Tin này đã cũ nhưng hôm nay tôi mới đọc kỹ cho một bài viết liên quan, nên đưa về đây để lưu luôn thể.
Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/bo-gddt-ban-hanh-khung-nang-luc-ngoai-ngu-6-bac-832706.htm
-----------------
Bộ GD-ĐT ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6
bậc, áp dụng cho các chương trình đào tạo ngoại ngữ, các cơ sở đào tạo
ngoại ngữ và người học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Mục đích của việc ban hành khung năng lực ngoại
ngữ nhằm làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực cho tất cả ngoại ngữ
được giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân. Làm căn cứ xây dựng
chương trình, biên soạn hoặc lựa chọn giáo trình, sách giáo khoa, kế
hoạch giảng dạy, các tài liệu dạy học ngoại ngữ khác và xây dựng tiêu
chí trong kiểm tra, thi và đánh giá ở từng cấp học, trình độ đào tạo,
bảo đảm sự liên thông trong đào tạo ngoại ngữ giữa các cấp học và trình
độ đào tạo.
Làm căn cứ cho giáo viên, giảng viên lựa chọn và triển
khai nội dung, cách thức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá để người học đạt
được yêu cầu của chương trình đào tạo. Giúp người học hiểu được nội
dung, yêu cầu đối với từng trình độ năng lực ngoại ngữ và tự đánh giá
năng lực của mình.
Bên cạnh đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác,
trao đổi giáo dục, công nhận văn bằng, chứng chỉ với các quốc gia ứng
dụng Khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR).
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được
phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng Khung tham chiếu chung Châu
Âu (CEFR) và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước, kết hợp với
tình hình và điều kiện thực tế dạy, học và sử dụng ngoại ngữ ở Việt Nam.
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc được chia làm 3 cấp, bao gồm: sơ cấp,
trung cấp, cao cấp và 6 bậc (từ bậc 1 đến bậc 6 và tương thích với các
bậc từ A1 đến C2 trong CEFR).
Theo quy định của Bộ GD-ĐT,
Bậc 1: Có thể hiểu, sử dụng
các cấu trúc quen thuộc thường nhật; các từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu
giao tiếp cụ thể. Có thể tự giới thiệu bản thân và người khác; có thể
trả lời những thông tin về bản thân như nơi sinh sống, người thân/bạn
bè… Có thể giao tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm, rõ ràng và
sẵn sàng hợp tác giúp đỡ.
Bậc 2: Có thể hiểu được các câu và cấu trúc được sử dụng
thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin
về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen
thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung
quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.
Bậc 3: Có thể hiểu được các ý chính của một đoạn văn hay
bài phát biểu chuẩn mực, rõ ràng về các chủ đề quen thuộc trong công
việc, trường học, giải trí... Có thể xử lý hầu hết các tình huống xảy ra
khi đến khu vực có sử dụng ngôn ngữ đó. Có thể viết đoạn văn đơn giản
liên quan đến các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm.Có thể mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, giấc mơ,
hy vọng, hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích ý
kiến và kế hoạch của mình.
Bậc 4: Có thể hiểu ý chính của một văn bản phức tạp về
các chủ đề cụ thể và trừu tượng, kể cả những trao đổi kỹ thuật thuộc
lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Có thể giao tiếp ở mức độ trôi chảy,
tự nhiên với người bản ngữ. Có thể viết được các văn bản rõ ràng, chi tiết với nhiều
chủ đề khác nhau và có thể giải thích quan điểm của mình về một vấn đề,
nêu ra được những ưu điểm, nhược điểm của các phương án lựa chọn khác
nhau.
Bậc 5: Có thể hiểu và nhận biết được hàm ý của các văn
bản dài với phạm vi rộng. Có thể diễn đạt trôi chảy, tức thì, không gặp
khó khăn trong việc tìm từ ngữ diễn đạt.Có thể sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và hiệu quả phục vụ
các mục đích xã hội, học thuật và chuyên môn. Có thể viết rõ ràng, chặt
chẽ, chi tiết về các chủ đề phức tạp, thể hiện được khả năng tổ chức văn
bản, sử dụng tốt từ ngữ nối câu và các công cụ liên kết.
Bậc 6: Có thể hiểu một cách dễ dàng hầu hết văn nói và
viết. Có thể tóm tắt các nguồn thông tin nói hoặc viết, sắp xếp lại
thông tin và trình bày lại một cách logic. Có thể diễn đạt tức thì, rất
trôi chảy và chính xác, phân biệt được các ý nghĩa tinh tế khác nhau
trong các tình huống phức tạp.
Quy định này chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/3/2014.
S.H
No comments:
Post a Comment