Tuesday, March 5, 2013

Tài nguyên học tập mở (1): Bookboon, nguồn sách giáo khoa miễn phí

Bạn đang giảng dạy ở đại học, trung học hoặc dạy kèm tại các trung tâm, và không có đủ tiền để mua tài liệu tham khảo thêm cho bài giảng của mình?

Bạn là sinh viên nghèo, không có tiền mua sách giáo khoa để học, hoặc tài liệu tham khảo để đọc thêm?

Bạn muốn trau giồi tiếng Anh trong các lãnh vực nghề nghiệp, nhưng không có nơi nào dạy?

Vâng, giải pháp cho tất cả các bạn là đây, Bookboon, một nguồn tài nguyên học tập mở rất hào phóng, một nơi chuyên cung cấp sách giáo khoa điện tử miễn phí cho tất cả các bạn, không phân biệt giàu nghèo, không phân biệt quốc gia hoặc khu vực địa lý nào cả. Tất cả những gì bạn cần là có khả năng truy cập internet. Và tất nhiên, có chút tiếng Anh, đủ để đọc hiểu những tài liệu này (Nói thêm: nếu bạn thấy mình chưa có đủ trình độ tiếng Anh cũng không sao, có lẽ lại càng tốt thì đúng hơn, vì như thế có nghĩa là bạn sẽ có động cơ để tự học tiếng Anh, với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin - truyền thông thời nay).

Dưới đây là lời tự giới thiệu của Bookboon, rất ngắn gọn:

Online Textbooks for Free
Bookboon's free online textbooks for students are focused and to the point. They are all written by highly respected professors from top universities in the world and cover topics such as economics, statistics, IT, engineering and natural science.

Sách giáo khoa trực tuyến miễn phí
Các SGK trực tuyến miễn phí của Bookboon dành cho học sinh/sinh viên đều rất cô đọng và đi đúng trọng tâm. Tác giả của những cuốn sách này đều là những giáo sư có danh tiếng từ những trường đại học hàng đầu trên thế giới và đề cập đến các chủ đề như kinh tế, thống kê, IT, công trình, và khoa học tự nhiên.

Nói vắn tắt, hầu như tất cả các ngành học đều có trong Bookboon, các bạn ạ. Ngoài ra, và đây là phần tôi thích nhất, trang Bookboon này có phần personal and professional development (phát triển cá nhân và phát triển nghề nghiệp), với những cuốn sách mà bất kỳ ai cũng cần đọc như Emotional Intelligence (Trí tuệ cảm xúc), Stress Measurement in Less than One Minute (Đo lường sự căng thẳng chỉ trong hơn nửa phút), hoặc Personal Confidence and Motivation (Tự tin và động lực), vân vân.

Vâng, đúng là một kho tàng quý giá. Các bạn vào lấy xuống mà đọc nhé; nếu ai không giỏi tiếng Anh thì đừng lo, hiện nay chúng ta đã có google dịch, không quá hay nhưng cũng tàm tạm để cho ta đoán được ý chính, còn phần còn lại thì phải tra cứu, mà tra cứu thì chính là một trong những kỹ năng học tập cần thiết mà người VN đang rất thiếu đấy các bạn ạ. Ngoài ra, nếu có chỗ nào bí quá, các bạn cứ thử đưa comment lên đây, tôi không dám hứa rằng mình có thể trả lời hết nhưng chắc chắn trong cộng đồng của chúng ta sẽ có người hiểu và sẵn lòng trả lời. Như thế, tức là chúng ta đang bắt đầu xây dựng một xã hội học tập rồi đó các bạn ạ.

Cuối cùng, có ai biết Bookboon có nghĩa là gì không nhỉ? À, nó là một từ ghép giữa book và boon. Book thì ai cũng biết rồi, còn boon (đọc là /bu:n/, âm u dài của tiếng Anh) thì định nghĩa đây, theo Từ điển Merriam-Webster online:

1: benefit, favor; especially: one that is given in answer to a request
2: a timely benefit : blessing

(Bạn có dịch được không? Riêng tôi, tôi muốn dịch từ này là "hồng ân", hoặc "ân sủng" gì đó, một cơ may từ trên trời rơi xuống.)

Vâng, đúng là một cơ may, một hồng ân ban xuống từ trên cao (thì, từ Internet mà lại). Chúng ta hãy hẹn nhau ở đây nhé: http://bookboon.com/en/textbooks.

Good luck to all of you!

No comments:

Post a Comment