tag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post7738802308636374018..comments2024-01-06T18:27:20.617+07:00Comments on giaoducvietnam: Kết thúc bài tranh luận với PTL và NVT: Chẳng có gì phải la hoảng lên như vậy về nghiên cứu giáo dục của VN!Vu Thi Phuong Anhhttp://www.blogger.com/profile/11263378523301439180noreply@blogger.comBlogger6125tag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-54848249368994835552012-11-06T23:04:13.750+07:002012-11-06T23:04:13.750+07:00Người lên tiếng,
Tôi lại nhận thêm comment của bạ...Người lên tiếng,<br /><br />Tôi lại nhận thêm comment của bạn, lần này thì dài. Và mặc dù thông thường dù comment có như thế nào tôi cũng đăng lên, nhưng lần này thì sẽ xóa đi và không đăng. Vì tôi thấy mình không cần phải trả lời những người lạ mặt, nặc danh vào nhà người khác nhưng lại nghĩ mình là chủ nhà, và vì vậy có quyền đặt ra luật lệ cùng phê phán, kết án người khác. Rất tiếc.Vu Thi Phuong Anhhttps://www.blogger.com/profile/11263378523301439180noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-27867281369756608552012-11-06T19:08:45.145+07:002012-11-06T19:08:45.145+07:00Bạn Người lên tiếng có vẻ bức xúc quá nên "ph...Bạn Người lên tiếng có vẻ bức xúc quá nên "phang" đại nhỉ?<br /><br />Nhờ giúp đỡ thì có thể sẽ có người trả lời và có người không trả lời, tùy theo người được nhờ có điều kiện giúp đỡ hay không; nhưng việc tranh luận như thế này thì liên quan đến uy tín chuyên môn của những người bị chất vấn. Và nếu họ không trả lời thì người ta sẽ hiểu là họ không thể trả lời. Cũng là một câu trả lời đấy bạn ạ.Vu Thi Phuong Anhhttps://www.blogger.com/profile/11263378523301439180noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-19763772885734617882012-11-06T19:00:59.062+07:002012-11-06T19:00:59.062+07:00Ở VN, những "vị" có học vị TS, GS thì kh...Ở VN, những "vị" có học vị TS, GS thì khi SV, học viên gởi mail nhờ giúp đỡ, nhờ hướng dẫn, xin tài liệu,...thì chắc chắn thư đó rơi vào im lặng. Không hồi âm dù chỉ 1 dòng, dù từ chối không giúp đỡ cũng cần nói với nhau 1 lời. Như thế mới là người tri thức. <br /><br />Tác giả Tuấn, tác giả Vũ Thị Phương Anh, tác giả Ly tôi đều đã gởi mail và thư của tôi đều không được trả lời.<br /><br />Vậy thì, tác giả Tuấn và tác giả Ly không trả lời cho tác giả Anh cũng không có gì lạ. Cái lòng luẩn quẩn mà. Mình ích kỷ, hẹp hòi, coi thường người khác thì mình sẽ nhận lại như vậy.<br /><br />Xin nói thêm, trả lời thư và email là quyền của tác giả nhưng chỉ có những người sợ " mất dạy" mới không dám chia sẽ tài liệu mình có, mới giữ khư khư cho riêng mình để đi chạy sô, để "mua" ở các lớp cao học.Nguoi len tiengnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-83727218681842682592012-10-29T06:46:07.333+07:002012-10-29T06:46:07.333+07:00Hi H.
Cám ơn nhận xét của em. Về ý nhỏ cuối bài t...Hi H.<br /><br />Cám ơn nhận xét của em. Về ý nhỏ cuối bài tôi đã sửa lại rồi, cám ơn em. Tôi sẽ viết thêm một bài về mối liên hệ giữa giáo dục và phát triển kinh tế khi có dịp, một đề tài thú vị.Vu Thi Phuong Anhhttps://www.blogger.com/profile/11263378523301439180noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-54042779775165501632012-10-29T06:43:40.733+07:002012-10-29T06:43:40.733+07:00Chào cô
Em có đọc bài phản biện của cô. Những phả...Chào cô<br /><br />Em có đọc bài phản biện của cô. Những phản biện liên quan đến số liệu thì em cũng chưa có thời gian thẩm thấu, nhưng riêng về mối liên hệ giữa giáo dục và phát triển thì em nghĩ đến vài ý có liên quan.<br /><br />http://www.huffingtonpost.com/ian-fletcher/a-review-of-ha-joon-chang_b_840417.html<br /><br />Em chỉ có bản in chứ không có phiên bản điện tử của quyển sách này, tuy nhiên bài điểm sách trên có dẫn ra 23 nhận định chính của Ha Joon Chang, trong đó có điều 17:<br /><br />Thing 17: More education in itself is not going to make a country richer. You need not just education, but industries for educated people to work in. And paper-pushing education isn't necessarily the kind of education you need--something America forgets with its neglect of serious vocational training. Again, ask Germany and Japan.<br /><br />Dĩ nhiên mục đích của giáo dục không phải chỉ là thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, phần trích dẫn ở trên đã cho thấy một điều: mối liên hệ giữa giáo dục và phát triển tương đối phức tạp. Sự liên hệ giữa nghiên cứu về giáo dục và chất lượng giáo dục cũng mơ hồ, nhất là khi người làm chính sách giáo dục chưa chắc đã áp dụng hoặc thậm chí là quan tâm đến các kết quả nghiên cứu. Em có thắc mắc là liệu các tác giả có số liệu gì về chất lượng giáo dục của VN bây giờ và mấy chục năm trước (so với các nước khác) không hay chỉ dựa trên anecdotal evidence. Những thắc mắc này không nhằm mục đích để "biện hộ" cho nghiên cứu giáo dục (em không có lợi ích gì khi làm vậy cả), mà là để làm rõ hơn những nhận định của hai tác giả.<br /><br />Một ý nhỏ:<br /><br />Đoạn "Cùng thời gian đó, tương quan GDP đầu người giữa Malaysia và VN là 6,3 lần và 6,8 lần; giữa Singapore và VN là 14,9 lần và 34,2 lần; giữa Thái Lan và VN là 3,1 và 3,7 lần" thật sự khó hiểu và hình như có nhầm lẫn: tại sao "tương quan" GDP đầu người giữa, ví dụ, Malaysia và VN lại là 6,3 VÀ 6,8 lần?<br /><br />Em nghĩ ý tác giả là năm 1970 thì tỉ số là 6,3:1, năm 2010 thì tỉ số là 6,8:1 cô ạ (vì phần trên tác giả nhắc đến hai cột mốc này khi so sánh).<br /><br />H.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-26569197365133027282012-10-29T05:33:51.215+07:002012-10-29T05:33:51.215+07:00Theo toi, cung "chẳng có gì phải la hoảng lên...Theo toi, cung "chẳng có gì phải la hoảng lên" khi phai mat ba bon bai viet de chi tranh luan ve mot bai viet tren bao. Do co phai la peer-reviewed paper dau ma "phải la hoảng lên" the. Bao viet o VN loi day ray day thoi ma.Anonymousnoreply@blogger.com