Monday, July 22, 2013

Viết nhanh nhân vụ luận văn của ĐTT, hay "Chúa đã bỏ loài người ..."

Bài viết này của tôi không liên quan trực tiếp đến các vấn đề lý luận của giáo dục học, nhưng liên quan đến những hiện tượng đang diễn ra trong ngành giáo dục, mà theo tôi là đáng được lưu ý và cần được diễn giải trên cơ sở khoa học. Tất nhiên để lý giải nó thì cần có đầy đủ dữ kiện từ những người bên trong, là điều mà hiện nay tôi chưa thể (không thể?) có. Nên entry này tôi chỉ viết nhanh những cảm nhận đầu tiên của mình  liên quan đến sự việc ấy mà thôi, hoàn toàn không có ý định đưa ra những kết luận gì cả.

Số là gần đây báo chí có nhắc đến vụ một luận văn thạc sỹ chuyên ngành văn học VN của một thạc sỹ trẻ tên là Đỗ Thị Thoan, được thực hiện ở ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2010 với điểm chấm tuyệt đối là 10/10. Để thực hiện luận văn, ĐTT đã chọn phân tích thơ của nhóm Mở miệng, một nhóm thơ trẻ "ngoài luồng" mà tôi có đọc qua một vài bài thơ nhưng không quan tâm lắm. Thực sự nếu vụ này không được làm ầm lên trên báo thì tôi sẽ chẳng bao giờ biết đến luận văn này hoặc tác giả của nó.

Khi vụ việc được đưa ra lần đầu trên báo Văn nghệ TP HCM cách đây ít lâu thì tôi hoàn toàn không quan tâm và cũng không hiểu tại sao việc đã xong từ 2010 (và đã được các vị lão sư, những người thầy của thầy, đánh giá là rất tốt - thì điểm số đạt được của LV đã khẳng định như thế) - mà mãi đến 3 năm sau mới được tác giả của bài báo lôi ra phân tích với những lời kết án hết sức nặng nề như vậy. Ban đầu tôi nghĩ có lẽ vụ này cũng chỉ là việc các nhà phê bình văn học  đem ra nói cho có chuyện mà nói, vì đời sống văn hóa nghệ thuật của ta không có gì để tranh cãi thì ... buồn lắm.

Nhưng không ngờ sau đó vụ này lại được đưa lên những tờ báo đại diện quan trọng cho quan điểm chính trị tư tưởng chính thống và có thể gọi là "chuyên chính" của Đảng và Nhà nước. Ví dụ  như Quân đội nhân dân (có đến mấy bài, và đây là bài gần nhất http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/6/66/66/252973/Default.aspx), Báo Thanh Tra (thử đọc bài cuối này của loạt 3 bài liên quan đến luận văn http://thanhtra.com.vn/ky-cuoi-khong-the-xam-pham-gia-tri-thieng-lieng_t221c8n57577tn.aspx), chứ không chỉ là những tờ báo, trang blog của các văn nghệ sĩ và nhà báo (lề phải) khác.

Rồi gần đây nhất, theo thông tin của báo chí nước ngoài, cụ thể là một bài viết mới đây của đài RFA, thì tôi được biết là chính vì những bài viết phê bình này mà cô thạc sỹ trẻ ĐTT đã bị cắt hợp đồng và không còn được đứng lớp (cô đang dạy theo hợp đồng ở Khoa Văn của ĐHSP nơi cô làm luận văn), còn người thầy hướng dẫn cô thì bị cách chức trưởng khoa. Quả là những hệ quả không ai ngờ được cho những người làm nghề giáo và làm khoa học.

Những thông tin này khiến tôi nhớ lại một buổi nói chuyện gần đây với một số bạn bè thuộc khối ngành nhân văn (ngôn ngữ, văn học, ngoại ngữ vv), gồm một vài giảng viên, dăm ba nghiên cứu viên làm việc trong các viện nghiên cứu, và mấy người học viên cao học. Hôm ấy, những bài báo đầu tiên về luận văn này mới được đưa ra, khiến cho mọi người trong giới ai ai cũng xôn xao bàn luận. Nhưng sự xôn xao đó không phải là về nhóm Mở miệng hoặc cuốn LV của ĐTT, mà là vì những bài viết trên báo chí chính thống đó nặng về lên án dựa trên cảm tính, ném đá hơn là một sự trao đổi, phê bình dựa trên cơ sở lập luận khoa học. Đa số mọi người đều cho rằng cách viết như thế khiến cho loạt bài hầu như rất ít giá trị khoa học, chưa bàn đến là kết luận của những bài báo này có đúng hay không.

Điều làm cho tôi nhớ nhất về buổi nói chuyện hôm ấy là sự băn khoăn của một cậu học viên cao học còn khá trẻ, đã hỏi đích danh tôi hai câu hỏi như sau:

(1) Mục đích của khoa học phải chăng là đi tìm và lý giải các hiện tượng mới (như trường hợp của ĐTT và nhóm Mở miệng), dù cách lý giải đó có thể là chưa hoàn toàn đúng, hay là cứ quanh quẩn mãi với những hiện tượng cũ kỹ đã được nhiều người nghiên cứu và có sẵn những kết luận mà ai cũng biết, để được an toàn và làm vừa lòng những quan điểm thủ cựu?

(2) Một luận văn thạc sỹ là một công trình khoa học và tác giả của nó là một nhà khoa học, vậy điều quan trọng trong việc thực hiện một công trình phải chăng là có một cơ sở lý thuyết và phương pháp thực hiện phù hợp, hay là gạt qua hết những vấn đề lý luận và phương pháp mà chỉ xem xét những kết luận để xem nó có giống với những gì mình đã nghĩ sẵn trong đầu hay không, và lên án nó nếu nó không làm mình vừa lòng? 

Tôi đã lặng im không trả lời, vì tôi biết tất nhiên cậu học viên nọ không cần đến nó. Hai câu hỏi ấy chỉ là hai câu hỏi tu từ, khi đặt ra câu hỏi cũng là đã tự trả lời. Nhưng cũng chính vì hai câu hỏi ấy mà hôm nay tôi phải tìm đọc lại các tài liệu về lý luận phê bình văn học để có cơ sở xem Đỗ Thị Thoan có thực sự đáng bị phê phán nặng nề như trên báo chí hay không.

Và để cho bài bản, tôi đã đọc lại một tài liệu nhập môn rất căn bản về Lý luận phê bình văn học, cuốn Introduction to Literature, Criticism and Theory (3rd edition, Pearson 2004). Nhân tiện, các bạn có thể vào đây mà lấy về đọc hoặc lưu, vì đây thực sự là một tài liệu quý mà không hiểu ai đó đã đưa lên mạng để mọi người có thể sử dụng miễn phí: http://site.iugaza.edu.ps/ahabeeb/files/2012/02/An_Introduction_to_Literature__Criticism_and_Theory.pdf.)

Toàn bộ cuốn sách đều đáng đọc, tuy nhiên, do vụ ĐTT nên tôi chỉ đọc lại chương về Hậu hiện đại Postmodernism (chương 29), vì qua những gì tôi đọc được trên báo chí thì tôi tin rằng ĐTT đã dựa trên quan điểm hậu hiện đại để phân tích và đưa ra những kết luận trong luận văn của mình về nhóm Mở miệng. Và càng đọc, tôi càng có cơ sở để tin rằng nếu xét theo hai tiêu chí về chất lượng của một nghiên cứu khoa học như đã được cậu học viên cao học của tôi nêu ra ở trên, thì kết quả 10/10 cho Đỗ Thị Thoan có lẽ là xứng đáng, vì:

- LV đã chọn một đề tài mới mẻ (tiêu chí 1),
- LV đã chọn một khung lý thuyết phù hợp để thực hiện phân tích, ở đây là lý thuyết hậu hiện đại (tiêu chí 2). Tất nhiên, vì chưa đọc LV nên tôi không thể bàn thêm được là những phân tích của ĐTT có thực sự logic theo chính khung lý thuyết mà tác giả đã chọn hay không.

Như vậy, theo tôi thì vấn đề cần bàn về LV của ĐTT nên xét theo những tiêu chí khoa học rõ ràng, và kết luận trên cơ sở những tiêu chí đó. Còn việc sử dụng kết quả nghiên cứu đó, ví dụ có cho phép phổ biến rộng rãi nội dung của LV hay không, có nên đem áp dụng những quan điểm của tác giả trong việc quản lý văn hóa, nghệ thuật hay chưa thì đó lại là vấn đề khác, vấn đề của các nhà quản lý và các nhà chính trị, không phải là chuyện khoa học.

Tôi nghĩ, hiện nay chúng ta đã mở cửa và hội nhập sâu rộng về nhiều mặt với thế giới, và các nhà khoa học của ta cần phải tiếp cận cũng như có khả năng sử dụng các lý thuyết mới trong các ngành khoa học, trong đó có ngành lý luận văn học. Vì không có lý gì mà chúng ta lại buộc các nhà khoa học chỉ được áp dụng duy nhất một quan điểm, ví dụ quan điểm Mác-xít, để phân tích mọi hiện tượng, khi thế giới đã phát triển nhiều lý thuyết mới để lý giải các hiện tượng đa dạng và phức tạp trong xã hội.

Nếu vì lý do gì đó mà phải buộc mọi người chỉ được theo một quan điểm duy nhất thì có lẽ chúng ta phải xem xét lại rất nhiều chính sách khác nữa: có nên cho phép mọi người đi du học không, có nên thu hút các nhà khoa học trên thế giới đến làm việc với chúng ta hay không, có nên kiểm duyệt mọi thứ sách báo gửi vào VN hay không, có nên cho mọi người tiếp cận Internet và đài phát thanh, truyền hình nước ngoài hay không, và có lẽ, quả thật thế, có nên mở trường đại học để mọi người đi học hay không, hay nên đóng cửa hết các trường đại học và mở ra các công trường, nông trường để mọi người vào đó lao động, như TQ thời cách mạng văn hóa, hoặc Bắc Triều Tiên hiện nay.

Cuối cùng, để mọi người cùng có chung một số thông tin về lý luận hậu hiện đại, xin trích dịch (dịch ý, không dịch từng từ) và tóm tắt ở đây một số điểm quan trọng trong chương sách mà tôi đã đề cập ở trên (hậu hiện đại):

[T]he postmodern appears to welcome and embrace a thinking of itself in terms of multiplicity. It resists the totalizing gesture of a metalanguage, the attempt to describe it as a set of coherent explanatory theories. Rather than trying to explain it in terms of a fixed philosophical position or as a kind of knowledge, we shall instead present a ‘postmodern vocabulary’ in order to suggest its mobile, fragmented and paradoxical nature. (p. 261)

Đặc điểm cốt lõi của trường phái hậu hiện đại là tính "đa diện"; nó không chấp nhận một hệ thống siêu ngôn ngữ để mô tả nó theo bất kỳ một hệ thống lý luận cụ thể nào. Những thuật ngữ được dùng để mô tả nó cho thấy nó là một hệ thống động (mobile), rời rạc (fragmented), và đầy nghịch lý (paradoxical). 

Little and grand narratives
One of the best-known distinctions in the postmodern is that made by Jean- François Lyotard concerning what he calls ‘grand’ narratives and ‘little’ narratives. ‘Grand narratives’ such as Christianity, Marxism, the Enlightenment attempt to provide a framework for everything. Such narratives follow a ‘teleological’ movement towards a time of equality and justice: after the last judgement, the revolution, or the scientific conquest of nature, injustice, unreason and evil will end. 

Lyotard argues that the contemporary ‘worldview’, by contrast, is characterized by ‘little narratives’. Contemporary Western discourse is characteristically unstable, fragmented, dispersed – not a world-view at all. ‘Little narratives’ present local explanations of individual events or phenomena but do not claim to explain everything. Little narratives are fragmentary, non-totalizing and non-teleological. Lyotard claims that, in the West, grand narratives have all but lost their efficacy, that their legitimacy and their powers of legitimation have been dispersed. Legitimation is now plural, local and contingent. No supreme authority – Marx, Hegel or God – can sit in judgement.

Theo Jean-Francois Lyotard, trường phái hậu hiện đại phân biệt rạch ròi giữa "những kế hoạch lớn" và "những câu chuyện vặt". Những kế hoạch lớn như của Đạo Thiên Chúa, hay của Chủ nghĩa Mác, hoặc của Thời Khai sáng nhắm đến việc đưa ra một khung giải thích cho toàn bộ thế giới. "Những kế hoạch lớn" như vậy tin rằng thế giới này vận động theo một hướng sao cho cuối cùng chúng ta sẽ đạt được sự bình đẳng và công lý: sau cuộc phán xét cuối cùng, hay sau một cuộc cách mạng, hoặc sau sự thành công của khoa học trong việc khám phá thiên nhiên, thì những bất công, sự phi lý và các ác sẽ phải chấm dứt. 

Lyotard lập luận rằng quan điểm đương đại về thế giới thì ngược lại với quan điểm trên, và đặc điểm của nó là "những câu chuyện vặt". Câu chuyện của thế giới phương tây hiện đại ngày nay thì bất ổn, rời rạc, đứt khúc - hoàn toàn không có một thế giới quan nào cả. "Những câu chuyện vặt" thì vụn vặt, không thể khái quát hóa và không có mục đích. Lyotard khẳng định rằng ở phương Tây giờ đây "những kế hoạch lớn" không còn hiệu nghiệm, và sức mạnh cũng như tính chính danh/hợp pháp của nó hầu như đã mất. Tính hợp pháp/chính danh hiện nay có các đặc điểm là đa dạng, đậm màu sắc địa phương, và chỉ có giá trị tạm thời. Không còn Đấng tối cao nào - Marx, hay Hegel, hay Thượng đế - có thể ngồi trên tòa cao mà phán xử được nữa.

(Ghi chú: Nhà văn Vũ Hạnh gọi "Grand narratives" (mà tôi dịch là "những kế hoạch lớn") là "đại tự sự". Một cách xử lý ngôn ngữ theo tôi là gọn gàng và đạt cả tín và nhã; cách dịch của tôi thì chưa đạt lắm và chỉ có thể gọi là "diễn dịch" mà thôi.)

Vâng, "không còn Đấng tối cao". Từ trước năm 1975 nhạc sĩ TCS (hình như thế) cũng đã thốt lên: Chúa đã bỏ loài người .... Chẳng lẽ nền lý luận của chúng ta, những người Mác-xít và vô thần, những người tin vào biện chứng pháp, lại muốn biến Marx hay ai đó thành đấng tối cao mới để ngồi trên tòa cao phán xử hay sao?

10 comments:

  1. Hòan toàn nhất trí với tác giả về phương pháp luận đánh giá LV của Đỗ Thị Thoan và các hiện tượng văn học khác hiện nay.

    ReplyDelete
  2. Bài viết trí tuệ

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn người viết đã giúp tôi sáng tỏ dù chưa được đọc LV.
    Tôi cũng hoàn toàn nhất trí với ý kiến của giangnamlangtu.

    ReplyDelete
  4. Văn học, nghệ thuật ko phản ánh được hơi thở cuộc sống thì cũng là thứ phù phiếm vất đi. Tính thời sự, tính đấu tranh của văn học có còn không nếu cứ theo lời mấy ông thanh gia, mấy ông viện văn viện vở.
    Tôi nhớ truyện Animal farm có đoạn, khi Chỉ Điểm ban lệnh của Napoleon cấm tất cả các con vật không được hát bài ca súc sinh Anh Quốc nữa, vì cách mạng đã thắng lợi, không còn đấu tranh nữa rồi??? THẬT THẾ SAO?

    ReplyDelete
  5. Bỗng nhớ câu thơ của ai đó: Thằng bán tơ kia dở dói ra...
    Tại sao những tay như Chu Giang - Nguyễn Văn Lưu lại cứ biết nói tiếng người nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào anh Tiến Đặng,
      Xin lỗi hôm nay mới trả lời anh. Tôi có đọc comment của anh (well, của một người cũng có nick Tiến Đặng) trên blog giangnamlangtu. Comment dài hơn và rõ hơn. Cám ơn anh đã chia sẻ. Còn hôm nay thì chúng ta hồi hộp chờ sự "phán xử" của những người ngồi trên tòa cao, những vị chúa tể của lý luận văn học VN ngày nay.

      Hy vọng chúa sẽ hành động để cho mọi người thấy vẫn còn có chúa. Còn nếu không, thì tại sao lại trách khi người ta muốn giải thiêng?

      Delete
  6. Chị Vũ Thị Phương Anh ạ, tôi đã đọc bài viết của chị một cách say sưa vì thái độ khoa học đứng đắn, dù chỉ viết nhanh khi chưa có nhiều thông tin, tài liệu chung quanh luận văn ĐTT. Tôi không làm nghề lý luận, phê bình VH hiện đại nhưng tình cờ lại có LV của ĐTT từ mấy năm trước và cũng có rất nhiều bài thơ của nhóm Mở miệng. GS TĐ Sử bất ngờ về điều này và hỏi tôi sao không có ý kiến. Tôi trả lời chuyện ấy không đáng ầm ỉ lên như vậy. Tôi đã đọc nhiều bài viết chung quanh LV của ĐTT, từ (cả 2 "phía", cả một số comment nữa) và nhận ra nhiều người to tiếng mà chưa đọc chính cái LV đó cũng như thơ (và "tuyên ngôn") của nhóm Mở miệng, nhưng không tự nhận như chị. Thực chất cái gọi là thơ phú của nhóm Mở miệng chỉ là một phản ứng xã hội. Phản ứng đó ở cả hai phương diện: - Sự bế tắc đến mức nhàm chán của thơ ca đương đại VN, như Inrasara đã nêu ra và - Đòi hỏi "tự do mở miệng". Tôi cũng bất bình với trò "ném đá", cũng như thái độ "đàn áp" của rất nhiều người viết bài trên báo chí chính thống và cả trong các Bloc. Hồi tháng 8 vừa rồi, nhân dự một Hội đồng bảo vệ có vị PGS ở bộ môn VHHĐ của ĐHSP HN, là chỗ thân tình, tôi có hỏi về chuyện LV ĐTT, cũng thấy cách xử lý vụng về của Khoa và Trường ĐHSP HN, nhưng những thông tin về xử lý GV hướng dẫn thì không đúng như chị nghe từ RFA. Đọc một số bài ủng hộ ĐTT, tôi thấy nhiều ý kiến đòi hỏi phải xem xét LV này trên cơ sở khoa học văn học, không nên bàn "ngoài văn học". Phản ứng với thái độ thái quá của những người viết chỉ đơn thuần sử dụng quan điểm chính trị, là đúng, nhưng chính những người đòi hỏi phải bàn vấn đề "trong văn học", "trong khoa học" cũng không nêu được những lập luận xác đáng để bảo vệ LV ĐTT bằng VH và KH, ngoại trừ hai tiêu chí KH mà chị nêu ra trong bài viết này. Tuy nhiên, do không có đủ tài liệu (như chị thừa nhận) nên chính vấn đề KH mà LV ĐTT không đạt đươc lại nằm trong tiêu chí 2 mà chị nêu ra, tức là sử dung lý thuyết trung tâm và ngoại biên của Hậu hiện đại. Về VH, LV của ĐTT cũng không nói được những giá trị nghệ thuật mà thơ của nhóm Mở miệng đóng góp cho nền VHNT nước nhà, bởi thực chất, như đã nói ở trên, thơ của nhóm MM chỉ là một phản ứng xã hội. Chính điều này đã dẫn đến việc cả hai phía chủ yếu chỉ nói về LV ĐTT "ngoài văn học". Mặt khác, cả hai phía cũng chưa ai phát biểu về nguyên tắc giáo dục, tức là LV ở tư cách một "bài thi", mặc dù đã dẫn ra khá nhiều tư liệu ngoài nước. Có lẽ hầu hết các nước trên thế giới đều quản lý giáo dục như là công cụ đắc lực cho việc đào tạo nhân lực cho thể chế chính trị của mình. Cho nên, có những vấn đề được xem xét ở một công trình KH, nhưng không được thể hiện trong một bài thi.
    Hy vọng chị đọc kỹ LV và một số tài liệu khác để có thêm ý kiến sâu sát hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin gửi bạn bài mới của tôi: http://ncgdvn.blogspot.com/2014/03/tam-cau-hoi-ve-vu-luan-van-thac-si-cua.html

      Delete
  7. "Chẳng lẽ nền lý luận của chúng ta, những người Mác-xít và vô thần, những người tin vào biện chứng pháp, lại muốn biến Marx hay ai đó thành đấng tối cao mới để ngồi trên tòa cao phán xử hay sao?"

    Tại sao chị lại ngạc nhiên ?

    Nếu tôi nhớ không lầm, chính quyền độc tài của giai cấp vô sản xóa bỏ tư bản để trở thành nhà tư bản vĩ đại và độc quyền, thì đối với tôn giáo, phải dẹp hết các tay buôn thuốc phiện để mình trở thành độc quyền buôn thuốc phiện . Có gì là lạ đâu ?

    ReplyDelete
  8. Chúa, Phật và sự thật đã bỏ loài người Cộng Sản thôi . Sự thật vẫn sống rất khỏe mạnh và trang trọng ở những nơi không có người Cộng Sản .

    ReplyDelete