Friday, January 4, 2013

Sẽ kiểm định chất lượng giáo dục theo chu kỳ 5 năm" (Vnplus)

Bài này vừa được đăng trên trang Vietnam+ hôm qua, xin đăng lại ở đây để lưu. Tôi sẽ viết thêm về vấn đề này khi có thời gian (hiện đang quá bận với việc kết thúc đề án của Ngân hàng Thế giới, cũng là về việc Kiểm định chất lượng giáo dục này đây).
------------
 Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Se-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-theo-chu-ky-5-nam/20131/176734.vnplus

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quy định về Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Theo đó, việc kiểm định sẽ được thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần. Quy trình kiểm định gồm hai bước cơ bản là trường tự đánh giá, sau đó tổ chức kiểm định đánh giá ngoài sẽ tiến hành kiểm định lại và đánh giá.

Cũng theo quy định này, kết quả kiểm định chất lượng giáo dục sẽ được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục.

Cùng với việc ban hành quy định này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ra thông tư ban hành Quy định về kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục và Quy định điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Theo đó, các tổ chức, cá nhân ngoài Bộ có thể thành lập các tổ chức kiểm định.

Danh sách các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được cấp phép hoạt động sẽ được công bố công khai.

Việc kiểm định chất lượng giáo dục đã được đặt ra từ nhiều năm nay và ngày càng cấp thiết do chất lượng đào tạo của nhiều cơ sở giáo dục không được xã hội đánh giá cao, nhất là ở bậc đại học.

Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang có tham vọng sẽ phân tầng được các trường đại học, cao đẳng trên cơ sở những thông số định lượng cụ thể thay vì cách phân nhóm chung chung và hoàn toàn định tính của người học như hiện nay.

Tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ có một cơ quan kiểm định là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong khi có gần 400 trường đại học, cao đẳng nên công việc kiểm định trở thành quá tải. Hơn nữa, việc một tổ chức công thực hiện kiểm định chính các đơn vị trực thuộc của mình không mang lại niềm tin trong công luận về tính minh bạch.

Trong khi đó, tại Việt Nam lại chưa có tổ chức kiểm định chất lượng độc lập.

Vì thế, việc ban hành các quy định về việc thành lập tổ chức kiểm định đánh giá ngoài cũng như quy trình kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể coi là một bước tiến mới, tạo cơ sở để các tổ chức kiểm định độc lập ra đời.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, việc kiểm định chất lượng giáo dục nhằm góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục, xác nhận mức độ cơ sở giáo dục đáp ứng mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn nhất định.

Đây cũng sẽ là căn cứ để giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục, làm cơ sở cho người học lựa chọn trường và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.

Trước đó, trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn loay hoay với việc ban hành các quy định liên quan thì Đại học FPT đã đi tiên phong trong việc chủ động mời tổ chức kiểm định độc lập quốc tế là tổ chức QS  vào kiểm định. Theo đó, trường này đạt kết quả 3 sao.

Theo ông Lê Trường Tùng, hiệu trưởng Đại học FPT thì đây là một cách để biết mình đang ở đâu, còn thiếu những gì để có thể tiếp tục phấn đấu./.


Phạm Mai (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment