Saturday, November 21, 2015

Tiếng Anh của người Việt Nam đang ở đâu so với các nước láng giềng? (dựa trên kết quả TOEFL ITP 2014)

Lâu lâu lại có người hỏi tôi: Tiếng Anh của VN hiện nay đang ở đâu?

Well, câu hỏi này tốt nhất là hỏi Bộ Giáo dục, chứ tại sao lại hỏi tôi nhỉ :-) vì tôi chỉ là một bà già về hưu, làm sao có được các số liệu liên quan đến giáo dục VN he he ....

Tuy nhiên, câu hỏi ấy cũng làm tôi thắc mắc: Ừ, VN đang ở đâu chứ? Như tôi đây, đi học về giảng d rồi kiểm tra đánh giá tiếng Anh, xong bằng tiến sĩ cũng gần 20 năm rồi, vậy từ thời đó tới giờ mọi việc đã thay đổi nhiểu chưa. Well, theo tôi nghĩ thì hình như ... chưa!

Nhưng đó chỉ là tôi nghĩ. Còn muốn khẳng định thì ít ra cũng phải có số liệu. Mà phải là số liệu chính thức và khách quan cơ!

Vậy thì đây, may quá, tôi vừa tìm được báo cáo toàn cầu năm 2014 của ETS. Tha hồ mà so sánh nhé. Các bạn có thể vào đọc ở đây: https://www.ets.org/s/toefl_itp/pdf/toefl-itp-test-score-data-2014.pdf

Nói nhanh về TOEFL ITP: nó chính là TOEFL giấy, bản cũ xì từ lâu rồi, giờ không còn sử dụng để xét tuyển vào đại học nữa, nhưng ETS vẫn bán nó cho những ai có nhu cầu sử dụng để kiểm tra nội bộ. Vẫn chỉ kiểm tra 2 kỹ năng là nghe, đọc, kèm thêm ngữ pháp - từ vựng. Thang điểm của nó là thang sử dụng từ thời nảo thời nao, vẫn sử dụng thang cũ trong đó 500 TOEFL được xem là mức điểm tối thiểu để vào đại học, vv. Và ở VN, một số nơi vẫn sử dụng chứng chỉ này để công nhận trình độ, xét tốt nghiệp, cấp học bổng vv và vv.

Và đây là tóm tắt những kết quả có liên quan đến bài viết này (xin xem tựa bài viết).

Nhận xét:
1. Trong 14 nước, Philippines và Mã Lai đứng trong hàng 5 nước cao nhất. Đáng chú ý là Mã Lai không dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai giống như Philippines, nhưng điểm vẫn cao (5 nước cao nhất có kết quả xấp xỉ 500 hoặc hơn, tức đủ điểm để vào đại học ở Mỹ).

2. Việt Nam đứng hạng 10/14. Thuộc 5 nước thấp nhất. Tất cả các nước này đều có điểm dưới 500 tức chưa đủ điểm vào đại học.

3. Không những thế, VN đang đứng trong một chùm 4 nước có điểm sát cạnh nhau (cách nhau đúng 1 điểm), trong đó đứng đầu là, hic, Campuchia (472), kế là VN (471), rồi Thái (470) và Myanmar (469). Cả nhóm 4 nước này quy ra điểm bách phân (tức là vị trí của nước đó so với các nước khác theo phân bố chuẩn) là 44%, tất nhiên là chưa đạt trung bình.

4. Tôi không có thêm ý kiến gì, ngoài một việc: Chúng ta vừa có thêm chứng cứ là Campuchia đã chính thức qua mặt VN.

1 comment:

  1. Phải làm những gì và làm trong bao lâu để có thể chứng minh ngược lại ý số 4? và 3 ý còn lại có thể bỏ qua.

    ReplyDelete