tag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post5264094251964010917..comments2024-01-06T18:27:20.617+07:00Comments on giaoducvietnam: Chất lượng đại học thấp, phải chăng chỉ vì mở trường dễ dãi?Vu Thi Phuong Anhhttp://www.blogger.com/profile/11263378523301439180noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-14763426952933693442010-06-13T15:38:35.916+07:002010-06-13T15:38:35.916+07:00Hi TTĐ và Minh Đức,
Cám ơn các comments của 2 bạn...Hi TTĐ và Minh Đức,<br /><br />Cám ơn các comments của 2 bạn, và xin lỗi không phản hồi sớm hơn. Tôi bận quá, mới đi công tác ở Hà Nội về, và họp hành liên miên nên có thời gian đọc và trả lời các bạn.<br /><br />TTĐ,<br />Về vai trò của quốc hội, tôi cũng không ảo tưởng gì đâu. Nhưng dù sao thì cũng phải lên tiếng phải không, biết rằng có lẽ sẽ chẳng có ai nghe. Bởi vì ý thức xã hội thì cũng phải xây dựng dần dần.<br /><br />Tôi cũng rất đồng ý với nhận định của bạn về việc sự mơ hồ có thể có dụng ý vì nó có ích cho những nhà quản lý. Nhưng nếu chúng ta không chỉ ra thì có lẽ có nhiều người thậm chí cũng không hiểu là vấn đề hiện nay đang nằm ở đâu, thật vậy!<br /><br />Minh Đức,<br />Rất vui được làm quen với bạn, một đồng nghiệp trẻ. Tôi hơn bạn rất nhiều tuổi đấy, vì tôi tốt nghiệp từ năm 1983 lận (hệ 5 năm, để giữ lại trường dạy, đa số bạn bè tôi thì tốt nghiệp năm 1982 vì hệ 4 năm; bọn tôi vào trường năm 1978 mà).<br /><br />Tôi rất đồng ý với bạn ở điểm này: <br /><em>Theo tôi trước khi thực hiện theo quan điểm như chị đã trình bày thì bộ GDĐT nên xác định lại mục tiêu tối hậu nhất của giáo dục, đó là đào tạo ra những con người tri thức có trí suy xét, có thể tự chủ & tự lập trước đã, sau đó mới tính đến chuyện khác như phục vụ gia đình, quốc gia... và nền móng tri thức cần phải đặt trên sự tôn trọng nhân văn con người & nêu cao tính cá nhân.</em><br /><br />Nhưng triết lý giáo dục hình như lại phụ thuộc vào hình thái, thể chế xã hội phải không bạn? Mà đến chỗ này thì hình như chúng ta bó tay rồi! Nên tôi nghĩ, chỗ nào mình đóng góp được thì cứ đóng góp, và chỗ nào mình làm được gì thì cứ làm thôi, bạn nhỉ?<br /><br />Mong nhận được thêm nhiều ý kiến của bạn về những vấn đề giáo dục VN.<br /><br />PA<br /><br />PAVu Thi Phuong Anhhttps://www.blogger.com/profile/11263378523301439180noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-209127390129609422010-06-09T23:41:34.659+07:002010-06-09T23:41:34.659+07:00Chào chị Phương Anh,
Mình là một đồng nghiệp và h...Chào chị Phương Anh,<br /><br />Mình là một đồng nghiệp và hiện cũng đang là một faculty của trường ĐH Hoasen.<br /><br />Về chất lượng giáo dục VN tệ thì theo mình chúng ta cần tìm cái nguyên nhân gốc trước, vì từ cái gốc đó nó sẽ cho ra rất nhiều thân lá cành khác ngày càng nhiều, mà để giải quyết mớ lộn xộn đó sẽ tốn rất nhiều công sức mà nhiều khi lại chẳng đi đến đâu.<br /><br />Trích lại ý của chị: "chuyển từ quan điểm chỉ chú trọng quản lý chặt đầu vào và nhấn mạnh thủ tục, hồ sơ, sang quan điểm thường xuyên kiểm tra thực tế, giám sát và đánh giá khách quan, điều chỉnh kịp thời, và chế tài"...<br /><br />Theo tôi trước khi thực hiện theo quan điểm như chị đã trình bày thì bộ GDĐT nên xác định lại mục tiêu tối hậu nhất của giáo dục, đó là đào tạo ra những con người tri thức có trí suy xét, có thể tự chủ & tự lập trước đã, sau đó mới tính đến chuyện khác như phục vụ gia đình, quốc gia... và nền móng tri thức cần phải đặt trên sự tôn trọng nhân văn con người & nêu cao tính cá nhân. Chứ không phải là cái kiểu tư duy hy sinh cá nhân phục vụ cho tập thể của kiểu thời chiến đã qua rồi 35 năm nay... <br /><br />Muốn được vậy thì người nào có khả năng làm tốt nhất chuyện này thì đưa lên làm. Như vậy tự khắc nó sẽ thay đổi mọi thứ từ trên xuống dưới...<br /><br />Trong thời hòa bình hiện nay mà tư duy giáo dục vẫn còn phục vụ cho mục đích chính trị như kiểu thời chiến thì đành pó tay, nền giáo dục VN sẽ muôn đời không thể ngóc đầu lên nổi cho dù có mời bao nhiêu ông giỏi ở nước ngòai về dạy đi nữa... hícMinh Đứchttp://vn.360plus.yahoo.com/duc_lotus999noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5353439569710036584.post-63765713817731574562010-06-09T18:28:21.763+07:002010-06-09T18:28:21.763+07:00Chắc là cô đã thất vọng vào những gì đã bàn ở ký h...Chắc là cô đã thất vọng vào những gì đã bàn ở ký hợp này rồi? Vì qua báo lề phải thì tôi cũng thấy các vị ấy cũng lay hoay với mấy cái thủ tục kia hay là chỉ tập trung trí tuệ vào việc ủng làm đường sắt cáo tốc vì có IQ cao?<br /><br />Thú thật lúc trước tôi cũng mong mõi và trong chờ vào các vị ấy những sau đó chợt nhận ra là các vị ấy cũng chỉ nói có vui thôi chứ không thể làm đựợc gì.<br /><br />Thật ra điểm b) và c) nó đúng làm mơ hồ đấy nhưng nó sẽ vô cùng "hữu ích" cho nhà quản lí đấy cô ơi.<br /><br />Rõ ràng với các qui định như xưa giờ là nó không có work. Tôi nghĩ ngòai việc thực hiện kiểm định độc lập như cô đề nghị thì cần còn có giai trò giám xác nội bộ = hội đồng trường thực sự chứ đừng như hiện nay và báo chí nữa.<br /><br />Nhưng mà chắc là khó rồi! Nên chờ tới lần sửa đổi hiến pháp sắp tới chăng vì bây giờ báo chỉ, hiệu trưởng điều bị/được chỉ đạo, lảnh đạo tòan dịện rồi thì làm được gì ngòai vâng vâng, dạ dạ!?Truong Tan Dathttps://www.blogger.com/profile/03248411951706321036noreply@blogger.com