông qua công nghiệp hóa, và nhu cầu về nhân lực chất lượng cao để xây dựng một xã hội hiện đại theo định hướng thông tin. Một điểm rất đáng chú ý là mối quan hệ giữa nhà nước với giáo dục đại học ở HQ. Theo tác giả, mốn quan hệ đó là rất khắng khít và không thể tách rời, trong đó nhà nước đóng vai trò người đặt hàng còn các trường đóng vai người cung cấp sản phẩm theo đúng yêu cầu của khách hàng.
.




(còn tiếp)

1 comment:

  1. Cháu chào cô ạ, thưa cô link xem tài liệu bị hỏng rồi cô ạ. Cô có thể post lại cho mọi người cùng tham khảo được không ạ. Cháu đang rất muốn xem tài liệu này ạ.Cháu cám ơn cô rất nhiều ạ

    ReplyDelete