Sunday, June 12, 2011

Lưu ý nhé: "Đạo văn có thể bị phạt tù đến 3 năm"!

Tôi mới đọc được mẩu tin mà tôi đã đưa vào tựa của entry này ở đây.

Rất đáng chú ý, đặc biệt là trong thời buổi mà nạn "đạo" đã trở thành chuyện ngày thường trong giới được mang tiếng là có học của VN: học sinh sinh viên, văn sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, rồi đến các giảng viên, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia (!), các giáo sư, và cả các viện sĩ nữa. Có tên có tuổi cụ thể cả đấy, nhưng thôi, cũng không cần nêu ra đây làm gì nữa.

Chỉ xin trích ở đây một vài đoạn mà mọi người cần lưu ý:
Theo luật sư Nông Thị Hồng Hà, Công ty Luật Hồng Hà (Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội), hành vi tự ý sao chép toàn bộ công trình khoa học của người khác và cho xuất bản dưới tên mình là hành vi xâm phạm quyền tác giả. Tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 15/1999/QH10ngày 19/6/2009, hành vi xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả được quy định tại Điều 170a:Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo quy định tại Điều luật này, người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến năm trăm triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Còn nữa đây này:
Nếu người phạm tội thuộc vào trường hợp có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần thì bị phạt tiền từ bốn trăm triệu đồng đến một tỷ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chẳng biết là luật này có từ lúc nào nhỉ? Vì tôi cũng từng là nạn nhân của việc đạo văn, và đã có lúc nghĩ đến việc đi thưa, nhưng rồi lại thôi. Vì nghĩ, có lẽ cũng không cần làm nặng đến thế, chỉ cần người vi phạm rút kinh nghiệm và thay đổi. Nhưng có lẽ, cũng như mọi việc khác, nếu không có chế tài thì người ta chẳng sợ. Thì đấy, cứ nhớ lại vụ nón bảo hiểm mà xem. Trước đó khuyến khích mãi có ai đội đâu, vậy mà sau đó thành luật và phạt nặng, thì mọi người bèn răm rắp theo thôi mà!

Mở ngoặc nói thêm: riêng vụ đạo văn thì tôi không tin là luật đã nêu ở trên có thể áp dụng được đâu, vì nếu thế thì ... chắc không còn có đủ người để làm việc trong các cơ quan, trường học nữa, thật thế. Thì cứ thử mở các luận văn tốt nghiệp, các công trình, bài báo khoa học vv và vv của VN ra mà xem xét cho kỹ thì sẽ thấy thôi mà!

Hèn chi mà ở ĐH Hoa Sen người ta đang làm một câu lạc bộ gì về "vì một nền giáo dục sạch" đấy, tôi nghe một đồng nghiệp trẻ của tôi nói thế. Chẳng biết đến bao giờ nó mới sạch được đây?
--------------

No comments:

Post a Comment