Monday, March 14, 2011

Thông tin về trường Đại học Griggs (có chương trình liên kết tại VN)

Gần đây, có một số bạn hỏi thăm tôi về một ngôi trường của Hoa Kỳ hiện đang có chương trình liên kết tại VN là ĐH Griggs. Thực ra, trước đây dư luận cũng đã rộ lên ít nhiều thông tin về ngôi trường này, nhưng sau đó lại êm đi, và chương trình liên kết ấy vẫn hoạt động. Cũng có một số người khẳng định đây là một trường tốt vì đã được kiểm định bởi DETC (cơ quan kiểm định chương trình ĐTTX của Hoa Kỳ).

Vậy ngôi trường này là như thế nào? Để trả lời, TT nơi tôi làm việc cũng đã có tìm hiểu kỹ về ngôi trường này từ thông tin trên trang web của Griggs, trang web của DETC, và một số nguồn khác, để có cơ sở tham mưu cho các vị lãnh đạo của mình. Nay nhân có các bạn hỏi thăm, tôi đưa lên đây những thông tin đã tìm hiểu để chia sẻ đến mọi người.

Các bạn đọc bên dưới nhé!

--------
Về pháp nhân
Trường Đại học Griggs là cơ sở đào tạo đại học thuộc tổ chức giáo dục tư nhân mang tên Griggs University & International Academy. Tổ chức này do Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm (Seventh-day Adventist, một hệ phái Tin Lành của Mỹ) thành lập từ năm 1909 nhằm phục vụ nhu cầu đào tạo cho hệ phái tôn giáo này ở tất cả các cấp, từ mẫu giáo đến sau đại học. Các chương trình đào tạo sau đại học của Griggs chỉ triển khai ở nước ngoài, không đào tạo trong khu vực Bắc Mỹ (Hoa Kỳ và Canada).

Về năng lực và kinh nghiệm
Trường đại học Griggs đào tạo 3 hệ: cao đẳng, đại học và cao học. Hầu hết các chương trình đào tạo đều phục vụ mục đích tôn giáo, gồm các ngành tôn giáo học, thần học, và đào tạo mục sư. Chỉ duy nhất có một ngành quản trị kinh doanh (đào tạo ở bậc đại học và cao học) là không liên quan đến tôn giáo. Chương trình MBA (chỉ đào tạo ở nước ngoài) được thực hiện theo phương thức hỗn hợp, kết hợp giữa đào tạo trực diện (face-to-face) do cơ sở đào tạo tại địa phương đảm trách, hệ thống đào tạo trực tuyến của Griggs chỉ đóng vai trò cung cấp nội dung.

Về tình trạng kiểm định
Về thông tin chương trình từ xa của Đại học Griggs được kiểm định bởi tổ chức DETC (Distance Education and Training Council), cần lưu ý rằng DETC chỉ thực hiện việc kiểm định đối với các chương trình đào tạo từ xa (ít nhất 51% khối lượng học tập được thực hiện theo phương thức ĐTTX) dưới nhiều hình thức, kể cả phương thức hàm thụ (correspondence) và trực tuyến (online). Ngoài ra, DETC chỉ thực hiện kiểm định cho các cơ sở đào tạo hoạt động tại Mỹ, không kiểm định các chương trình triển khai ở nước ngoài. Nói cách khác, việc Griggs được DETC kiểm định không có ý nghĩa đối với chương trình liên kết tại VN, mà chỉ có ý nghĩa nếu chương trình được triển khai tại Mỹ mà thôi.

Bộ tiêu chuẩn kiểm định của DETC có 12 tiêu chuẩn , trong đó có đến 8/12 tiêu chuẩn tập trung vào việc phục vụ người học (dịch vụ giáo dục, tiến độ học tập, sự thành công và sự hài lòng của học viên, cung cấp thông tin trung thực về chương trình, tình hình tài chính của cơ sở .), chỉ có 4/12 tiêu chuẩn tập trung vào nội dung chuyên môn (sứ mạng của trường, chương trình giáo dục, đội ngũ giảng viên, vv…). Điều này cho thấy DETC không quá đặt nặng vấn đề chuyên môn mà tâp trung bảo vệ quyền lợi của người học trên các khía cạnh dịch vụ, tài chính, và khả năng hoàn tất chương trình.

Một điểm cần hết sức lưu ý là hiện nay DETC chưa có qui định kiểm định các chương trình đào tạo bên ngoài nước Mỹ, có nghĩa là DETC chỉ quan tâm đến đối tượng học viên phi truyền thống tại Mỹ. Giá trị của việc kiểm định của DETC khá hạn chế vì hiện nay vẫn chưa giải quyết được việc kiểm soát tính xác thực của người được cấp bằng (vì học tập từ xa thì không ai kiểm soát được người học có thực sự là người được cấp bằng hay không). Có thể xem thêm trên trang web của DETC về kế hoạch sửa đổi bộ tiêu chuẩn kiểm định của DETC trong năm 2011, trong đó tính xác thực của người học là vấn đề chính yếu.

Do bằng cấp do các cơ sở đào tạo từ xa cấp chỉ có giá trị hạn chế nên chúng ít được chấp nhận liên thông trong hệ thống Hoa Kỳ. Các học viên có bằng cấp do một cơ sở đào tạo từ xa không được chấp nhận trong các cơ sở đào tạo chính thống, hàn lâm, mặc dù vẫn có thể được thị trường lao động chấp nhận nếu chứng tỏ được năng lực. Nói cách khác, các văn bằng của hệ ĐTTX chỉ có giá trị tham khảo, còn muốn được thị trường chấp nhận thì người được cấp bằng phải chứng tỏ được năng lực thực sự của mình.

Kết luận
Do đối tác là một trường đại học thuộc một tổ chức tôn giáo nên và chuyên đào tạo các chuyên ngành phục vụ tôn giáo, nên Griggs không phải là một trường được kiểm định bởi 1 trong 6 tổ chức kiểm định vùng của Hoa Kỳ. Trong khi đó, chỉ có những trường được kiểm định vùng mới có thể đảm bảo được về chất lượng tối thiểu đối với người học, và đảm bảo được sự liên thông trong hệ thống đại học HK. Việc kiểm định của DETC chỉ có giá trị trong trường hợp ĐTTX tại Mỹ, không có giá trị đối với những liên kết ngoài nước Mỹ. Với những thông tin, nếu ai muốn theo học chương trình liên kết ĐTTX của Griggs thì cần cân nhắc kỹ để có thể có được quyết định đúng nhất cho mình, theo nguyên tắc Caveat Emptor, tức người mua tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

1 comment:

  1. Dạ thưa chị Vũ Thị Phương Anh, em hiện là sinh viên năm nhất đại học Griggs. Thật sự thì những thông tin của chị đã giúp em rất nhiều và cũng khiến em băn khoăn. Em có 2 lựa chọn, một là tiếp tục học ở Griggs sau đó chọn một trong những đại học liên kết của trường. Hai là bỏ và sang một trường khác học. Chị có thể tư vấn cho em những thông tin cần thiết để có thể đưa ra quyết định được không ạ. Như là trong số các đại học liên kết có trường nào uy tín, chất lượng hơn không. Hoặc không thì trường đại học quốc tế nào ở Vn hiện nay chất lượng hơn. Em xin cám ơn chị trước và rất mong câu trả lời của chị.

    ReplyDelete