Wednesday, August 10, 2011

"Phương án thi đổi mới toàn diện"

Là bài báo đăng trên Tuổi Trẻ hôm nay, có thể đọc ở đây.

Một phần trong bài báo ấy là phần phỏng vấn tôi. Trao đổi thì dài, nhưng PV đã viết lại rất ngắn gọn, rõ ràng. Tôi đăng lại ở đây để lưu lại những ý tưởng mà tôi đã có trong đầu vào thời điểm này. Cần làm như vậy, vì sau này còn cần xem lại những ý tưởng của chính mình. Các bạn xem dưới đây nhé.
--------------
http://tuoitre.vn/Giao-duc/450496/Phuong-an-thi-doi-moi-toan-dien.html

TS Vũ Thị Phương Anh (nguyên giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM):

Chỉ cần một kỳ thi

Việc tổ chức hai kỳ thi cấp quốc gia chỉ cách nhau một thời gian ngắn như hiện nay gây tốn kém, áp lực cho toàn xã hội mà lại không đạt hiệu quả như mong muốn. Nhưng nếu tổ chức thi ĐH với nhiều môn cũng không ổn. Theo tôi, chỉ cần tổ chức một kỳ thi cấp quốc gia nhưng phải làm cho tử tế. Kỳ thi này có thể hiểu như một kỳ thi tốt nghiệp THPT, bao gồm năm môn sau: toán, ngôn ngữ (kỹ năng lập luận, viết lách...), ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (một bài thi có thể bao gồm các kiến thức về lý, hóa, sinh), khoa học xã hội (một bài thi có thể bao gồm các kiến thức về sử, địa, chính trị...).

Sau kỳ thi này, Bộ GD-ĐT sẽ xác định điểm sàn, những thí sinh đạt từ điểm sàn trở lên coi như đủ năng lực học ĐH. Những thí sinh dưới điểm sàn có thể theo con đường phân luồng vào học trường nghề. Tùy đặc thù của từng trường ĐH, các trường sẽ sử dụng điểm của kỳ thi quốc gia này để xét tuyển hoặc tự tổ chức thi tuyển với những môn do chính các trường tự đặt ra sao cho phù hợp với nhu cầu đào tạo.

Chứ như hiện nay, tôi có cảm giác các trường ĐH chưa tuyển được SV đáp ứng đúng với nhu cầu đào tạo của mình. Ví dụ như ngành tiếng Anh: thí sinh thi khối D với bài thi môn tiếng Anh trên giấy thì trường ĐH không thể tuyển đúng đối tượng. Một số em khi đã thi đậu vào ngành này chúng tôi mới phát hiện em bị ngọng. Nếu được phép, chỉ cần trường ĐH tổ chức thi thêm một môn nghe - nói là ổn.

2 comments:

  1. Em nghĩ rằng về mặt lý thuyết hoàn toàn có thể thực hiện được và mang lại những lợi ích đáng kể. Song thực tế lại không làm được vì chúng ta không "tin" nhau. Chúng ta không tin Bộ có thể tổ chức và kiểm soát được một kỳ thi giảm thiểu tiêu cực. Chúng ta không tin các địa phương không sử dụng "thủ thuật" để đẩy thành tích của mình lên...

    ReplyDelete
  2. Em tán đồng với 1 kỳ thi. Trong kỳ thi ấy, em thấy một số ý kiến là cần có 3 bài thi bắt buộc là TIẾNG VIỆT, TOÁN, NGOẠI NGỮ và 1 bài thi 1 hoặc 1 số môn khác tùy theo yêu cầu của ngành học. 3 bài thi bắt buộc là thi chung. Theo Cô, như thế có thể coi là 1 kỳ thi quốc gia chung không ạ?

    ReplyDelete