Monday, March 4, 2013

Nhân góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp, giới thiệu tài liệu "Tìm hiểu về quyền con người"

Chúng ta đang trong thời gian lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp, một việc làm thực sự quan trọng đối với toàn dân.

Theo cảm nhận của tôi, một trong những nội dung quan trọng trong việc sửa đổi Hiến pháp lần này là sự chú trọng vào quyền con người. Mặc dù tôi chưa đọc được ở đâu một lời giải thích rõ ràng là tại sao chúng ta lại sửa đổi Hiến pháp, nhưng theo cảm nhận của tôi thì một trong những mục đích quan trọng là làm cho thế giới nhìn nhận tốt hơn về hệ thống pháp luật và tổ chức nhà nước của VN, trong đó có việc tôn trọng nhân quyền, là điều mà chính phủ VN đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Nhưng quyền con người là gì? Theo như tôi hiểu thì hiện nay chúng ta chưa đưa nội dung này vào giảng dạy chính thức trong trường. Và hiểu biết của mọi người, kể cả những người được học hành tử tế như tôi, về quyền con người cũng khá hạn chế, nếu không nói là gần như không biết gì. Mà nếu vậy, thì làm sao có thể góp ý xây dựng hiến pháp để thể hiện đúng tinh thần tôn trọng quyền con người cho được? Vì vậy, tôi rất vui khi tìm được tài liệu "Tìm hiểu về quyền con người" ở trên mạng, một tài liệu đã được dịch sang tiếng Việt và đã được xuất bản chính thức tại VN, do NXB Tư pháp vào năm 2008.

Chẳng hiểu làm sao cuốn sách này lại có được bản mềm pdf và đưa lên mạng (vi phạm bản quyền?), nhưng thôi, một khi nó đã được đưa lên đó và tôi cũng đã có được một bản, thì xin chia sẻ tiếp đến mọi người (theo nguyên tắc copyleft? - ai không rõ copyleft là gì thì xin giải thích vắn tắt nó là một từ chơi chữ, với ý ngược chiều với copyright; có lẽ tôi sẽ viết một bài về copyleft sau trên blog này).

Vậy thì đây, tài liệu "Tìm hiểu về quyền con người" trên Google Drive của tôi, xin chia sẻ đến các bạn. Ai đọc mà thấy có gì hay, hoặc có thắc mắc, trao đổi gì thì xin đưa lên đây nhé (qua các comment), như thế chúng ta sẽ có một diễn đàn để trao đổi về quyền con người, nhằm góp phần nâng cao hiểu biết cho mọi người, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh, dân chủ vv như nhà nước VN vẫn thường kêu gọi.

Các bạn vào đây để download này: https://docs.google.com/file/d/0B23GcuCxvQVBdnhJZGJmT1JYSEU/edit?usp=sharing.

Enjoy các bạn nhé!

No comments:

Post a Comment