Tuesday, May 14, 2013

Kinh nghiệm tự học tiếng Anh (1): Kinh nghiệm của Nguyễn Hiệp (sưu tầm từ facebook)

Tiếng Anh của VN đang là một vấn đề lớn, như tôi vẫn hay nói. Đụng đến chỗ nào cũng sai, cũng thiếu. Học sinh/sinh viên/học viên kém, nên nhà nước phải đặt ra các chuẩn, và bắt mọi người phải học. Nhưng lại không có đủ giáo viên, mà những giáo viên đang có thì cũng không chuẩn. Lại phải đào tạo thêm, đào tạo mới, đào tạo lại giáo viên, và bắt giáo viên đi thi để đạt chuẩn giáo viên. Tuy nhiên, thầy đã thiếu, thì thầy của thầy lại càng thiếu hơn, nên không thể tổ chức đủ các lớp bồi dưỡng cho giáo viên, mà có lớp thì cũng không có đủ thầy tử tế.... Dường như mọi việc cuối cùng cũng chỉ dẫn đến bế tắc?

Thực ra, giải pháp cho việc nâng cao trình độ tiếng Anh không thể chỉ tìm ở bên ngoài: giáo viên giỏi, chương trình tốt, giáo trình hay. Mà trước hết, phải tìm ngay ở người học: người học cần phải rèn luyện khả năng tự học. Vì ngay từ ngày xưa, trong những điều kiện nghèo nàn, thiếu thốn hơn bây giờ rất nhiều, thì chúng ta vẫn có những người giỏi tiếng Anh (hoặc một ngoại ngữ khác). Chẳng cần có thầy nước ngoài, chẳng cần giáo trình nước ngoài, cũng chẳng có điều kiện máy móc, thiết bị hay chương trình gì cả. Những người giỏi ngoại ngữ thời ấy, cũng như bây giờ, chỉ là những người biết tự học và CHỊU bỏ thì giờ ra để học mà thôi. Tôi xin khẳng định điều này, với tư cách là một người đã học tiếng Anh thành công, học tiếng Nga cũng thành công (nhưng bây giờ quên khá nhiều rồi vì không dùng đến), và hiện ở tuổi 53 vẫn còn đang "đèo bồng" tự học tiếng Hán/Trung bằng phương pháp hàm thụ với một người bạn ở xa, mà cũng thấy mình có những tiến bộ nhanh chóng.

Đó là lý do tại sao tôi bắt đầu quan tâm đến kinh nghiệm tự học tiếng Anh và viết loạt bài này. Vì nếu không tự học thì mọi giải pháp nâng cao trình độ tiếng Anh của người Việt chỉ là nửa vời và không bao giờ đến đâu hết.

Xin bắt đầu loạt bài này với kinh nghiệm của bạn Nguyễn Hiệp mà tôi vừa tìm được trên facebook, địa chỉ ở đây: https://www.facebook.com/learningenglish.daily. Những chỗ in đậm nghiêng (bold italics) trong bài là phần tôi nhấn mạnh thêm để các bạn chú ý.

Hy vọng bài viết giúp ích được cho các bạn.

---------

Bí kíp tự học tiếng Anh thành tài - không cần đi học thêm
====================

Mình xem HBO, Discovery Channel hiểu hết, đọc báo or sách cũng như đọc sách Việt. Tất cả là nhờ tự học không mất đồng nào và mình khuyến khích các bạn tự học thì hơn. Mặc dù làm giáo viên và là chủ 1 trung tâm tiếng Anh đấy. Học sinh của trung tâm cũng toàn được học cách để tự học :)))) Sau đây mình sẽ chia sẻ cho cá...
c bạn hành trình tự học của mình. Cuộc đời có rất nhiều thứ cần phải làm, nên học tiếng Anh là phải thật nhanh để còn làm việc khác. Học khôn ngoan chứ không học chăm chỉ nhé. Nếu tự học mà lười thì đi học trung tâm cho lành. Tiếng Anh là cái BẮT BUỘC PHẢI GIỎI bằng mọi giá.

1. Mục tiêu của việc học:
Bật kênh truyền hình nước ngoài lên hiểu được hoàn toàn. Đọc sách bằng Eng cũng hiểu hoàn toàn. Gặp người Mỹ nói với họ thoải mái và không cảm thấy khó diễn đạt ý của mình. Đừng bao giờ học chỉ để lấy IELTS hoặc TOEIC. Ngôn ngữ là phải dùng được, ngôn ngữ chỉ để thi là ngôn ngữ chết.

2. Phương pháp tiếp cận:
Cái gì mình phải yêu thì mới giỏi được, ghét thì không đời nào . Vì thế nên đừg cắm đầu vào học quyển Grammar xanh xanh của Raymond Murfy nữa. Phải bắt đầu từ những thứ mình thấy thích như nhạc, phim, truyện... 


3. Học cái đầu tiên: Phát âm. Phát âm. Phát âm. Phát âm.
Nghe thì đơn giản và dường như chỉ dành cho gà thôi nhưng cái này cực quan trọng và ở những mà chỉ 5% những người học trường "top" như Ngoại Thương và Ngoại Ngữ or Hà Nội là nói hay. Đúng ngữ điệu, nói không sai âm và không bị thiếu từ, nghe tự nhiên... . (true story). Học bằng phần mềm Tell Me More và Pronunciation Workshop. Khi học phải ghi âm và sửa 1 cách kiên nhẫn cẩn thận. Không được vội với bước này. Nhưng học phát âm mà tự học giỏi được cũng phải khá là có năng khiếu. Còn không thì đi học thêm gv VN nào nói thật hay ấy, đừng học GV NN người ta không sửa cho mình kĩ được đâu.

4. Nghe Nói trước, Đọc viết sau.

 Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe Nghe

-Chăm nghe là chắc chắc giỏi tiếng Anh. Và nghe là cách học ngôn ngữ tốt nhất. Nghe ngày nghe đêm không cần hiểu. Bắt đầu nghe bằng cái thật chậm trước đã. Nghe cái Learn Via Listening hoặc là Dialogues for beginners.

Sau 2-3 tuần nghe liên tục thế có thể bắt đầu nghe nhạc và phim. Qua Step Up 18 ngách 23 ngõ 82 Chùa Láng mua nhé. Giá photo. Bao nhiêu công các anh chị trung tâm của a làm và dịch đấy.

-Học nghe qua bộ Effortless English cũng được, đợi Biển Sách ra đĩa có 30k thôi mà được full 4bộ. (đừng trách a quảng cáo gì vì các em search trên mạng cũng phải 90k rồi) .

-Download bộ audio trên của a về. Rồi cắm vào đt nghe suốt ngày nhé.

http://bit.ly/tuyen-tap-bai-hat-1
http://bit.ly/tuyen-tap-bai-hat-2

150 bài nghe VOA
http://bit.ly/150-bai-nghe-VOA

5. Từ mới là chìa khoá:
-Phải có 1 quyển sổ siêu đẹp siêu cute (cả con trai cũng nên mua sổ cute =))) ) để cho mình thật thích viết vào đó, nên viết bút đỏ. Chuyên ghi lại những gì mình học được trong ngày, những "tín hiệu" tiếng Anh mà mình gặp được và học được trong ngày. 1 ngày 10 từ trong 6 tháng chắc chắn là nghe hiểu được khá khá rồi. Dùng cả giấy dán loạn xị trong nhà nữa nhé, viết to đẹp và trang trí lên nữa. Ngày xưa a học 1 ngày được 50-100 từ . Do áp dụg kĩ thuật âm thanh tương tự trong quyển Tôi Tài Giỏi ấy. Nhưng ko phải ai cũng học dc theo cách này,cần sáng tạo 1 tí. Học từ mới qua phim và nhạc, thấy cái văn cảnh nào mình thích thì ghi lại, nhớ là chỉ thấy cái nào mình thích và cho mình nhiều cảm xúc thôi. Học qua quyển Vocabulary in Use trình độ elementary cũng hay. (hỏi chị Nguyệt quyển "từ vựng" nốt)

-Sẽ có những thứ các em biết thừa các từ lẻ nhưng đọc chẳgn hiểu (vd as long as hay là work out...) thì đó là idioms. Trong cái link a gửi cũng có. Mang ra ngoài hàng mà in nhé.

Từ điển bằng hình hơn 1000 từ tiếng ANh cơ bản rất hay.

http://bit.ly/8in1-English-dictionary

6. Nói: Grammar kills your speaking. Nói dở cũng được nhưng phải nói ra thật nhiều.

Để nói có ngữ điệu hay thì không gì bằng nhại phim, người ta nói gì mình nhại theo đó là tự dưng sau 1 tháng sẽ có ngữ điệu tự nhiên. Khi người ta không nói thì mình ngồi bình luận phim hoặc diễn tả hành động diễn viên bằng lời. Cách nữa học nói là luyện nghĩ bằng tiếng Anh. Dịch toàn bộ câu mà mình nghe dc từ người nói chuyện với mình sang tiếng Anh. Dịch keyword thôi nhé, ko thì lại ko kịp.

Đi các clb speaking như Seamap cũng hay. Không thì ngồi nhà lẩm bẩm 1 mình hoặc nói chuyện với đứa cùng phòg cũng dc.

7. Đọc và viết:
-Đọc truyện đê. Manga là thứ rất lôi cuốn và dễ vào đầu.
http://kissmanga.com/ và search Doraemon hay là Dragon balls, Naruto... (cái này cực kì cực kì hay :D)
-Đọc Harry Potter bằng Eng cũng hay,miễn là cái gì mìhn thích đọc là được. Hoặc truyện cười .
-Đọc sách kinh doanh bằng tiếng Anh. Phải chấp nhận là 3 quyển đầu đọc chỉ để học. Quyển thứ 4 đọc là sẽ hiểu hiểu.

Đọc nhiều là viết sẽ lên .

8. Không bao giờ được bỏ cuộc
Thuốc có thể hợp với người này không hợp với người nọ, bạn không học có hứng chỉ là do chưa tìm được đúng thứ mình thích và chưa nỗ lực đủ thôi. Không được trách hay đổ lỗi vì 1 cái gì đó mà 10 năm học rồi vẫn không giỏi tiếng Anh. Tất cả là do mình. Đừng đợi đến khi ra trường rồi mới học vì chắc chắn chẳng còn thời gian đâu. Việc hnay là của hnay. Nhớ là không ngừng tìm cho mình chỗ học mới, phương pháp mới và tài liệu mới nhé. Mình ngày xưa mất công down và mua tới gần 200GB tài liệu cơ đấy. Tiếng Việt đã là ngôn ngữ khó nhất nhì thế giới rồi đấy. Tiếng Anh là còn dễ chán. CHẮC CHẮN bạn có thể giỏi Eng mà.

Trong 1000 sinh viên chắc chỉ có khoảng dưới 100 sinh viên là giỏi tiếng Anh, 80 trong số giỏi ấy là từ khối D và có sẵn năng khiếu nào đó về ngôn ngữ rồi. Và 20 là từ khối A, và trong 20 ấy chắc chỉ có vài ba người là tự học thành tài hiếm như lá mùa thu. Những gì bạn được đọc là thuộc vào hàng rất hiếm đó .

Chúc các em sẽ thành công. Nhớ rằng chỉ cần 1 ngày 1 giờ, sau 9 tháng là sẽ dùng tiếng Anh ổn ổn đấy, từ trình độ super gà như anh ngày xưa. Nhớ là phải share cái note này vì sẽ có rất rất nhiều người sẽ bế tắc với tiếng Anh đấy.

-- Nguyen Hiep's experience ---

16 comments:

  1. Cám ơn tác giả về bài viết. Hay ghê! Mình cũng vừa nhận ra tiếng Anh thật sự rất quan trong khi mình tốt nghiệp và không cin được việc vì trình độ tiếng Anh không tốt lắm. Giờ thì mình đang tự học tiếng Anh online tại Langgo.com, sau 3 tháng học mình đã có thể tự tin giao tiếp tiếng Anh với trình độ rất ổn nhé! Mình đang học chăm để thì Toiec 750 đây, hì. Có bạn nào rảnh vào học chung với mình cho vui nhé! Nick mình là Vy Oanh, học mệt thì chat với mình nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, mình cũng khá giống như bạn. Tốt nghiệp 2 năm và đang làm trong cơ quan Nhà nước. Giờ mình cũng đang cố gắng học tiếng anh để có thể tìm 1 cv mới tốt hơn. Add mail của mình nha " minhtuan8700@gmail.com". Mong nhận đc phản hồi sớm của bạn !!

      Delete
  2. tại sao các link hỏng hết rồi ạ?

    ReplyDelete
  3. cho e hỏi nguồn bài viết này từ đôu ag

    ReplyDelete
  4. Bài viết rất bổ ích cho việc học tiếng anh dễ dàng hơn. <ình cũng xin chia sẻ một trang web học tiếng anh rất hay và thú vị : http://thegioisongngu.com/nhung-kho-khan-va-vuong-mac-khi-hoc-tieng-anh/ . Các bạn có thể truy cập trang web : thegioisongngu.com để học không chỉ tiếng Anh mà còn rất nhiều ngôn ngữ khác. Cảm ơn!

    ReplyDelete
  5. Các bạn vào Learn english from seattle to ha noi trên paltalk. Học tiếng anh online miễn phí mà rất hay đó

    ReplyDelete
  6. Kinh nghiệm của anh Nguyễn Hiệp hay thật luôn đó
    tags: Cách học từ vựng hiệu quả

    ReplyDelete
  7. Sao mình không thể kiên nhẫn tự học được nhỉ , lần nào cũng cố gắng nhưng cứ tới lúc học lại ko có ý chí nữa, hic. Vậy là mình đành đi tìm trung tâm tiếng anh mong lầ có động lực, mình đang học tại trung tâm tiếng anh LESH, từ khi đi học công nhận là có động lực hơn hẳn, thấy ai hơn là fai cố gắng bằng đc, được cái là tại trung tâm lesh có cả câu lạc bộ nên mình tham gia luôn, còn dạy tiếng việt cho người nước ngoài tại trung tâm nữa , tối thì lên paltalk học online miễn phí do trung tâm đứng ra cũng hay lắm, nhờ quá trình tích lũy mà tới nay mình cũng tiến bộ hơn , hehe

    ReplyDelete
  8. Việc học tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự tiến bộ của CNTT. Một trong những phương pháp đó là học tiếng anh bằng việc xem phim. Mình cũng bật mí một phương pháp trôi chảy tiếng Anh trong 3 tháng

    ReplyDelete
  9. Trên sách báo thường giới thiệu một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả, đa phần các bài viết đưa người đọc đến một góc độ của một con người chăm chỉ học tập từ ngữ pháp, từ mới, viết cho đến phần nói. Nói chung, học chắm chỉ được thì hầu như ai cũng thành công dù không nói giỏi cũng nói được ít nhiều. Đứng ở một góc độ khác những con người lười biếng nhưng lại có niềm đam mê với tiếng anh thì liệu có thành công được hay không. Nói đến học ngôn ngữ thì quả là không giới hạn nên mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm và phương pháp học thực tế của bản thân dù mình chưa qua lớp đào tạo nào chỉ với việc đam mê và tự học.
    Nói đến học ngoại ngữ điều cần nhất không phải là thông minh hay duyên số mà đó là “ đam mê và có phương pháp “ đam mê là chỉ cần bạn thích nó, phương pháp mới quan trọng. Trên mạng internet có giới thiệu rất nhiều phương pháp học thậm chí học trong vòng 6 tháng có thể nghe nói được và điều đó hoàn toàn đúng. Bản thân mình tâm đắc nhất với phương pháp Effortless english của thầy AJ.Hoge http://www.24hmedia.net/2012/06/su-dung-phuong-phap-effortless-english.html.
    Nhưng để áp dụng theo phương pháp của thầy thì nó lại là cả một quy trình và tốt hơn hết là sau khi bạn có được khả năng nghe nói cơ bản rồi thì nên học theo tài liệu này. Vậy trong vòng 6 tháng liệu có thể nghe nóigiao tiếp cơ bản được hay không?? Ai đã từng áp dụng thì bảo được còn ai chỉ nghe thôi sẽ cho rằng đó là điều không thể.Nhưng để thực hiện được 6 tháng này quả là không đơn giản chút nào vì nó cần tính liên tục hàng ngày. Sau đây là phương pháp cực kỳ đơn giản và hiệu quả :
    I.Luyện phát âm chuẩn giọng bản ngữ:
    Chúng ta cần bỏ 2 tuần đầu để luyện phát âm chuẩn 100% với người bản ngữ bằng cách tìm kiếm qua youtube.com. Tùy chọn giọng Anh-Anh hay Anh-Mỹ ( nên chọn Anh Mỹ) chúng ta tìm video và luyện theo thầy Paul Gruber https://www.youtube.com/watch?v=rzCXdQrcIro giọng chuẩn Anh-Mỹ hay link chuẩn giọng Mỹ https://www.youtube.com/watch?v=CUnly6raCPM.
    Từ cái đơn giản nhất cũng phải có phương pháp mới thành công được:
    + Phương pháp luyện: Há to miệng , đọc to thành tiếng từng nguyên âm, phụ âm đặc biệt các phụ âm : R T D B P L. Chú ý luyện pháp âm trong suốt quá trình học 6 tháng từ nguyên, phụ âm đến từ , câu.
    II.Luyện nghe:
    Chúng ta có luyện nghe vô thức và ý thức:
    + Với nghe ý thức tìm những bài thoại, bài văn đơn giản để nghe, nghe nhiều lần và đọc to theo bài chú ý phát âm từng từ một, chỉ khoảng 4-5 bài bạn bắt đầu trau truốt hơn trong kỹ năng đọc và phát âm chuẩn.
    Chúng ta có thể học theo VOA và tìm video hợp với trình độ mình nhất : https://www.youtube.com/watch?v=AfzE8oWJWlc&list=PLF0bff3mp8zeHbOHvonEzxBKar9FaChYr
    + Với nghe vô thức tìm bất kề video nào để nghe, nghe lấy giọng điệu là chính nghe mọi lúc mọi nơi, sáng dạy 15 phút, trước khi đi ngủ, trong vòng 3 tháng sẽ có thói quen và có thể nghe hiểu được cơ bản ( cái này đảm bảo 100% nhưng mỗi ngày phải dành ra 4 tiếng để nghe, thâm chí khi bạn đam mê bạn có thể nghe được 8 tiếng ). Không ngừng lên youtube.com tìm các tip hay kinh nghiệm chia sẻ của cộng đồng mạng, ưu tiên nghe người bản ngữ chia sẻ.
    Chỉ với phương pháp nghe sau đó phát huy khả năng pháp âm của 2 tuần đầu luyện phát âm chuẩn , chỉ trong khoảng 6 tháng chúng ta hoàn toàn có thể nghe và nói ở mức độ cơ bản được.
    Ưu điểm: Cực kỳ dễ đối với người lười, đam mê mà không bao giờ chạm vào sách vở, kết quả tưởng chừng không thể có khi mà tiếng anh quá là khó học , kỹ năng phát âm cực kỳ hay và chuẩn cho bạn một cơ bản vững chắc để học lên trình nghe nói cao, ngữ pháp trong văn nói hoàn toàn đúng và dựa với người bản ngữ.
    Nhược điểm: Kỹ năng viết cực kỳ tồi đọc rất chuẩn nhưng viết lại sai( như kiểu mù chữ ), ngữ pháp làm bài kém điều đó giải thích vì sao đa số sinh viên học sinh thi giỏi nói nghe kém.
    Chia sẻ đơn giản dễ hiểu không dài dòng và 100% khẳng định ai luyện cũng thành công.Thân!

    ReplyDelete
  10. muốn giỏi nghen ói, phát âm chuẩn, và có cái nhìn đúng về việc họctiếng anh thì tham khảo trang này, học trực tuyến, đòi hỏi phải chăm chỉ, kiên trì
    https://www.hellochao.vn/phuong-phap-hoc-tieng-anh-hieu-qua/lam-sao-toi-co-the-gioi-tieng-anh-de-dang-va-nhanh-chong/?act=intro-detail&_r=33227698

    Phải chịu bỏ thời gian ra mới mong khá được, thầy cô giáo, hay giáo trình chị là cái phụ thôi.

    ReplyDelete
  11. Thank you! Trang học tiếng anh video hiệu quả từ vựng, nghe, nói,...
    http://hoctienganhlvt.blogspot.com/

    ReplyDelete