Bài viết theo đặt hàng của báo Nhân Dân cuối tuần. Sẽ xuất hiện trên bản in số Thứ Sáu 29/11/2013. Dưới đây là bản gốc của tôi.
-----------
-----------
Cải cách kỳ thi tốt
nghiệp trung học phổ thông tại Việt Nam: Kinh nghiệm từ nước Mỹ
Giữ kỳ thi tốt nghiệp,
bỏ kỳ thi đại học: Ngạc nhiên chưa?
Sau một thời gian dài chuẩn bị, đề án "Đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo” đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương 8 vừa
qua. Một trong những nội dung đáng chú ý là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông sẽ được đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực, và kết quả của nó sẽ được sử
dụng như một trong những căn cứ để tuyển sinh, thay thế cho kỳ thi đại học hiện
nay.
Việc lựa chọn giải pháp thi cử như trên có lẽ sẽ làm rất nhiều
người ngạc nhiên. Còn nhớ cách đây vài tháng, phát biểu của một lãnh đạo cấp
cao của Việt Nam về chất lượng của kỳ thi TN THPT đã làm dấy lên một cuộc tranh
luận nóng bỏng về kỳ thi này. Lựa chọn của đa số dường như thiên về việc nên bỏ
kỳ thi tốt nghiệp và giữ lại kỳ thi tuyển sinh đại học. Tỷ lệ đậu kỳ thi tốt
nghiệp THPT trong những năm gần đây đều cao hơn 90%, khiến nhiều người nghi ngờ
vào chất lượng của kỳ thi này, và cho rằng đây là một kỳ thi quá tốn kém mà chỉ
nhằm để loại chỉ vài phần trăm thí sinh. Thay vào đó, có thể xem xét cấp chứng
chỉ tốt nghiệp cho toàn bộ học sinh sau khi học hết lớp 12, nhằm giảm áp lực để
các em còn phải tập trung vào một kỳ thi quan trọng khác là kỳ thi đại học.
Xét dưới góc độ kinh tế, lập luận nói trên không phải là
không có lý. Vậy tại sao giờ đây đề án đổi mới giáo dục lại đưa ra một lựa chọn
không giống với lựa chọn của đa số để định hướng cho giáo dục Việt Nam trong những
năm sắp đến?
Thi tốt nghiệp để làm
gì?
Thực ra, những ý kiến lâu nay của dư luận xung quanh các kỳ
thi phản ánh rất rõ cách hiểu còn hạn chế của nhiều người về mục đích của thi cử.
Hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học là hai kỳ thi có mục đích hoàn
toàn khác nhau và không nên nhầm lẫn. Kỳ thi tốt nghiệp nhằm đánh dấu sự hoàn tất
một giai đoạn học tập kéo dài 12 năm của một học sinh, thời gian quan trọng nhất
trong việc hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ của người học, để chuẩn bị
cho giai đoạn đào tạo chuyên nghiệp, hoặc bước vào thế giới việc làm. Vì vậy, kỳ
thi này không bao giờ nhằm vào việc đánh rớt thí sinh, mà ngược lại, tỷ lệ đậu
càng cao thì càng đáng mừng. Tất nhiên, mọi cuộc thi đều phải được tổ chức nghiêm
túc, khách quan, và đánh giá được những năng lực cần đánh giá.
Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có thể sử dụng kết hợp
với các tiêu chí khác để tuyển sinh hoặc cung cấp cho các nhà tuyển dụng khi đi
làm, nhưng đó không phải là mục tiêu chính của kỳ thi này. Mục tiêu quan trọng nhất
của kỳ thi tốt nghiệp là cung cấp thông tin phản hồi cho các bên liên quan: cho
giáo viên và nhà trường về hiệu quả của quá trình dạy và học trước đó; và cho các
nhà chính sách để giám sát và điều chỉnh mục tiêu giáo dục sao cho phù hợp với
yêu cầu của đất nước trong từng giai đoạn. Nói vắn tắt, đây là kỳ thi quan trọng
nhất của giai đoạn giáo dục phổ thông, là công cụ hữu hiệu để quản lý và thúc đẩy
chất lượng giáo dục.
Kỳ thi tốt nghiệp và
chất lượng giáo dục phổ thông
Để hiểu rõ tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với
chất lượng của một nền giáo dục, có lẽ không có gì tốt bằng việc xem xét trường
hợp Hoa Kỳ. Tại đất nước có nền giáo dục tự do và phân quyền rất cao này, giáo
dục phổ thông do chính quyền tiểu bang quản lý. Việc tổ chức hay không tổ chức một
kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng do từng tiểu bang quyết định, và trước khi đạo luật
“No Child Left Behind” (tạm dịch: Không bỏ sót một đứa trẻ nào) ra đời vào năm
2001 thì hầu như mọi tiểu bang của Mỹ đều không yêu cầu học sinh tham gia một kỳ
thi, mà cấp chứng chỉ tốt nghiệp cho tất cả học sinh đã hoàn tất chương trình lớp
12.
Với sự ra đời của đạo luật “No Child Left Behind”, một đạo
luật nhằm cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của nước Mỹ để xứng
đáng với vai trò của một cường quốc hàng đầu thế giới (nước Mỹ rất hiếm khi chiếm
những vị trí cao nhất trong các kỳ thi học sinh quốc tế như PISA ), trong vòng
một hơn một thập niên trở lại đây ngày càng có nhiều tiểu bang yêu cầu học sinh
tham gia kỳ thi tốt nghiệp bắt buộc do chính phủ tiểu bang tổ chức.
Theo báo cáo năm 2012 của Trung tâm Nghiên cứu chính sách
giáo dục (Center for Educational Policy, viết tắt là CEP) thuộc Đại học George
Washington, tính đến thời điểm viết báo cáo đã có 26 tiểu bang áp dụng chính
sách thi tốt nghiệp bắt buộc, trong đó có những tiểu bang khá nổi tiếng về những
thành tựu kinh tế, khoa học, giáo dục như California, Massachussetts, New
Jersey, New York . Nếu tính theo tỷ lệ học sinh thì số học sinh thuộc 26 tiểu
bang này chiếm trên 70% tổng số học sinh trung học của nước Mỹ. Và xu hướng này được tin là sẽ không dừng lại,
mà còn tiếp tục gia tăng.
Vì sao một nước có truyền thống phi tập trung hóa và quan điểm
nhất quán rằng nhà nước không can thiệp
sâu vào những công việc chuyên môn, giờ đây lại cảm thấy cần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông? Câu trả lời rất
đơn giản: kỳ thi tốt nghiệp là một công cụ chính sách mà các nhà lãnh đạo có thể
sử dụng để thúc đẩy quá trình cải cách giáo dục tại một địa phương. Vì vậy, việc ngày càng có nhiều tiểu bang ở Mỹ
áp dụng chính sách thi tốt nghiệp bắt buộc là một điều hoàn toàn không có gì lạ.
Nước Mỹ thi tốt nghiệp
THPT như thế nào?
Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT được xem là một kỳ thi quan trọng
nhất của giai đoạn giáo dục phổ thông, là công cụ hữu hiệu để quản lý và thúc đẩy
chất lượng giáo dục, nhưng điều đó
không đồng nghĩa với việc nó phải là một
kỳ thi căng thẳng. Ngược lại, do bản chất là một kỳ thi đánh giá năng lực tiêu
biểu chứ không phải là một kỳ thi cạnh tranh, kỳ thi tốt nghiệp phải được tổ chức
nhẹ nhàng để không tạo áp lực cho người học. Ở đây, một lần nữa chúng ta lại có thể tìm hiểu
từ kinh nghiệm của nước Mỹ.
Báo cáo năm 2012 của CEP (đã nêu ở trên) cho thấy kỳ thi tốt
nghiệp THPT ở Mỹ khá nhẹ nhàng; đa số các tiểu bang ra đề thi chỉ dựa trên nội
dung của chương trình lớp 10; một số ít hơn dựa trên chương trình lớp 11, và chỉ
có 1/26 tiểu bang dựa trên chương trình
lớp 12. Số môn thi cũng không nhiều, đa số chỉ tổ chức thi 3 hoặc 4 môn, thậm
chí nhiều nơi chỉ tổ chức thi 2 môn, và nơi nhiều nhất là 5 môn. Hai môn thi
luôn được chọn là Toán và Tiếng Anh/Đọc hiểu (reading); những môn khác có thể
xuất hiện trong các kỳ thi tốt nghiệp ở các bang gồm có môn Viết luận
(writing), Khoa học (science), và Xã hội (social studies).
Việc tích hợp các môn tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học)
thành môn Khoa học và các môn xã hội (lịch sử, địa lý, công dân, vv) thành môn
Xã hội cho phép ta đánh giá năng lực tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề của
học sinh, chứ không buộc học sinh phải nhồi nhét kiến thức vào đầu để trả thuộc
lòng như một con vẹt.
Một kỳ thi nghe qua rất nhẹ nhàng như vậy, nhưng tỷ lệ đạt tốt
nghiệp của học sinh Mỹ cũng lại là một điều đáng ngạc nhiên và cần học hỏi đối
với Việt Nam. Theo báo cáo của CEP, tỷ lệ đạt tốt nghiệp ngay lần thi đầu tiên
xét theo từng môn thi ở tất cả các tiểu bang có biên độ dao động khá lớn, khoảng từ 50% đến trên 90%, trong đó đa số rơi vào khoảng 70-80%.
Các thí sinh không đạt có thể thi lại trong đợt thi kế tiếp, hoặc cũng có thể chọn
một cách khác để hoàn tất, ví dụ như nộp điểm của một kỳ thi khác như SAT, ACT,
hoặc nếu thi mãi mà vẫn không đạt thì có thể nhận Chứng chỉ hoàn tất bậc trung
học (không hoàn toàn tương đương với Bằng tốt nghiệp).
Những thông tin về cách tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Mỹ
cho thấy đây thực sự là một kỳ thi nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc và có giá trị,
đánh giá được năng lực thật của người học, đồng thời cung cấp được những thông
tin cần thiết cho giáo viên, cho nhà trường, và cho các nhà chính sách để cải
thiện hệ thống theo những mục tiêu mong muốn.
Còn Việt Nam?
Việc cải cách các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học tại Việt Nam thực ra đã
được đặt ra từ khá lâu, ngay từ thời Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vẫn còn
đang là Bộ trưởng giáo dục. Một đề án đổi mới cách thi đã được soạn thảo khá
chi tiết với một quan điểm tiến bộ, và kỳ thi được đề xuất khi ấy có những điểm
khá gần với những gì mới được mô tả ở trên về kỳ thi tốt nghiệp ở Mỹ. Tuy
nhiên, đề án lúc ấy vẫn cứ nhắm vào việc “cải cách tuyển sinh”, vốn là chuyện của các trường đại học mà Bộ nên
trao thêm quyền tự chủ, mà quên rằng công việc mà Bộ Giáo dục cần phải thực chú
trọng là cải cách kỳ thi tốt nghiệp THPT để đưa nền giáo dục phổ thông của Việt
Nam vào đúng hướng. Sự nhầm lẫn mục tiêu của thời ấy ấy thực ra không lạ, vì,
theo nhận định của Ngân hàng thế giới, đánh giá giáo dục (gồm nhiều hoạt động,
trong đó có các kỳ thi) vẫn đang là một điểm yếu trong hệ thống giáo dục của
các nước đang phát triển như Việt Nam.
May mắn thay, giờ đây với đề án “đổi mới căn bản và toàn diện
giáo dục và đào tạo” vừa được hội nghị trung ương thông qua, chúng ta đã xác định
được vấn đề cốt lõi cần quan tâm của giáo dục Việt Nam trong những năm tới. Con
đường đã vạch ra, chỉ cần thực hiện, nhưng biến từ mục tiêu sang hiện thực
không bao giờ là một điều dễ dàng. Học hỏi kinh nghiệm của các nước đã đi trước
luôn là điều cần thiết để tránh cho chúng ta những cái giá quá đắt của việc phải
rút ra bài học từ những sai lầm của chính mình.
No comments:
Post a Comment