Wednesday, May 22, 2013

Tài nguyên học tập mở (4): Kho luận văn, luận án mở bằng tiếng Anh

Một trong những điều làm cho các nhà nghiên cứu và các nghiên cứu sinh đang làm luận văn, luận án ở Việt Nam đau khổ là thiếu các tài liệu cập nhật. 

Well, nếu các bạn đọc được bằng tiếng Anh thì điều này không còn là vấn đề đối với các bạn nữa vì ngày nay các bạn hoàn toàn có thể đọc được phiên bản đầy đủ của các luận văn, luận án của nhiều trường đại học trên thế giới (chứ không phải chỉ đọc được phần tóm tắt như ở VN - mà ở VN thì không phải trường nào cũng đưa tựa và tóm tắt của các luận văn, luận án lên mạng đâu nhé, chỉ mấy trường lớn, nổi tiếng chút mới làm thôi!)

Bạn không biết vào đâu để tìm các luận văn, luận án này ư? Xin giới thiệu với các bạn một nguồn đây, rất đầy đủ, dịch vụ "một cửa một dấu"! Đó là trang web OATD, tức là từ viết tắt của cụm từ Open Access Theses and Dissertations. Địa chỉ truy cập ở đây: http://www.oatd.org/


Và dưới đây là vài dòng tự giới thiệu và thông tin thêm bằng tiếng Anh, kèm phần dịch tiếng Việt của tôi (dành cho những người tiếng Anh chưa tốt lắm):



OATD aims to be the best possible resource for finding open access graduate theses and dissertations published around the world. Metadata (information about the theses) comes from over 800 colleges, universities, and research institutions. OATD currently indexes over 1.6 million theses and dissertations.
You may also want to consult these sites to search for other theses:
  • Google Scholar
  • NDLTD, the Networked Digital Library of Theses and Dissertations. NDLTD provides information and a search engine for electronic theses and dissertations (ETDs), whether they are open access or not.
  • Proquest Theses and Dissertations (PQDT), a database of dissertations and theses, whether they were published electronically or in print, and mostly available for purchase. Access to PQDT may be limited; consult your local library for access information.
OATD mong muốn trở thành nguồn tài nguyên tốt nhất nhằm hỗ trợ việc truy cập mở đối với các luận văn, luận án đã được công bố trên toàn thế giới. Nguồn siêu thông tin (metadata - tức thông tin về chính các luận văn, luận án này) đến từ hơn 800 trường cao đẳng, đại học, và các viện nghiên cứu. OATD hiện nay có chỉ mục của hơn 1.6 triệu luận văn, luận án.

Các bạn cũng có thể vào các trang sau đây để tìm luận văn:
- Google Scholar
- NDLTD, tức Thư viện luận văn luận án điện tử nối mạng. NDLTD cung cấp thông tin và công cụ tìm kiếm cho các luận văn, luận án điện tử, bất kể là mở hay đóng.
- Kho luận văn, luận án của Proquest (PQDT), là cơ sở dữ liệu các luận văn, luận án, bao gồm cả luận văn luận án giấy hoặc điện tử, và đa số là những phiên bản có thể mua được. Việc truy cập có thể bị hạn chế; cần hỏi tại các thư viện địa phương.

Các bạn có đọc kỹ chưa: số lượng các luận văn, luận án trong kho này lên đến 1,6 triệu bản! Và rất nhiều tài liệu mở! Tha hồ đọc các bạn nhé.

Để thử độ phong phú của kho tài nguyên này, tôi đã search với các từ khóa "vietnam english teaching", và tìm thấy đến 61 records (tức 61 cuốn luận văn, luận án về việc giảng dạy tiếng Anh ở VN). Đã đủ cho các bạn nghiên cứu chưa? Bạn vào thử link dưới đây để kiểm tra xem tôi nói có đúng không này:
http://www.oatd.org/oatd/search?q=vietnam+english+teaching&field=&language=&date=&def_op=auto&pagesize=30

Vậy thì, không thể nói là các bạn không nghiên cứu được vì không có tài liệu nữa nhé!


Vấn đề là, chúng bằng tiếng Anh, và lại là tiếng Anh hàn lâm nữa chứ, rất không dễ đọc. Vậy thì hình như vấn đề của chúng ta hiện nay lại vẫn là tiếng Anh, có phải không các bạn?

Tôi nhớ có một quảng cáo đâu đó trên TV về việc phòng chống AIDS: "Đừng chết vì thiếu hiểu biết". Xin mượn câu này để cổ động việc học tiếng Anh tại VN: "Đừng tự hạn chế cơ hội của mình vì thiếu tiếng Anh!"

Thật thế, các bạn ạ!

4 comments:

  1. Cám ơn cô, bọn em đang rất cần tài liệu để viết Literature Review cô ạ.Cô ơi, cô có đường link nào để tìm journal articles không, cô cho bọn em biết với nhé.Bọn em chẳng biết tìm đâu ra cho đủ bài tham khảo cô ạ. Em vào được trang web của Victoria nhưng lại không tải được hoặc không kiếm được mấy bài của những nhà xuất bản giáo viên yêu cầu. Bí quá cô ơi, huuuu. Em Thuận -PG8/2012

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn Cô về thông tin rất có ích cho tụi em! bất kỳ thông tin nào Cô cung cấp dù ít hay nhiều cũng rất có giá trị!

    ReplyDelete
  3. Em đang cần thông tin này ! cám ơn cô rất nhiều nhé !

    ReplyDelete
  4. Rất cần tài liệu về học tiếng anh giao tiếp này , cảm ơn thật nhiều

    ReplyDelete